ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
มช.นำร่องผลิตเชื้อเพลิงจากพลังงานขยะ ลดค่าน้ำมัน ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์
09 ก.ค. 2562

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.)โดยสถาบันวิจัยและพัฒนาพลังงานนครพิงค์ นำพลังงานจากขยะนำร่องมหาวิทยาลัยแห่งแรกของประเทศ ช่วยประหยัดเงินค่าน้ำมันเชื้อเพลิงคิดเป็นมูลค่ามากกว่า 7 ล้านบาทต่อปี ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้มากถึง 771 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่าต่อปี

เทคโนโลยีก๊าซชีวภาพแบบหมักแห้งและระบบก๊าซชีวภาพแบบ CMU-Hybrid Digester และระบบผลิตก๊าซ CBG ที่ ได้สร้างขึ้นเพื่อให้สามารถผลิตก๊าซ CBG จากก๊าซชีวภาพหรือที่เรียกว่า “ก๊าซไบโอมีเทนอัด” ที่มีคุณภาพเทียบเท่าก๊าซธรรมชาติสำหรับรถยนต์ หรือก๊าซ NGV ได้ปริมาณ 420 กิโลกรัมต่อวัน และใช้ทดแทนแก๊สโซฮอล์ 95 ในรถตู้ ขส.มช.ได้ 5 คันต่อวัน ช่วยประหยัดเงินค่าน้ำมันเชื้อเพลิง คิดเป็นมูลค่ามากกว่า 1,472,500 บาทต่อปี และประหยัดค่าใช้จ่ายการบริหารจัดการขยะให้มหาวิทยาลัยคิดเป็นมูลค่ามากกว่า 8,910,000 บาทต่อปี ที่สำคัญช่วยรักษา
สิ่งแวดล้อมและลดปริมาณก๊าซเรือนกระจกและลดภาวะโลกร้อนได้มากถึง 520 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่าต่อปี หากท่านสนใจระบบ ระบบก๊าซชีวภาพแบบ CMU-Hybrid Digester และระบบผลิตก๊าซ CBG

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...