ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
โคราชแล้งหนักฟาร์มไก่เจ๊งระนาวกว่า 70 รายต้องพักฟาร์มเหตุขาดน้ำ คาดอีก 1-2 เดือนขาดน้ำสิ้นเชิงเพิ่ม 6 หมู่บ้าน เดือดร้อนกว่า 2 หมื่นคน
23 ก.พ. 2559

         นายวิสูตร ชัชวาลวงศ์ นายอำเภอโนนไทย จ.นครราชสีมา กล่าวถึงสถานการณ์ภัยแล้งว่า ขณะนี้สถานการณ์ภัยแล้งทวีความรุนแรงและขยายวงกว้างอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจะนำทุกมาตรการออกมาใช้ ทั้งเรื่องการเร่งสูบน้ำกักเก็บในบ่อน้ำ และขุดเจาะบ่อบาดาล เพื่อยืดระยะเวลาให้น้ำที่มีเหลืออยู่น้อยใช้งานได้นานที่สุด มาถึงวันนี้แหล่งน้ำหลายแห่งแห้งขอด ประชาชน 3-4 หมู่บ้านขาดแคลนน้ำโดยสิ้นเชิงต้องนำรถบรรทุกน้ำเข้าไปแจกจ่ายอย่างเดียว คาดว่าในช่วง 1-2 เดือนข้างหน้านี้จะมีหมู่บ้านของ อ.โนนไทยขาดแคลนน้ำเพิ่มอีก 3 หมู่บ้าน และหากฤดูแล้งยาวนานคาดว่าแล้งนี้จะมีหมู่บ้านที่ขาดน้ำโดยสิ้นเชิงและต้องแจกน้ำมากกว่า 10 หมู่บ้าน ประชากรกว่า 20,000 คนเดือดร้อน ต้องยอมรับว่าปีนี้ อ.โนนไทยประสบภัยแล้งรุนแรงที่สุดในรอบกว่า 10 ปี โดย อ.โนนไทยมีทั้งหมดมี 137 หมู่บ้าน
สำหรับพื้นที่การเกษตรโดยเฉพาะนาข้าวเสียหายกว่า 140,000 ไร่ มากที่สุดในจังหวัดนครราชสีมา ขณะนี้อยู่ระหว่างการของบประมาณเพื่อเข้ามาเยียวยาประชาชนส่วนพื้นที่น่าห่วงคือ โรงพยาบาลและโรงเรียนในเทศบาลตำบลโนนไทย ซึ่งทุกวันนี้ สูบไปใช้ไปแต่ต้องสูบน้ำส่งมาจากลำบริบูรณ์ อ.เมือง จ.นครราชสีมา ไกลกว่า 20 กม. ซึ่งได้ขอกำลังทหารเข้ามาช่วยดำเนินการเรื่องการวางท่อ และหากสถานการณ์รุนแรงมากขึ้นแล้งยาวนานคงต้องร้องขอให้ทางจังหวัดและฝ่ายทหารเข้ามาช่วยเห
ปัญหาขณะนี้คือประชาชนขาดรายได้ในช่วงหน้าแล้ง โดยเฉพาะเกษตรกรที่ทำฟาร์มเลี้ยงไก่เนื้อแบบคอนแทรกต์ฟาร์มมิ่งกับบริษัทขนาดใหญ่ มากกว่า 70 รายต้องหยุดพักฟาร์มไปก่อนเนื่องจากไม่มีน้ำ ซึ่งทางอำเภอได้เข้าไปช่วยเหลือในการสร้างอาชีพให้แก่ประชาชนที่ตกงาน     ซึ่งตัวเกษตรกรเองก็พยายามช่วยเหลือตัวเอง
          ด้านเทศบาลนครนครราชสีมา ล่าสุดได้ออกประกาศเรื่อง ช่วยกันประหยัดน้ำประปา ฉบับที่ 22 โดยระบุว่า ด้วยน้ำในอ่างเก็บน้ำลำตะคองและอ่างเก็บน้ำลำแชะในขณะนี้มีปริมาณน้ำเก็บกักน้อยมากซึ่งเกิดจากสภาวะภัยแล้งในช่วงฤดูฝนที่ผ่านมา สำนักการประปา เทศบาลนครนครราชสีมา ใช้แหล่งน้ำนี้เป็นแหล่งน้ำดิบมาผลิตน้ำประปา ทั้งที่บ้านมะขามเฒ่า อ่างอัษฎางค์ และบริเวณโรงผลิตน้ำบ้านใหม่หนองบอน ต.ด่านเกวียน อ.โชคชัย จึงทำให้ปริมาณน้ำประปาที่ผลิตและจ่ายลดน้อยลงไป ซึ่งอาจเป็นสาเหตุให้น้ำประปาขาดแคลนและไหลอ่อนเป็นบางพื้นที่ โดยเฉพาะผู้ที่อยู่ในพื้นที่สูง

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...