ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คอลัมนิสต์ประจำอปท.นิวส์ ย้อนกลับ
กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เตรียมจัดงานวันเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าโลก (World Ranger Day) / ธนพล ปิยสิรานนท์
12 ก.ค. 2562

กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เตรียมจัดงานวันเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าโลก (World Ranger Day) / ธนพล ปิยสิรานนท์

 

              นายจงคล้าย วรพงศธร  รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช แถลงข่าวร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 3 ประเด็น ได้แก่   1.วันเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าโลก (World Ranger Day) 2.การประชุมการป่าไม้ ประจำปี พ.ศ.2562 3.การจัดกิจกรรม “ชวนย้อนเวลาหาปู่ไดโนเสาร์ ตะลุยพืชโบราณถิ่นล้านนา” ณ ห้องประชุม 301 อาคาร กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กทม. วันที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ.2562 เวลา 10.00 น.

            รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กล่าวว่า การจัดงานวันเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าโลก (World Ranger Day) มีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เป็นเจ้าภาพจัดงาน ว่าสืบเนื่องจากวันเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าโลก ได้ริเริ่มขึ้นโดยสมาพันธ์ผู้พิทักษ์ป่าระหว่างประเทศ หรือ International Federation Ranger (IRF) ในคราวการประชุม World Congress Ranger ปี 2006 ที่สกอตแลนด์ มีผู้เข้าร่วมประชุมจาก IRF ได้ลงมติให้วันที่ 31 กรกฎาคมของทุกปี เป็นวันเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าโลก สำหรับกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เป็นเจ้าภาพหลักโดยร่วมกับกรมป่าไม้และกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ในการจัดงานวันเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าโลก ในนามกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มาตั้งแต่ ปี พ.ศ. 2556 โดยการจัดงานวันเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าโลก จัดขึ้นเพื่อเป็นการรำลึกถึงคุณงามความดีและการทำงานอันเสียสละของเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าในการปกป้องรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมทั่วโลก อีกทั้งเพื่อสร้างขวัญและกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า และเป็นการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ผลงานด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติของกรมอุทยานแห่งชาติ ฯ รวมถึงเป็นการสร้างสัมพันธ์และความเข้าใจอันดี ให้กับเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าที่ปฏิบัติงานทั่วประเทศและกับบุคลากรภายในและภายนอกหน่วยงาน ตลอดจนเป็นการแสดงให้เห็นถึงความพร้อมและศักยภาพในการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าด้วย ซึ่งเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าทุกท่านนั้นเป็นผู้ที่มีความเสียสละ ปฏิบัติงานราชการด้วยความทุ่มเท อุตสาหะ ควรค่าแก่การเชิดชู ทำให้ประเทศไทยยังมีทรัพยากรธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์จนถึงปัจจุบัน

            ปัจจุบันที่จำนวนของผู้พิทักษ์ป่าของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช มีจำนวน 14,705 คน ของกรมป่าไม้ มีจำนวน 5.623 คน และของกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง 316 คน รวม 20.640 คน สำหรับการจัดกิจกรรมงานวันเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าโลก (World Ranger Day) กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ร่วมกับกรมป่าไม้และกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง  ได้จัดงานอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2556 – 2561 โดยในปีนี้งานวันเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าโลก (World Ranger Day) จะจัดขึ้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา ในวันที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ.2562

            ภายในงานจะมีพิธีเดินสวนสนามจากกำลังพล กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จำนวน 400 คน กรมป่าไม้ 200 คน และกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง 50 คน รวม 650 คน การแสดงสาธิตการใช้อาวุธของเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า การวางพวงมาลาเพื่อระลึกถึงเจ้าหน้าที่ผู้เสียชีวิต การมอบโล่เกียรติคุณและเงินช่วยเหลือแก่ญาติของเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าที่เสียชีวิต การจัดนิทรรศการและกิจกรรมต่างๆให้กับเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า การมอบโล่ประกาศเกียรติคุณหรือประกาศนียบัตรแก่เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า การแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงานของเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า และการประชุมระหว่างประเทศเพื่อส่งเสริมศักยภาพระบบลาดตระเวนเชิงคุณภาพ (SMART Patrol System) ในภูมิภาคอาเซียน การประชาสัมพันธ์โครงการวันเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าโลก ผ่านสื่อของหน่วยงานและสื่อมวลชนแขนงต่าง ๆ

            สำหรับการประชุมระหว่างประเทศเพื่อส่งเสริมศักยภาพระบบการลาดตระเวนเชิงคุณภาพ (SMART Patrol System) ในภูมิภาคอาเซียน ในฐานะที่กรมอุทยานแห่งชาติฯ เป็นหน่วยงานที่มีการดำเนินงานภายใต้ระบบลาดตระเวนเชิงคุณภาพ (SMART Patrol System) อย่างเข้มแข็ง จึงมีความพร้อมในการเป็นต้นแบบสำหรับการพัฒนาระบบลาดตระเวนเชิงคุณภาพ ให้แก่เจ้าหน้าที่ที่ทำหน้าที่คุ้มครองพื้นที่ป่าอนุรักษ์และสัตว์ป่าในภูมิภาคอาเซียน โดยที่ผู้เข้าร่วมประชุม นอกจากเจ้าหน้าที่ของไทยแล้ว ยังประกอบด้วย ผู้แทนจากประเทศบรูไนดารุสซาลาม กัมพูชา อินโดนีเซีย ลาว มาเลเซีย เมียนมา ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ และเวียดนาม เป็นระดับหัวหน้าหน่วยงาน เจ้าหน้าที่ระดับนโยบายระดับปฏิบัติด้านคุ้มครองพื้นที่ป่าอนุรักษ์และสัตว์ป่าที่ใช้ระบบลาดตระเวนเชิงคุณภาพ (SMART Patrol System) รวมทั้งผู้แทนจากองค์กรระหว่างประเทศ และองค์กรพัฒนาเอกชน รวมจำนวนผู้เข้าร่วมประชุมประมาณ 85 คน ระยะเวลาดำเนินโครงการรวม 5 วัน ประกอบด้วยการประชุมจำนวน 1 วัน และการศึกษาดูงานจำนวน 2 วัน ดำเนินการระหว่างวันที่ 30 กรกฎาคม – 3 สิงหาคม 2562 ณ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จังหวัดสระบุรี จังหวัดนครราชสีมา จังหวัดนครนายก และจังหวัดปราจีนบุรี พร้อมทั้งศึกษาดูงาน ณ อุทยานแห่งชาติทับลาน จังหวัดปราจีนบุรี และศูนย์ควบคุมมาตรฐานการลาดตระเวนเชิงคุณภาพ กรมอุทยานแห่งชาติฯ

 

 

 

 

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...