ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
ดันไทยเป็นแหล่งผลิตอาหารอินทรีย์คุณภาพ
19 มิ.ย. 2562

“รมช.วิวัฒน์” ปลุกพลังชาวใต้ร่วมประกาศปฏิญญาสมัชชาความร่วมมือทรัพยากรดินแห่งประเทศไทย ดันไทยเป็นแหล่งผลิตอาหารอินทรีย์คุณภาพ หนุนสร้างความมั่นคงทางอาหารอย่างยั่งยืน

นายวิวัฒน์ ศัลยกำธร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานพิธีเปิดงานมหกรรมเกษตรอินทรีย์ ภาคใต้ ครั้งที่ 1 และมอบใบรับรองเกษตรอินทรีย์ PGS ให้กับเกษตรกรที่ผ่านการรับรอง ณ สวนไผ่ขวัญใจ อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง ว่า ปัจจุบันทั่วโลกรวมทั้งประเทศไทย ต่างให้ความสําคัญกับความมั่นคงทางอาหารเป็นอันดับต้นๆ เนื่องจากอาหารเป็นสิ่งจําเป็นต่อการดํารงชีพ อย่างไรก็ตาม แม้ในภาพรวมของไทยจะสามารถผลิตอาหารได้อย่างเพียงพอ แต่จากข้อมูลของ FAO ยังพบว่าคนไทยส่วนหนึ่งถูกจัดอยู่ในกลุ่มผู้อดอยาก (Hunger) ดังนั้น ทุกภาคส่วนจึงต้องร่วมมือกันสนับสนุนการทําเกษตรกรรมอย่างยั่งยืน

รวมทั้งสร้างความร่วมมือระหว่างประเทศเพื่อพัฒนาเทคโนโลยีและเพิ่มผลผลิตทางการเกษตร ส่งเสริมให้มีสินค้าเกษตรที่ดี ซึ่งจะทำให้เกิดความมั่นคงทางอาหารในระยะยาว และยกระดับภาวะโภชนาการ สู่การบรรลุเป้าหมายที่ 2 ขจัดความหิวโหย ตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของโลก (Sustainable Development Goals; SDGs) โดยน้อมนําศาสตร์พระราชาของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่พระราชทานแนวพระราชดําริในการป้องกัน แก้ไขและพัฒนาทรัพยากรดิน น้ำ ป่าไม้ ซึ่งเป็นแนวทางแก้ไขปัญหาให้ใช้ประโยชน์ที่ดินได้ด้วยวิธีการง่ายๆ ที่เกษตรกรก็สามารถทําเองได้ 

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงมหาดไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันขับเคลื่อนเกษตรอินทรีย์ของแต่ละจังหวัด ขยายผลครอบคลุมทั้ง 13 กลุ่มจังหวัด 56 จังหวัด และมีนโยบายที่จะขยายเพิ่มพื้นที่เป้าหมายเกษตรอินทรีย์เพิ่มมากขึ้นให้ครอบคลุมทุกจังหวัดทั่วประเทศ โดยได้จัดทําบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) การพัฒนาเกษตรอินทรีย์ของกลุ่มจังหวัด และระหว่างจังหวัดกับกลุ่มเกษตรกร ทั้งนี้ จังหวัดพัทลุง และจังหวัดกลุ่มภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย ได้ลงนาม MOU การขับเคลื่อนเกษตรอินทรีย์ระดับกลุ่มจังหวัด โดยกำหนดพื้นที่เป็าหมายเกษตรอินทรีย์รวมทั้งสิ้น 71,870  ไร่ โดยจังหวัดพัทลุงได้ตั้งเป้าหมายที่จะขับเคลื่อนเกษตรกรรมยั่งยืน 1.3 ล้านไร่ ดําเนินงานขับเคลื่อนพัฒนาเกษตรอินทรีย์แบบบูรณาการเชิงพื้นที่ ตลอดทั้งเชื่อมโยงเครือข่ายเกษตรอินทรีย์ของกลุ่มเกษตรกร องค์กรภาครัฐ เอกชน และสถาบันการศึกษา ให้เกิดการบูรณาการในทุกภาคส่วนอย่างแท้จริง

การจัดงานมหกรรมเกษตรอินทรีย์ ภาคใต้ ครั้งที่ 1 ภายใต้หัวข้อ “เกษตรอินทรีย์ เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน” ระหว่างวันที่ 12-13 มิถุนายน 2562 จึงเป็นเวทีให้กับเกษตรกรและกลุ่มเกษตรอินทรีย์จากภาคใต้ 6 จังหวัด ได้แก่ พัทลุง สงขลา นครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี ชุมพร และตรัง ตลอดทั้งเจ้าหน้าที่จากภาครัฐ ภาคเอกชน สถาบันการศึกษา ผู้ประกอบการ และประชาชนทั่วไป ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ร่วมกันวางแผนพัฒนาองค์ความรู้เกษตรอินทรีย์ ทั้งในด้านการผลิต การจัดการผลผลิต การแปรรูป การตลาด และการบริโภค ตามแนวทางการขับเคลื่อนเกษตรอินทรีย์ ผ่านทางกิจกรรมต่างๆ ได้แก่ การบรรยายพิเศษ เรื่อง “แนวทางการขับเคลื่อนเกษตรอินทรีย์และ เกษตรกรรมยั่งยืน จังหวัดพัทลุง 1.3 ล้านไร่” การเสวนา หัวข้อ “ชาวภาคใต้ ผลิตอาหารอินทรีย์ พัฒนาสู่ความยั่งยืน” และการเสวนา หัวข้อ “กลไกการขับเคลื่อนพัฒนาเกษตรอินทรีย์จังหวัดภาคใต้”

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...