ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ทัพฟ้าจัดเครื่องบินฝึกร่วมการจำลองสถานการณ์ไฟป่า
26 ก.พ. 2559

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมกองบิน 41 จังหวัดเชียงใหม่ นายชลธิศ สุรัสวดี อธิบดีกรมป่าไม้ เป็นประธานประชุมติดตามสถานการณ์และวางแผนการป้องกันแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่าในพื้นที่ 9 จังหวัดภาคเหนือ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมก่อนการฝึกร่วมการจำลองสถานการณ์ในการควบคุมไฟป่า ที่จะมีการฝึกปฏิบัติโดยการจำลองสถานการณ์เสมือนจริงในวันพรุ่งนี้ (25 ก.พ. 59) ที่กองพลทหารราบที่ 7 อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งมี พลเอก สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เดินทางมาเป็นประธานเปิดและชมการฝึกดังกล่าว
          ทั้งนี้ การฝึกดังกล่าวนี้เป็นความร่วมมือระหว่างหน่วยงานสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยกรมป่าไม้ และกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กับกองทัพอากาศ โดยศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพอากาศ, กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย, กองทัพภาคที่ 3, กรมฝนหลวงและการบินเกษตร, จังหวัดเชียงใหม่ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวมทั้งเครือข่ายความร่วมมือในการควบคุมไฟป่า ที่จะมีการฝึกร่วมการจำลองสถานการณ์ในการควบคุมไฟป่า ด้วยการระดมพลดับไฟป่า 3 ระดับ ทั้งสถานการณ์ปกติ, สถานการณ์รุนแรง และสถานการณ์วิกฤต
          โดยในการฝึกครั้งนี้กองทัพอากาศได้สนับสนุนกำลังพล ประกอบด้วย กรมยุทธการทหารอากาศ, กรมกิจการพลเรือนทหารอากาศ, กรมควบคุมปฏิบัติการทางอากาศ, กรมสื่อสารทหารอากาศ, กรมจเรทหารอากาศ, กองบิน 4 จังหวัดนครสวรรค์, กองบิน 5 จังหวัดประจวบคีรีขันธ์, กองบิน 6 ดอนเมือง, กองบิน 41 จังหวัดเชียงใหม่ และกองบิน 46 จังหวัดพิษณุโลก พร้อมอากาศยาน ประกอบด้วย เครื่องบินแบบ BT-67 จำนวน 1 เครื่อง, เครื่องบินแบบ AU-23 จำนวน 1 เครื่อง และเครื่องบินแบบ C-130 จำนวน 1 เครื่อง ซึ่งนอกจากการฝึกแล้วยังเตรียมพร้อมปฏิบัติการจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลายด้วย
          สำหรับภาพรวมสถานการณ์ปัญหาหมอกควันไฟป่าในพื้นที่ 9 จังหวัดภาคเหนือนั้น ในช่วงตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 58-23 ก.พ. 2559 มี HOTSPOT หรือจุดความร้อน ทั้งสิ้น 8,586 จุด แบ่งเป็นพื้นที่เกษตรกรรม 6,246 จุด (73%), พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ 1,171 จุด(14%) และพื้นที่ป่าอนุรักษ์ 1,169 จุด (13%) ส่วนการออกปฏิบัติการดับไฟป่าในช่วงเดียวกันนี้มีจำนวนทั้งสิ้น 191 ครั้ง พื้นที่เสียหายรวม 5,432 ไร่
          ขณะที่สภาพตัวเมืองเชียงใหม่รายงานข่าวแจ้งว่ามีหมอกควันปกคลุมทั่วทั้งตัวเมืองเชียงใหม่ตลอดทั้งวัน โดยเฉพาะในช่วงเช้าจนถึงกลางวันที่จะหนาทึบมากเป็นพิเศษ ซึ่งมีสภาพเช่นนี้เกิดขึ้นต่อเนื่องมาประมาณ 2 สัปดาห์แล้ว อย่างไรก็ตาม ผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศเมืองเชียงใหม่พบว่ายังคงอยู่ในระดับปานกลาง และไม่มีค่ามลพิษเกินมาตรฐานแต่อย่างใด หลังจากที่พบค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM10 เกินค่ามาตรฐาน 120 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เมื่อวันที่ 11 ก.พ. 59 และวันที่ 12 ก.พ. 59 รวม 2 วัน
ทั้งนี้ ผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศเมืองเชียงใหม่จากสถานีตรวจวัดของกรมควบคุมมลพิษ พบว่าค่าเฉลี่ย 24 ชั่วโมง พบว่าที่สถานีโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย ตำบลศรีภูมิ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM10 อยู่ที่ 99 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร ส่วนที่สถานีศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ ตำบลช้างเผือก อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM10 อยู่ที่ 81 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...