ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
ทีพีไอสร้างประวัติศาสตร์ ซื้อหัวรถจักรขนสินค้ารถไฟ
25 ก.พ. 2559

ประชัย เลี่ยวไพรัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทีพีไอ โพลีน จำกัด(มหาชน) เปิดเผยถึงโครงการความร่วมมือจัดหารถจักรเพื่อใช้ในการขนส่งสินค้าบนรางรถไฟว่า ตามที่รัฐบาลมนโยบายที่จะให้ประเทศไทยเป็นศูนกลางการขนส่ง(ฮับ)ของอาเซียน จากความได้เปรียบทางด้านภูมิศาสตร์ของประเทศ และเป็นศูนย์กลางกาคมนาคมของภูมิภาคนี้ การขนส่งทางรางจึงมีความสะดวกและคุ้มค่ามากที่สุด บริษัท ทีพีไอ โพลีน ได้ตระหนักถึงความสำคัญในเรื่องดังกล่าวนี้เป็นอย่างดี จึงได้ให้ความสำคัญและส่งเสริมการขนส่งทางรถไฟมาโดยตลอด

บริษัท ทีพีไอ โพลีน เป็นลูกค้าของการรถไฟแห่งประเทศไทย ที่ใช้บริการขนส่งสินค้าปูนซีเมนต์ทางรถไฟมากว่า 20 ปี และที่ผ่านมา ได้ลงทุนจัดหาแคร่บรรทุกปูนซีเมนต์เป็นจำนวนมากกว่า 490 แครา มาตั้งแต่ปี 2535 เพื่อใช้ในการขนส่งสินค้าของบริษัทฯ จากโรงงานปูนซีเมนต์ที่สถานีหินลับ จังหวัดสระบุรีไปยังคลังไซโล และศูนย์จำหน่ายต่างๆ ในเส้นทางรถไฟทั่วประเทศ อีกทั้งยังได้เช่าที่ดินของการรถไฟฯ เพื่อก่อสร้างคลังไซโล และศูนย์จ่ายของบริษัทฯ เพื่อรองรับการขนส่งสินค้าทางรถไฟ โดยสร้างรายได้ให้แก่การรถไฟปีละกว่า 150 ล้าน แต่เนื่องจากการรถไฟในอดีตประสบปัญหาขาดแคลนหัวรถจักรทำให้การขนส่งขาดความต่อเนื่องและไม่เพียงพอต่อความต้องการ

กอร์ปกับการรถไฟมีนโยบายเปิดโอกาสให้เอกชนร่วมลงทุนกับการรถไฟฯ  โดยบริษัทเอกชนสามารถจัดหาหัวรถจักรมาใช้วิ่งขนส่งสินค้าเองได้ บริษัท ทีพีไอ ฯ จึงเข้าร่วมโตรงการ ซึ่งถือว่าเป็นบริษัทเอกชนรายแรกของประเทศที่สามารถจัดซื้อหัวรถจักรมาใช้ในกิจการของบริษัท จำนวนทั้งสิ้น 12 หัว และจัดทีมงานทำหน้าที่ซ่อมบำรุงรักษาหัวรถจักร แต่ยังคงใช้พนักงานของการรถไฟ เป็นผู้ทำขบวนเดินรถ ปัจจุบันได้นำเข้าและผ่านการทดสอบจากการรถไฟฯ แล้วจำนวน 8 คันประกอบด้วย รถจักรหมายเลข 70101-70108 และที่เหลืออีก 4 คันจะส่งให้การรถไฟทดสอบในปีหน้า ตามแผนจะนำมาวื่งทั้งหมด 11 ขบวน ซึ่งต่อไปจะสามารถเพิ่มปริมาณการขนส่งทางรถไฟฯ ได้ถึง 3 ล้านตันต่อปี

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...