ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
กระทรวงยุติธรรม จับมือกับบริษัทมิตซูบิชิ เฮฟวี่อินดัสตรี่ มหาจักร แอร์ คอนดิชั่นเนอร์ส จำกัด ลงนามบันทึกข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือในการให้ความช่วยเหลือประชาชนทางกฎหมาย
26 มิ.ย. 2562

กระทรวงยุติธรรม โดย กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ จับมือกับบริษัทมิตซูบิชิ เฮฟวี่อินดัสตรี่ มหาจักร แอร์ คอนดิชั่นเนอร์ส จำกัด ลงนามบันทึกข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือในการให้ความช่วยเหลือประชาชนทางกฎหมาย

     กระทรวงยุติธรรมโดยกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ร่วมกับ บริษัทมิตซูบิชิ เฮฟวี่อินดัสตรี่ มหาจักร แอร์ คอนดิชั่นเนอร์ส จำกัด ร่วมพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือในการให้ความช่วยเหลือประชาชนทางกฎหมายภายใต้โครงการคาราวานคุ้มครองคนคุ้มครองสิทธิ สร้างวิถีชีวิตแห่งความเป็นธรรมโดยมี นายเกิดโชค เกษมวงศ์จิตร รองอธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ เป็นประธานเปิดโครงการ พร้อมบรรยายพิเศษ การให้ความช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชน ภายใต้ภารกิจกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ พร้อมร่วมพิธีลงนาม กับ นางพรจิตร อรามรุน ผู้จัดการฝ่ายการพนักงานบริการและธุรการ ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลง โดยมี นางสุจิตรา แก้วไกร ผู้อำนวยการกองพิทักษ์สิทธิและเสรีภาพ เป็นผู้กล่าวรายงาน หลังจากนั้นเป็นการบรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับภารกิจกรมในการให้ความช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชน

     นายเกิดโชค เกษมวงศ์จิตร รองอธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กล่าวว่า การลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในวันนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับกฎหมายต่างๆภายใต้ภารกิจของกระทรวงยุติธรรม อาทิ พระราชบัญัติค่าตอบแทนผู้เสียหายและค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา พ.ศ. 2544 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2559 ตลอดจนภารกิจของกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ เพื่อให้สามารถนำความรู้ต่างๆไปปรับใช้ในการปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ อันจะนำไปสู่การให้ช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชนที่ครบวงจรสอดคล้องกับมาตรฐานสากล 

    ปัจจุบัน ประชาชนยังไม่สามารถเข้าถึงกระบวนการยุติธรรมได้เท่าที่ควร เนื่องจากปัจจัย 2 อย่าง ได้แก่
1) การไม่รู้กฎหมาย ซึ่งส่งผลให้ประชาชนถูกเอารัดเอาเปรียบและล่วงละเมิดสิทธิต่างๆ 
2) ความยากจน ซึ่งถือที่เป็นอุปสรรคต่อการเข้าถึงความยุติธรรม เนื่องจากกระบวนการดำเนินคดีนั้น มีค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูงทำให้ประชาชนผู้ยากไร้ไม่สามารถเข้าถึงกระบวนการยุติธรรมได้และยิ่งสร้างความเหลื่อมล้ำในกระบวนการยุติธรรมให้มากยิ่งขึ้น 

     ดังนั้น ภาคีเครือข่ายจากหน่วยงานต่างๆ จึงถือเป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญต่อการให้ความรู้และความช่วยเหลือประชาชนทางกฎหมาย สิ่งสำคัญของภาคีเครือข่ายนอกจากเป็นผู้ที่มีความรู้ชัดเจนถ่องแท้ในข้อกฎหมายแล้วจึงต้องเสียสละ และมีความอดทนเป็นพื้นฐานในการปฏิบัติงานอีกด้วย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...