ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
ท่องเที่ยวหมู่บ้านแหล่งอนุรักษ์ 'วัว-ควายไทย' ใหญ่สุดในพะเยา/ ธนพล ปิยสิรานนท์
27 มิ.ย. 2562

ท่องเที่ยวหมู่บ้านแหล่งอนุรักษ์ 'วัว-ควายไทย' ใหญ่สุดในพะเยา/ ธนพล ปิยสิรานนท์

 

         ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านในพื้นที่บ้านสันสลี หมู่ที่ 7 ตำบลห้วยเจริญราษฎร์ อำเภอแม่ใจ จังหวัดพะเยา ร่วมอนุรักษ์วัว-ควายไทย ซึ่งถือเป็นแหล่งอนุรักษ์วัว-ควาย ที่ใหญ่ที่สุดในจังหวัดพะเยาโดยผลักดันที่จะทำให้เป็นหมู่บ้านการท่องเที่ยวในเรื่องของการอนุรักษ์วัว-ควายไทย เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้เข้าเรียนรู้ศึกษา นอกจากนั้น ยังสามารถสร้างรายได้ให้กับชาวบ้านในเรื่องของการเลี้ยงวัว-ควายจำหน่าย เนื่องจากราคาเจ้าของเป็นผู้กำหนดเอง

         ฝูงควายกว่า 200 ตัว และวัวอีกกว่า 300 ตัวต่างเดินทางออกหากินบริเวณทุ่งหญ้าสาธารณะของหมู่บ้าน ซึ่งอยู่ใกล้บริเวณหนองเล็งทราย บ้านสันสลีหมู่ที่ 7 ตำบลห้วยเจริญราษฎร์ อำเภอแม่ใจ จังหวัดพะเยา หลังชาวบ้านในพื้นที่ได้ทำการร่วมกันอนุรักษ์ในเรื่องของการเลี้ยงวัวและเลี้ยงควายแบบพื้นบ้าน โดยจะทำการปล่อยหากินโดยลำพัง ด้วยตัวเอง

ในช่วงทุกเช้าของวันก็จะพบกับภาพฝูงวัวควายมากกว่า 500 ตัว เดินทางมาหาอาหารบริเวณทุ่งหญ้าดังกล่าว ซึ่งถือว่าเป็นแหล่งที่มีการอนุรักษ์วัวและควายแห่งใหญ่ที่สุดของจังหวัดพะเยาที่ชาวบ้านได้รวมกลุ่มกันช่วยกันอนุรักษ์และเตรียมที่จะผลักดันให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำหรับการอนุรักษ์วัวควายไทยเพื่อให้นักท่องเที่ยวและชาวบ้านได้ทำการศึกษาเรียนรู้ในเรื่องของการอนุรักษ์วัวและควาย

           นาวาเอกสุรชิต ดวงจันทร์ ประธานชุมชนท่องเที่ยวบ้านสันสลี หมู่ที่ 7 ตำบลห้วยเจริญราษฎร์ อำเภอแม่ใจ จังหวัดพะเยา กล่าวว่า ในพื้นที่ดังกล่าวนั้น ซึ่งชาวบ้านจะมีพื้นที่ที่เป็นเกาะกลางหนองเล็งทราย และมีพื้นที่กว้างขวางซึ่งที่ผ่านมาเมื่อ 20 กว่าปี ที่ผ่านมาชาวบ้านในพื้นที่นอกจากจะมีอาชีพทำนาและทำการประมงแล้ว ชาวบ้านยังได้รวมกลุ่มกันที่จะร่วมกันอนุรักษ์วัว-ควายไทยไว้ ซึ่งปัจจุบันมีจำนวนควายรวมแล้วกว่า  200  ตัว และวัวอีกประมาณ 300 ตัว ซึ่งถือเป็นแหล่งที่มีการอนุรักษ์วัว-ควายที่ใหญ่ที่สุดในจังหวัดพะเยา

         นอกจากนั้นในเรื่องของการจำหน่ายแล้ว ชาวบ้านที่นี่สามารถเป็นผู้กำหนด ราคาวัว-ควาย ด้วยตนเอง เนื่องจากเป็นแหล่งวัวควายที่ถือว่ามีความเข้มแข็งและประชากรควายวัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง นอกจากนั้นชาวบ้านยังจะได้ร่วมมือกัน ในการที่จะผลักดันให้พื้นที่ตรงนี้เป็นแหล่งท่องเที่ยวศึกษาเรียนรู้ของการอนุรักษ์วัว-ควายไทย เพื่อให้นักท่องเที่ยวและประชาชนที่สนใจเรียนรู้สามารถที่จะมาศึกษาเรียนรู้ได้

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...