ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
‘พาณิชย์’ สวมบทประธาน ATF-JCC ถกแนวทางเร่งอำนวยความสะดวกทางการค้าอาเซียน
08 ก.ค. 2562

        กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ สวมบทประธานการประชุม ATF-JCC ติดตามการดำเนินการตามแผนงานการอำนวยความสะดวกทางการค้าของอาเซียน ความคืบหน้าในการเชื่อมโยงระบบการอำนวยความสะดวกทางการค้าของอาเซียน อาทิ การเชื่อมโยงระบบศุลกากรอิเล็กทรอนิกส์ ณ จุดเดียว และการแลกเปลี่ยนเอกสาร e-Form D ให้ครบทั้ง 10 ประเทศ เพื่อเร่งการอำนวยความสะดวกทางการค้าในภูมิภาค

         นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า จะทำหน้าที่เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการที่ปรึกษาร่วมด้านการอำนวยความสะดวกทางการค้าของอาเซียน หรือ ATF-JCC ครั้งที่ 15 เพื่อติดตามการดำเนินการตามแผนงานการอำนวยความสะดวกทางการค้าของอาเซียนประจำปี 2562 ซึ่งครอบคลุมประเด็นสำคัญ 3 เรื่อง ประกอบด้วย 1) การดำเนินการตามแนวปฏิบัติว่าด้วยมาตรการที่มิใช่ภาษี (NTMs) ของอาเซียน ซึ่งกำหนดให้มีความโปร่งใส เปิดโอกาสให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียได้ทราบและให้ความเห็นก่อนใช้มาตรการ

          “การประชุมครั้งนี้ จะติดตามความคืบหน้าในการเชื่อมโยงระบบการอำนวยความสะดวกทางการค้าต่างๆ ของประเทศสมาชิก อาทิ การเชื่อมโยงระบบศุลกากรอิเล็กทรอนิกส์ ณ จุดเดียว (ASEAN Single Window) ในส่วนของการแลกเปลี่ยนเอกสารใบรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ (e-Form D) ให้ครบทั้ง 10 ประเทศ ภายในปี 2562 การพัฒนาระบบคลังข้อมูลการค้าของอาเซียน (ASEAN National Trade Repository) ให้ครอบคลุมมาตรการต่างๆ อย่างทั่วถึงและสมบูรณ์ยิ่งขึ้น และการปรับระบบการรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าด้วยตนเองของอาเซียน (ASEAN-Wide Self-Certification) ให้เป็นระบบเดียวกัน ก่อนเริ่มใช้งานในเดือนมีนาคม 2563” อรมน ทรัพย์ทวีธรรม กล่าว

           นอกจากนี้ ยังเปิดให้สภาธุรกิจร่วม (Joint Business Council: JBC) ซึ่งประกอบด้วยผู้แทนจากสภาธุรกิจที่ปรึกษาธุรกิจอาเซียน สภาธุรกิจอียู-อาเซียน และสภาธุรกิจสหรัฐ-อาเซียน ได้พบหารือกับอาเซียนเพื่อแลกเปลี่ยนความเห็นเรื่องการอำนวยความสะดวกทางการค้าและการลดต้นทุนในการทำธุรกรรมของผู้ประกอบการ เพื่อส่งเสริมให้การค้าภายในอาเซียนคล่องตัวและขยายตัวได้มากขึ้น

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...