ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมปั้น วิทยากรจิตอาสา จัดการขยะอย่างมืออาชีพรุ่นที่ 1
09 ก.ค. 2562

กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม (สส.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) จัดอบรมเสริมความรู้และทักษะให้กับวิทยากรจิตอาสารุ่นแรก โดยตั้งเป้าอบรม 2 รุ่น รวม 400 คน เสร็จสิ้นภายใน ส.ค. นี้ เพื่อร่วมขยายผลการสร้างวินัยและจิตสำนึก

การจัดการขยะตั้งแต่ต้นทางให้ครอบคลุมทั่วประเทศ ภายใต้โครงการจิตอาสาพัฒนาสิ่งแวดล้อมและคุณภาพชีวิตของประชาชน เฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม (สส.) กล่าวว่า จากโครงการจิตอาสา “เราทำความดี ด้วยหัวใจ” ในพระราชดำริของพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทร มหาวชิราลงกรณพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ด้วยมีพระราชประสงค์ที่จะสืบสาน รักษา และต่อยอดแนวพระราชดำริต่างๆ ของในหลวงรัชกาลที่ 9 กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม จึงจัดทำ“โครงการจิตอาสาพัฒนาสิ่งแวดล้อมและคุณภาพชีวิตของประชาชนเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก” กิจกรรมวิทยากรจิตอาสาสร้างวินัยและจิตสำนึกจัดการขยะตั้งแต่ต้นทาง รุ่นที่ 1 ขึ้น เพื่อสนองพระราชปณิธาน ตลอดจนช่วยส่งเสริมให้จิตอาสามีบทบาทในการพัฒนาคุณภาพสิ่งแวดล้อมและคุณภาพชีวิตของประชาชน โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาขยะมูลฝอยซึ่งเป็นปัญหาสิ่งแวดล้อมหลักของประชาชน ที่พบว่ายังมีการกำจัดไม่ถูกต้องถึง 7.15 ล้านตัน โดยเฉพาะการกำจัดแบบเทกองหรือเผากลางแจ้ง การลักลอบทิ้งในพื้นที่สาธารณประโยชน์ และการลักลอบทิ้งลงสู่แหล่งน้ำ
 
"การเป็นจิตอาสา จะช่วยให้ประชาชนเกิดความสุขขึ้นได้ เนื่องจากมีการศึกษาทางวิชาการ พบว่าคนที่ให้ความช่วยเหลือผู้อื่นเมื่อมีโอกาสหรือเสียสละแรงกายและทรัพย์สินเพื่อผลประโยชน์ส่วนรวมโดยไม่หวังผลตอบแทนจะมีความสุขมากกว่าคนที่ไม่เคยช่วยเหลือผู้อื่นหรือไม่เคยเสียสละเลย ซึ่งผู้เข้ารับการอบรม ทั้งจากสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาค สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด กรุงเทพมหานครและสำนักงานเขต ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เครือข่ายชุมชนปลอดขยะ (Zero Waste) และเครือข่ายโรงเรียนปลอดขยะ (Zero Waste School) จำนวน 200 คน จะได้รับความรู้ความเข้าใจกิจกรรมจิตอาสาตามแนวพระราชดำริ ตลอดจนฝึกทักษะด้านการสื่อสาร การเป็นวิทยากรถ่ายทอดมืออาชีพ การดำเนินกิจกรรมจิตอาสาสร้างวินัยจัดการขยะตั้งแต่ต้นทาง การจัดกระบวนการประสานงานจิตอาสาระดับจังหวัด ฯลฯ เพื่อนำไปประยุกต์ใช้และเป็นแกนนำจัดทีมพัฒนาสิ่งแวดล้อมและบริหารจัดการขยะที่ต้นทางได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยตั้งเป้า อบรม 2 รุ่น รวม 400 คน ภายใน เดือนสิงหาคม 2562 นี้ เพื่อขยายผลได้ครอบคลุมทั้ง 77 จังหวัดทั่วประเทศต่อไป

 
หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...