ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
สทนช.ตัวแทนไทยรุดขยายความร่วมมือจีนเชื่อมข้อมูลน้ำในแม่น้ำโขงพร้อมใช้บริหารจัดการน้ำทันฤดูฝนปี 2562 นี้
07 มิ.ย. 2562

สทนช. เป็นตัวแทนประเทศไทยประชุมคณะทำงานร่วมสมัยวิสามัญสาขาทรัพยากรน้ำครั้งที่ 1 ประจำปี 2562ร่วมกับประเทศจีนและอีก 4 ประเทศสมาชิกท้ายน้ำโขง ภายใต้กรอบความร่วมมือแม่โขง-ล้านช้าง พร้อมเชื่อมข้อมูลระดับน้ำและปริมาณน้ำฝน 2 สถานีหลักในจีนใช้บริหารจัดการน้ำในฤดูฝน ปี 2562 นี้

นายสมเกียรติ ประจำวงษ์ เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) เปิดเผยว่า สทนช. เป็นตัวแทนประเทศไทย เข้าร่วมการประชุมคณะทำงานร่วมสมัยวิสามัญ สาขาทรัพยากรน้ำ ครั้งที่ 1 ประจำปี 2562 ภายใต้กรอบความร่วมมือแม่โขง – ล้านช้าง (Mekong – Lancang Cooperation : MLC) ระหว่างวันที่ 4 – 5 มิถุนายน 2562 ณ นครคุนหมิง สาธารณรัฐประชาชนจีน โดยการประชุมครั้งนี้ เลขาธิการ สทนช. ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานฝ่ายไทย ได้ร่วมลงนามในบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการแลกเปลี่ยนข้อมูลอุทกวิทยา กรณีฤดูน้ำหลากสำหรับแม่น้ำโขง – ล้านช้าง ของคณะทำงานร่วมสาขาทรัพยากรน้ำ เพื่อสนับสนุนความร่วมมือด้านการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำระหว่างประเทศจีนและประเทศท้ายน้ำ ได้แก่  เมียนมา ลาว ไทย กัมพูชา และเวียดนาม โดยฝ่ายจีนจะให้ข้อมูลระดับน้ำและปริมาณฝนในช่วงฤดูน้ำหลาก ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน – 31 ตุลาคมของทุกปี จัดส่งข้อมูลรายชั่วโมง 2 ครั้งต่อวัน ในเวลา 09.00 น. และ 21.00 น. จากสถานีอุทกวิทยา 2 แห่ง คือ สถานีสถานีจิ่งหง (Yunjinghong) ในแม่น้ำโขงท้ายเขื่อนจิ่งหง และสถานีหม่านอัน (Man’an) ในลำน้ำสาขาของแม่น้ำโขง ณ สาธารณรัฐประชาชนจีน ให้กับศูนย์อำนวยการน้ำแห่งชาติ สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ซึ่งเป็นหน่วยงานกลางของประเทศไทย สำหรับประเทศสมาชิกที่เหลืออยู่ระหว่างการมอบหมายหน่วยงานภายใน โดยบันทึกความเข้าใจฉบับนี้มีผลครอบคลุมเป็นระยะเวลา 5 ปี นับตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2562 เป็นต้นไป และสามารถรับข้อมูลได้ทันทีในช่วงฤดูฝน ปี 2562 นี้ อีกทั้งยังสามารถขยายระยะเวลาการใช้บังคับไปได้อีก 5 ปี หากประเทศสมาชิกมีความเห็นชอบร่วมกันก่อนที่บันทึกความเข้าใจฯ เดิมจะหมดอายุลง และยังสามารถปรับปรุงหรือแก้ไขเนื้อหาได้หากมีความเห็นชอบร่วมกัน

“ประโยชน์ที่ฝ่ายไทยจะได้รับ นอกจากจะได้รับข้อมูลอุทกวิทยา ซึ่งใช้ในการสนับสนุนการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ การป้องกันและบรรเทาน้ำท่วมในพื้นที่ลุ่มน้ำโขงเพื่อแจ้งเตือนประชาชน โดยเฉพาะริมฝั่งแม่น้ำโขงของไทย ความร่วมมือครั้งนี้ยังจะทำให้ได้รับข้อมูลที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม เช่น ความสัมพันธ์ของระดับและปริมาณน้ำ (Rating Curve) สภาพหน้าตัดลำน้ำ (Cross Section) ซึ่งสามารถนำมาใช้ประโยชน์ในสาขาอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นด้านการขนส่งทางน้ำ การเกษตรริมฝั่ง การเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ การท่องเที่ยวและนันทนาการอีกด้วย” เลขาธิการ สทนช. กล่าว

ทั้งนี้ จากความร่วมมือในครั้งนี้ สทนช. จะได้นำข้อมูลอุทกวิทยาและข้อมูลที่ได้รับมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยการพัฒนาศูนย์อำนวยการน้ำแห่งชาติ และระบบข้อมูลน้ำของประเทศให้ทันสมัย เชื่อมโยงข้อมูลที่จำเป็นของลุ่มน้ำระหว่างประเทศกับข้อมูลภายในประเทศอย่างเป็นระบบ เพื่อให้ประเทศไทยมีบทบาทนำในสาขาความร่วมมือด้านการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำแบบบูรณาการและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ภายใต้กรอบความร่วมมือแม่โขง – ล้านช้าง และผลักดันให้ประเทศจีนเล็งเห็นความจำเป็นในการขยายความร่วมมือเพิ่มเติม จากการแลกเปลี่ยนข้อมูลเฉพาะฤดูฝน เป็นการแลกเปลี่ยนข้อมูลอุทกวิทยาที่ครอบคลุมทั้งปี อันจะเป็นประโยชน์ต่อประเทศไทยและประเทศสมาชิกท้ายน้ำต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...