ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
หวั่นโรคพืช-สัตว์แพร่ระบาดหนัก 'กฤษฏา' สั่งด่วนทุกหน่วยงานเร่งควบคุม
27 มิ.ย. 2562

นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ทำหนังสือด่วนที่สุดถึงปลัดกระทรวงเกษตรฯ อธิบดีและผู้บริหารทุกกรม รวมทั้งหัวหน้าส่วนราชการในสังกัดกระทรวงเกษตรฯ ในระดับจังหวัด/เขตและสถานีทุกแห่ง เรื่องการควบคุม กำจัด ป้องกัน และแก้ไขปัญหาโรคระบาดในพืชและสัตว์ โดยระบุว่า เนื่องจากขณะนี้มีความเสี่ยงของการระบาดทั้งโรคพืชและโรคสัตว์ในหลายพื้นที่ สร้างความเสียหายให้กับผลผลิตของเกษตรกร รวมทั้งอุตสาหกรรมต่อเนื่อง เช่น พื้นที่จังหวัด นครราชสีมา ปราจีนบุรี พะเยา เชียงราย และจังหวัดตามแนวชายแดน เป็นต้น เพื่อเป็นการควบคุม กำจัด ป้องกัน และแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของโรคดังกล่าว จึงขอให้ดำเนินการดังนี้

1.มอบหมายปลัดกระทรวงเกษตรฯ เรียกประชุมผู้บริหารกรมและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องในส่วนกลางเพื่อกำหนดแนวทางและขั้นตอนการปฏิบัติงานการป้องกัน และแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของโรคพืชและสัตว์ในพื้นที่ต่างๆโดยเร่งด่วน 2.ในระดับพื้นที่ขอให้เกษตรและสหกรณ์จังหวัด ประสานเกษตรจังหวัดและปศุสัตว์จังหวัด รวมทั้งสำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขต กรมวิชาการเกษตร เพื่อให้ทั้ง 3 หน่วย สรุปสถานการณ์ความเสียหาย และประเมินแนวโน้มการแพร่ระบาดหรือขยายตัวของโรคพืช/สัตว์ในพื้นที่ แล้วนำเรียนผู้ว่าราชการจังหวัดในฐานะประธาน อพก. เพื่อเรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการกำหนดแนวทางแก้ไขปัญหา และระดมเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยเข้าปฏิบัติงานตามแผนของจังหวัดโดยเร็วด้วย

3.เนื่องจากปัญหาการแพร่ระบาดของโรคพืช/สัตว์จะสร้างความเสียหายและความเดือดร้อนให้แก่เกษตรกร รวมทั้งมีผลเสียหายต่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจของประเทศได้ จึงให้ปลัดกระทรวงเกษตรฯ จัดทำแผนสำรองกำหนดชุดปฏิบัติงานประจำพื้นที่ โดยให้ระดมข้าราชการในสังกัดกระทรวงเกษตรฯทุกหน่วยที่อยู่ในจังหวัด หรือพื้นที่ต้องมาทำงานร่วมกันด้วยในรูปแบบชุดปฏิบัติการประจำพื้นที่ โดยให้อยู่การอำนวยการของ อพก.จังหวัด เช่น เกษตรจังหวัด/อำเภอ ปศุสัตว์จังหวัด/อำเภอ พัฒนาที่ดินจังหวัด ฯลฯ ทั้งนี้ ให้กำชับเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ทุกหน่วยในจังหวัดออกไปเยี่ยมเยียนและดูแลเกษตรกรในพื้นที่เสี่ยงภัยให้เป็นประจำและต่อเนื่อง เพื่อแสดงให้เห็นว่าข้าราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์มีความเอาใจใส่ต่อเกษตรกรที่กำลังประสบปัญหาความเดือดร้อนด้วย

4.ขอให้กรมในส่วนกลาง เช่น กรมวิชาการเกษตร กรมปศุสัตว์ กรมส่งเสริมการเกษตร และ สำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรฯต้องทำหน้าที่อำนายการช่วยเหลือสนับสนุนการทำงานของหน่วยงานในพื้นที่อย่างเข้มแข็งและฉับไวด้วย 5.ในด้านการช่วยเหลือเยียวยาแก่เกษตรกรให้เกษตรจังหวัดประสานงาน ปภ.จังหวัดเพื่อดำเนินการตามระเบียบกฎหมายว่าด้วยการช่วยเหลือเยียวยาและฟื้นฟูแก่เกษตรกรผู้ประสบภัยต่อไป

6.ขอมอบหมายให้ผู้ตรวจกระทรวงเกษตรฯทุกเขตตรวจราชการ รวมทั้ง ผู้ตรวจกรมทุกกรม ได้ไปตรวจติดตามสดับตรับฟังการปฏิบัติงานของหน่วยงานพื้นที่พร้อมทั้งกำชับและแนะนำการปฏิ บัติงานด้วย หากหน่วยงานในพื้นที่มีข้อเสนอแนะหรือขอรับการสนับสนุนในเรื่องต่างๆ ให้ประสานแจ้งปลัดกระทรวงฯและผู้รับผิดชอบในส่วนกลางต่อไปด้วย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...