ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
ก.แรงงาน จัดค่ายศูนย์ขวัญแผ่นดิน สู่แรงงานไทยที่เข้มแข็ง
12 ก.ค. 2562

กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน โดยสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 2 สุพรรณบุรี จัดค่ายละลายพฤติกรรม ฝึกอาชีพเยาวชน การสร้างชีวิตใหม่ สู่แรงงานไทยที่เข้มแข็ง

นายสุชาติ พรชัยวิเศษกุล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า การพัฒนาทักษะให้กับเยาวชนเพื่อเป็นแรงงานที่มีคุณภาพ เป็นอีกภารกิจที่ต้องขับเคลื่อนตามนโยบายของรัฐบาล โดยมอบหมายให้สถาบันและสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานทั่วประเทศดำเนินการ ซึ่งมีเยาวชนอีกกลุ่มที่เคยมีพฤติกรรมเกี่ยวข้องกับยาเสพติด ถูกควบคุมความประพฤติ หน่วยงานในสังกัดกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ได้ร่วมกับหลายหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อนำเยาวชนกลุ่มดังกล่าวเข้ารับการฝึกทักษะอาชีพ เพื่อให้ห่างไกลจากอบายมุข

สำหรับในช่วงนี้มีสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 2 สุพรรณบุรี (สพร.2 สุพรรณบุรี) อยู่ระหว่างดำเนินการจัดค่ายศูนย์ขวัญแผ่นดินจังหวัดสุพรรณบุรี ประจำปีงบประมาณ 2562 ครั้งที่ 5 ภายใต้หัวข้อ การสร้างชีวิตใหม่ (Shopping Idea)  มีเยาวชนที่ถูกควบคุมความประพฤติ สมัครเข้าร่วมกิจกรรมจำนวน 95 คน ระยะเวลาการอบรมทั้งสิ้น 10 วัน มีหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงาน และหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องหมุนเวียนมาให้ความรู้

ในส่วนของ สพร.2 สุพรรณบุรี ดำเนินการสาธิตอาชีพที่ตลาดแรงงานมีความต้องการ และเป็นสาขาที่สามารถประกอบอาชีพอิสระได้ จำนวน 3 สาขา ได้แก่ ช่างติดตั้งจานดาวเทียม ช่างติดตั้งเครื่องปรับอากาศ และช่างสีรถยนต์ระบบซ่อมด่วน ให้ผู้เข้าอบรมทดลองปฏิบัติ เพื่อสร้างแรงจูงใจในการเลือกพัฒนาอาชีพที่ตนเองมีความถนัด พร้อมทั้งแนะนำอาชีพที่ตลาดแรงงานต้องการ นอกจากนี้ยังมีกรมการจัดหางาน ดำเนินการแนะนำอาชีพ แจ้งตำแหน่งงานว่างอีกด้วย

นายสุชาติ กล่าวต่อไปว่า กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน โดยสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 2 สุพรรณบุรี ได้บูรณาการความร่วมมือในรูปแบบประชารัฐ กับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ได้แก่ กรมการจัดหางาน สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สำนักพระพุทธศาสนา และหน่วยงานด้านสาธารณสุข  เพื่อป้องปรามปัญหายาเสพติด และป้องกันการก่อปัญหาด้านอาชญากรรม โดยจัดค่ายฝึกอบรมแนะแนวอาชีพ ปลูกฝังจริยธรรมแก่เยาวชนกลุ่มนี้ เพื่อให้กลับตัว กลับใจ ไม่หันไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด

“เยาวชนที่เข้าร่วมโครงการ จะต้องพักและทำกิจกรรมร่วมกันเป็นเวลา 10 วัน เพื่อละลายพฤติกรรม รู้จักปรับตัว และใช้ชีวิตร่วมกับผู้อื่นในสังคม  สำหรับเยาวชนที่ผ่านการอบรมระยะสั้นในครั้งนี้แล้ว หากสนใจจะฝึกทักษะด้านช่างเพิ่มเติม สามารถสมัครฝึกอาชีพได้กับหน่วยงานของกรมพัฒนาฝีมือแรงงานได้ทุกแห่งทั่วประเทศ ทั้ง 77 จังหวัด เป็นหลักสูตรเตรียมเข้าทำงาน ซึ่งมีระยะเวลาในการอบรม 4- 6 เดือน และฝึกงานในสถานประกอบการอีก 1-2 เดือน เพื่อเป็นการเพิ่มศักยภาพให้ตนเอง รู้จักใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ และเพิ่มโอกาสในการจ้างงานและสร้างอาชีพที่สุจริตให้แก่ตนเองด้วย สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกระทรวงแรงาน 1506 กด 4 หรือติดต่อกองสื่อสารองค์กร กพร. ที่ 0 2245 4035” อธิบดีกล่าว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...