ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
กรมป่าไม้ แจกกล้า 101,010 ต้น เพิ่มพื้นที่สีเขียว 1,000 ไร่ในเดือนกรกฎาคมนี้
02 ก.ค. 2562

    นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวว่า กรมป่าไม้ได้จัดเตรียมกล้าไม้จำนวน 101,010 ต้น  22 ชนิดพรรณไม้ เพื่อแจกจ่ายให้กับประชาชา เนื่องในโอกาสมหามงคลในวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทร มหาวชิราลงกรณฯ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ในวันที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2562 ที่กำลังจะมาถึง เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทยโดยกล้าไม้ที่แจกจะเป็นต้นไม้ที่ออกดอกสีเหลือง ซึ่งเป็นสีประจำพระชนมวาร  ได้แก่ ต้นคำมอกหลวง, ทองอุไร ,นนทรี ,ราชพฤกษ์, เหลืองปรีดียาธร , เหลืองเชียงราย,ทรงบาดาล ,เหลืองอินเดีย ,ประดู่กิ่งอ่อน,มะฮอกกานี ,กฤษณา, ยางนา, ตะเคียนทอง, มะขามป้อม, มะขามเปรี้ยว, ขนุน, สะเดา,ประดู่ป่า ,ชมพูพันธุ์ทิพย์, พะยูง,ขี้เหล็ก ,และต้นขี้เหล็กอเมริกัน เพื่อแจกจ่ายให้กับประชาชนทั่วไปวันละ 1,000 ต้น ได้นำกลับไปปลูกตามสถานที่ต่างๆ ตลอดทั้งเดือน ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2562 จนกว่ากล้าไม้จะหมด โดยกรมป่าไม้ได้จัดจุดแจกกล้าไม้ไว้บริเวณสวนหย่อมด้านหน้ากรมป่าไม้ ทั้งนี้ ประชาชนท่านใดสนใจรับกล้าไม้สามารถเดินทางมารับได้ด้วยตนเองที่กรมป่าไม้ ถนนพหลโยธิน ในช่วงเวลา 09.00 น.-16.30 น. คนละ 1-2 ต้น โดยประชาชนที่สนใจรับกล้าไม้ต้องเตรียมบัตรประชาชนเพื่อใช้ในการลงทะเบียนขอรับกล้าไม้ผ่านระบบออนไลน์  นอกจากนี้ประชาชนท่านใดที่นำถุงผ้ามาใส่กล้าไม้ กรมป่าไม้ จะมอบกล้าไม้ให้เพิ่มคนละ 3-5 ต้น เพื่อเป็นการตอบรับนโยบายของรัฐบาลในการเลิกใช้ถุงพลาสติก ซึ่งกรมป่าไม้ได้ดำเนินการตามมาตรการอย่างต่อเนื่อง อาทิเรื่อง ขอความร่วมมือเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานงดการนำถุงพลาสติกขึ้นบนอาคารสำนักงาน และรณรงค์ใช้กล่องใส่อาหารแทนการใช้กล่องโฟม

 
     สำหรับประชาชนที่อาศัยอยู่ต่างจังหวัด สามารถขอรับกล้าไม้ได้ตามสถานีเพาะชำกล้าไม้ของกรมป่าไม้ทั่วประเทศ  โดยกรมป่าไม้มีการดำเนินการเพาะกล้าไม้และดูแลกล้าไม้อย่างต่อเนื่องเพื่อตอบสนอง ความต้องการของประชาชนที่หันมาตื่นตัวและให้ความสนใจในการปลูกไม้เศรษฐกิจและพรรณไม้ชนิดต่างๆ เพิ่มขึ้น ซึ่งในขณะนี้พบว่าสถานีเพาะชำกล้าไม้บางสถานีได้มีการแจกจ่ายกล้าไม้ให้ประชาชนที่ขอรับไปแล้วจำนวนมาก  ส่งผลให้ขณะนี้กล้าไม้ที่กรมป่าไม้ที่เพาะเลี้ยงไว้ไม่เพียงพอและบางส่วนยังมีขนาดเล็กไม่แข็งแรงสมบูรณ์พอที่จะแจกจ่ายให้ประชาชนนำกลับไปปลูก ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนที่สนใจรับกล้าไม้แจ้งชื่อ ที่อยู่ และเบอร์โทรศัพท์ที่สามารถติดต่อได้ เพื่อที่เจ้าหน้าที่ของทางสถานีเพาะชำกล้าไม้จะได้ติดต่อกลับไปเมื่อกล้าไม้มีความแข็งแรงสมบูรณ์เพียงพอที่จะนำกลับไปปลูกตามสถานที่ต่างๆ อย่างเหมาะสมต่อไป  "สำหรับการแจกกล้าไม้ของกรมป่าไม้ตั้งแต่ต้นปี 2562 ได้แจกไปแล้วทั้งสิ้น 10 ล้านกล้า จากที่ตั้งเป้าไว้ว่าจะแจกทั้งสิ้น 50 ล้านกล้าภายในสิ้นปีนี้จะทำให้ประเทศไทยมีพื้นที่สีเขียวได้ 55% ของประเทศ และจากที่ได้มีการสำรวจการปลูกต้นไม้เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวปัจจุบันมีทั้งหมด 1,500,000 กล้า ทำให้มีการเพิ่มพื้นที่สีเขียวได้ถึง 10,000 ไร่ ดังนั้นเป้าหมายที่ประเทศไทยจะมีพื้นที่สีเขียวเพิ่มขึ้นนั้นคงไม่ยากจนเกินไปหากทุกคนร่วมมือกัน" นายอรรถพลกล่าว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...