ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
กรมเจ้าท่า ฟื้นชายหาดพัทยา คืนความสุขให้ประชาชน
12 มิ.ย. 2562

กรมเจ้าท่า ทุ่มงบประมาณกว่า 429 ล้านบาท ปรับโฉมชายหาดพัทยา ระยะทาง 2.8 กิโลเมตร แล้วเสร็จสมบูรณ์ ตั้งแต่เหนือจรดใต้ ช่วยฟื้นคืนชายหาดพัทยาให้สวยงาม เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวของเมืองพัทยาให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง โดยกรมเจ้าท่าได้จัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์ “ฟื้นชายหาดพัทยา คืนความสุขให้ประชาชน” มี นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ให้เกียรติมาเป็นประธานในพิธี

นายสมศักดิ์ ห่มม่วง อธิบดีกรมเจ้าท่า กล่าวว่า โครงการเสริมทรายชายหาดพัทยา เกิดขึ้นเพราะสภาพชายหาดเมืองพัทยา ซึ่งเป็นจุดขายสำคัญด้านการท่องเที่ยว กำลังประสบปัญหาชายหาดมีสภาพเสื่อมโทรมอย่างหนัก เนื่องจากถูกน้ำทะเลกัดเซาะอย่างรุนแรงถึงกว่า 5 เมตรต่อปี และหากปล่อยทิ้งไว้ อาจส่งผลให้ชายหาดบางช่วงขาดหายไปภายในระยะเวลาไม่ถึง 10 ปี ดังนั้น จึงได้มีนโยบายเร่งด่วน เดินหน้าโครงการเสริมทรายชายหาดพัทยา ตั้งแต่ชายหาดพัทยาเหนือ บริเวณหน้าโรงแรมดุสิตธานี จนถึงชายหาดพัทยาใต้ บริเวณ วอล์คกิ้ง สตรีท รวมระยะทางประมาณ 2.8 กิโลเมตร เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ประกอบธุรกิจริมชายหาดเมืองพัทยาที่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากปัญหาชายหาดที่สูญหายไป และเพื่อเป็นการฟื้นฟูสภาพชายหาด พร้อมทั้งปรับทัศนียภาพชายฝั่ง ให้น่าท่องเที่ยว ดึงดูดผู้มาเยี่ยมเยือนได้มากยิ่งขึ้น

ปัจจุบันการฟื้นฟูบูรณะชายหาดพัทยาเสร็จสิ้นแล้ว ชายหาดพัทยาเหนือจรดใต้จะมีขนาดหาดทรายกว้างอย่างน้อย 35 เมตร โดยมีพื้นที่กันชน (Buffer Zone) เพื่อป้องกันพายุหรือคลื่นที่รุนแรงมากกว่าปกติ และใช้เป็นแนวเฝ้าระวังเตือนการบำรุงรักษาชายหาดกว้างประมาณ 15 เมตร ทำให้ชายหาดพัทยาในปัจจุบันกลับมาสวยงาม และสามารถใช้เป็นพื้นที่สันทนาการได้ดีกว่าเดิม มีหน้าหาดกว้าง สามารถใช้ประโยชน์ในธุรกิจ การท่องเที่ยว และจัดกิจกรรมชายหาดต่างๆ ก่อให้เกิดรายได้ต่อประชาชน เทศบาลเมืองพัทยา และภาคธุรกิจท่องเที่ยวในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง

จากผลการศึกษาพบว่า การดำเนินโครงการ ดังกล่าว มีความคุ้มค่า เงิน 1 บาทที่ลงทุนไปในการเสริมชายหาดพัทยา จะสร้างเม็ดเงินกลับคืนมาในระบบประมาณ 37 บาท ผลประโยชน์และความสำเร็จเชิงประจักษ์ของโครงการ แสดงให้เห็นได้ชัดจากการที่โครงการแล้วเสร็จใจช่วงต้นปี 2562 ยอดจองโรงแรมและที่พักในเมืองพัทยาอยู่ในอัตราที่สูงมาก ชายหาดพัทยามีการจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี ดึงดูดนักท่องเที่ยวและเม็ดเงินจำนวนมหาศาลาสู่ธุรกิจด้านการท่องเที่ยวและสู่ประเทศไทยได้ อย่างต่อเนื่อง

จากผลความสำเร็จของโครงการดังกล่าว กรมเจ้าท่าจะได้ต่อยอดโครงการในลักษณะเดียวกัน โดยได้ทำการของบประมาณปี 2563 เพื่อก่อสร้างเสริมทรายชายหาดจอมเทียน จังหวัดชลบุรี ระยะที่ 1 ความยาวชายหาดประมาณ 7 กิโลเมตร และจะประยุกต์แนวทางการแก้ไขปัญหาการกัดเซาะชายฝั่งด้วยการเสริมทราย ไปยังพื้นที่ชายหาดทรายที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของประเทศ ที่ประสบปัญหาการกัดเซาะ จุดอื่นๆ ต่อไปด้วย เช่น ชายหาดบางแสน ชายหาดชะอำ ชายหาดเขาหลัก เป็นต้น

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...