ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
แพทย์แนะหลักปฏิบัติสุขอนามัยในการนอนหลับ
12 มิ.ย. 2562

สถาบันโรคทรวงอก กรมการแพทย์ แนะหลักปฏิบัติตนให้มีสุขอนามัยที่ดีในการนอน เตือนหากมีสุขอนามัยในการนอนที่ไม่ดีหรือนอนหลับขาดตอนเป็นช่วงๆ จะส่งผลต่อการทำงานของสมอง ทำให้เกิดโรคแทรกซ้อนต่างๆ ตามมา เช่น โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคอ้วนลงพุง ฯลฯ                                        

นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า การนอนหลับที่ไม่เพียงพอ นอนหลับขาดตอนเป็นช่วงๆ มีผลต่อการทำงานของสมอง และทำให้ง่วงนอนมากผิดปกติในเวลากลางวัน อาจเผลอหลับในขณะทำงาน ประชุม หรือหลับในขณะขับรถ ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้เกิดอุบัติเหตุถึงชีวิตได้ นอกจากนี้ ยังส่งผลให้ไม่มีสมาธิในการทำงาน หลงลืม หงุดหงิดง่าย วิตกจริต ซึมเศร้า ปวดศีรษะ มีความต้องการทางเพศลดลง และที่สำคัญเป็นสาเหตุทำให้เกิดโรคต่างๆ ตามมา  เช่น โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคอ้วนลงพุง เป็นต้น                   

นายแพทย์เอนก กนกศิลป์ ผู้อำนวยการสถาบันโรคทรวงอก กรมการแพทย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การมีสุขอนามัยที่ดีในการนอน ควรเริ่มต้นด้วยการเข้านอนและตื่นนอนให้ตรงเวลาเป็นประจำทุกวัน และควรใช้ห้องนอนเพื่อการนอนหลับ ซึ่งบรรยากาศภายในห้องควรเงียบ สงบ สบาย โดยมีอุณหภูมิที่พอเหมาะ ไม่มีเสียงหรือแสงรบกวน งดการออกกำลังกายอย่างน้อย 2 ชั่วโมงก่อนนอน ไม่ควรรับประทานอาหารมื้อหนัก หรือดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของคาเฟอีน เช่น ชา กาแฟ น้ำอัดลม แอลกอฮอล์ ควรงดสูบบุหรี่ อย่างน้อย 4 ชั่วโมงก่อนนอน รวมทั้งหลีกเลี่ยงการดูภาพยนตร์ตื่นเต้น หรือสยองขวัญก่อนนอน 

ทั้งนี้ หากนอนไม่หลับภายใน 20 นาที ไม่ควรพยายามหลับตาและควรลุกจากที่นอนหากิจกรรมเบาๆ ทำ เช่น อ่านหนังสือ ฟังเพลงเบาๆ แล้วกลับมานอนใหม่อีกครั้งเมื่อรู้สึกง่วง นอกจากนี้ การได้รับแสงแดดให้เพียงพอในตอนเช้าอย่างน้อย 30 นาทีทุกวัน ยังเป็นการช่วยทำให้การนอนหลับมีคุณภาพมากยิ่งขึ้น เนื่องจากแสงแดดเป็นตัวกระตุ้นการควบคุมนาฬิกาชีวิตที่สำคัญของร่างกาย

สำหรับผู้ที่นอนไม่หลับ หลังจากที่ได้สำรวจสุขอนามัยการนอนหลับและลองปรับปรุงให้ดีขึ้นแล้ว หากยังนอนไม่หลับอยู่ ควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ และไม่ควรซื้อยานอนหลับมารับประทานเองติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...