ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
คุมเข้มทุนการผลิตให้สอดรับราคาตามน้ำมัน
15 ก.พ. 2559

นางสาววิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า หลังจากน้ำมันลดราคาต่ำลงตั้งแต่ต้นปี 2559 มีผู้ประกอบการได้ปรับลดราคาสินค้าแล้ว 11 สินค้า รวม 69 ราย เช่น นมผง ข้าวสาร ปลากระป๋อง สายไฟฟ้า ปูนซีเมนต์ และเหล็กเส้น ซึ่งกรมการค้าภายในได้เรียกผู้ผลิตสินค้าเข้าหารือ และตรวจสอบโครงสร้างต้นทุนอย่างต่อเนื่อง เพื่อกำกับดูแลราคาสินค้าที่จำเป็นต่อการครองชีพให้ปรับลดลงสอดคล้องกับราคาน้ำมันดีเซลที่ลดลง ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างหารือกับผู้ผลิตสินค้าของใช้ในชีวิตประจำวัน ได้แก่ สบู่ ผงซักฟอก และยาสีฟัน ซึ่งคาดว่าจะสามารถทยอยปรับลดราคาได้เร็วๆ นี้

ส่วนการจัดโครงการหนูณิชย์..พาชิม กรมการค้าภายในได้ร่วมกับหอการค้าไทย สนับสนุนวัตถุดิบ จำหน่ายอาหารปรุงสำเร็จในราคาไม่เกินจานละ 35 บาท คาดว่าจะมีร้านค้าเข้าร่วมโครงการครบ 10,000 ร้าน ภายในเดือนพฤษภาคมนี้ นอกจากนี้ได้เร่งปรับปรุงกฏหมายแข่งขันทางการค้า เพื่อให้มีความทันสมัย และสอดคล้องกับสถานการณ์ทางการค้าที่เปลี่ยนแปลงไปและสอดคล้องกับภูมิภาคอาเซียน รองรับการเปิด AEC รวมทั้งสร้างความเป็นธรรมให้กับผู้ประกอบการรายเล็ก และรายใหญ่ โดยจะเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาในเร็วๆ นี้

กรมการค้าภายในยังมีแผนกระตุ้นการจับจ่าย และลดค่าครองชีพประชาชนครั้งใหญ่โดยจะร่วมกับผู้ประกอบการห้างค้าส่ง-ค้าปลีก กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และกระทรวงการคลัง จัดโครงการ"ไทยแลนด์ แบรนด์เซล" ระหว่างวันที่ 15 มิถุนายน - 15 สิงหาคม 2559 โดยจะเชื่อมโยงกับพื้นที่เป้าหมายที่เป็นแหล่งท่องเที่ยว 10 จังหวัด เพื่อดึงดูดให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติมาเลือกซื้อสินค้า ได้แก่ กรุงเทพมหานคร, พัทยา จ.ชลบุรี ,เชียงใหม่ , ภูเก็ต ,เกาะสมุย จ.สุราษฏธานี , อุดรธานี , อุบลราชธานี , นครราชสีมา , สงขลา และจังหวัดเชียงราย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...