ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
บจธ.สำรวจพื้นที่เป้าหมาย จ.เชียงราย ก่อนจัดสรรที่ดินให้เกษตรกร
12 ก.ค. 2562

บจธ.ลงสำรวจพื้นที่เป้าหมายเพื่อดำเนินโครงการจัดสรรที่ดินในจังหวัดเชียงราย พร้อมพบปะกลุ่มเกษตรกรผู้ประสงค์ใช้ประโยชน์ที่ดินของ บจธ. เพื่อหารือแผนสนับสนุนการกระจายการถือครองที่ดิน และสร้างการรับรู้ ความเข้าใจในทิศทางนโยบายการบริหารจัดการที่ดิน พร้อมพาผู้นำเกษตรกรเรียนรู้การบริหารจัดการที่ดินจากกลุ่มตัวอย่าง

นายขจรศักดิ์ เจียรธนากุล ผู้อำนวยการสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) หรือ บจธ. ลงสำรวจพื้นที่เป้าหมายโครงการต้นแบบการบริหารจัดการที่ดินแบบครบวงจร ณ แปลงที่ดินใน อ.เมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย ซึ่งมีกลุ่มเกษตรกรรวมตัวแจ้งความประสงค์ขอเข้าโครงการต้นแบบการบริหารจัดการที่ดินแบบครบวงจร โดยผู้อำนวยการ บจธ.ได้กล่าวถึงการดำเนินโครงการนี้ว่า พื้นที่เป้าหมายที่เกษตรกรนำเสนอโครงการมานั้น เดิมเป็นพื้นที่รกร้างที่ไม่มีการใช้ประโยชน์และเกษตรกรต้องการให้ บจธ.เข้ามาเจรจาซื้อที่ดิน และนำเข้าโครงการต้นแบบการบริหารจัดการที่ดินแบบครบวงจร ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการนำร่องต้นแบบเพื่อการกระจายการถือครองที่ดิน โดยในเบื้องต้น บจธ.จะต้องเข้าไปสำรวจพื้นที่ว่ามีความเหมาะสมที่จะทำการเกษตรตามที่เกษตรกรได้วางแผนจะใช้ประโยชน์ที่ดินหรือไม่ หากประเมินแล้วมีแนวโน้มที่จะสามารถทำการเกษตรให้ประสบความสำเร็จได้ ทาง บจธ.จึงจะเข้าไปเป็นตัวกลางในการเจรจากับเจ้าของที่ดินเพื่อซื้อที่ดิน และนำมาจัดสรรด้วยวิธีเช่าซื้อให้กับเกษตรกรได้นำใช้ประโยชน์ต่อไปตามเงื่อนไข

"หลังจาก บจธ.เข้าไปสำรวจพื้นที่แล้ว หากพบว่ามีความเหมาะสมที่จะทำโครงการ ขั้นตอนต่อไปก็จะต้องให้เกษตรกรทำแผนเสนอขึ้นมาว่า เมื่อได้รับที่ดินไปแล้ว จะมีแผนการทำเกษตรอย่างไร จะปลูกพืชอะไร มีแผนการตลาดอย่างไร และจะมีการรวมกลุ่มกันในรูปแบบไหน เพื่อให้ บจธ.พิจารณาว่าจะมีการจัดแปลงรายย่อยให้แต่ละรายอย่างไร และจะจัดสรรลงแปลงรูปแบบไหน เพื่อให้เกิดประโยชน์คุ้มค่าและสามารถสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรได้อย่างยั่งยืน ซึ่งโครงการนี้เป็นไปตามนโยบายของภาครัฐ ที่ต้องการสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางสังคม ด้วยการกระจายการถือครองที่ดินให้มีความเป็นธรรม เพื่อสร้างความมั่นคงให้แก่ประชาชนในทุกกลุ่ม" ผู้อำนวยการ บจธ. กล่าว

สำหรับการลงสำรวจพื้นที่เป้าหมายในจังหวัดเชียงรายครั้งนี้ บจธ.ยังได้นำตัวแทนเกษตรกรและผู้นำกลุ่มเกษตรกรเยี่ยมชมและเรียนรู้แนวทางการบริหารจัดการที่ดินของกลุ่มเกษตรบ้านเมืองรวง หมู่ 5 ต.แม่กรณ์ อ.เมืองเชียงราย ที่แต่เดิมเคยทำเกษตรแบบใช้สารเคมี แต่ภายหลังเกษตรกรมีการรวมกลุ่มกัน และหันมาทำเกษตรอินทรีย์จนประสบความสำเร็จ สามารถประหยัดรายจ่ายและสร้างรายได้เพิ่มให้กับครอบครัวได้อย่างมั่นคง นับเป็นการสร้างแรงจูงใจให้เกษตรกรผู้ประสงค์ใช้ประโยชน์ที่ดินของ บจธ.ได้เรียนรู้เป็นแนวทาง เพื่อนำกลับไปเขียนเป็นแผนหรือโครงการเพื่อใช้ประโยชน์ที่ดินได้อย่างเหมาะสมและชัดเจนต่อไป

สำหรับเกษตรกรและผู้ยากจนที่ต้องการรับการช่วยเหลือเงินสินเชื่อดังกล่าว สามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้จากเว็บไซต์ www.labai.or.th หรือส่งอีเมลล์ที่ labai@labai.or.th หรือโทรติดต่อได้ที่ โทร 0 2278-1244, 02278-1648 ต่อ 601,602,610 มือถือ 09 2659 1689

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...