ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
วราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทส. เข้าทำงานอย่างเป็นทางการวันแรกเน้นเรื่องการดูแลป่าไม้เพิ่มพื้นที่ป่า
23 ก.ค. 2562

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เดินหน้าทำงานอย่างเป็นทางการ ภายหลังจากที่ถวายสัตย์ปฏิญาณเมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2562 ที่ผ่านมา ได้เน้นถึงแนวทางการดูแลเรื่องป่าไม้ สิ่งสำคัญ คือ เราต้องสร้างป่าของเราให้อุดมสมบูรณ์ประเด็นสำคัญอาจไม่ใช่เพิ่มพื้นที่ป่าแต่เป็นการรักษาป่าของเราที่มีอยู่ให้อุดมสมบูรณ์ให้เต็ม 100% เพราะว่า 100% ที่เรามีอยู่มันโดนบุกรุกโดนแอบลักลอบตัดไปเยอะ ดังนั้น หัวใจสำคัญวันนี้ควรจะเร่งทำให้สิ่งที่มีอยู่สมบูรณ์ 100% เสียก่อน

ประเด็นเรื่องน้ำ ปัจจุบันประเทศไทยของเราตั้งแต่ไหนแต่ไรมาตามพระราชดำรัสในหลวงรัชกาลที่ 9 ท่านทรงแนะไว้ว่าเราไม่เคยสามารถเก็บกับน้ำไว้ได้ดังนั้นการที่จะหาวิธีในการที่จะเก็บน้ำ ไม่ว่าจะรูปแบบของธนาคารน้ำใต้ดิน ซึ่งจะต้องมีการศึกษาถึงเทคนิค และก็กลไกลในการทำอย่างถูกต้องอันนี้เป็นหัวใจสำคัญที่เราจะต้องรักษาต้นน้ำและสามารถรักษาเก็บกักน้ำเอาไว้ให้ได้ ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของกรมทรัพยากรน้ำ กรมทรัพยากรน้ำบาดาล

และที่สำคัญที่สุดปัจจุบันในเรื่องขยะ เป็นประเด็นสำคัญที่ไม่ใช่เฉพาะแต่ประเทศไทย แต่ในอาเซียน โดยเฉพาะอย่างยิ่งทั่วโลกให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ดังนั้นในวันนี้ในการประหยัดในการใช้ทรัพยากรธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องพลาสติก โฟม ท่านนายกรัฐมนตรีเองท่านได้ให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่งในการลดปริมาณการใช้ขวดพลาสติกหรือว่าบรรจุภัณฑ์ทั้งหลายที่ไม่สามารถย่อยสลายได้ วันนี้ เราต้องรณรงค์กันทางเจ้าหน้าที่หรือทางกระทรวงนั้น เราสามารถทำงานได้เพียงครึ่งเดียวอีกครึ่งหนึ่งขึ้นอยู่กับประชาชนทุกคนที่จะมีจิตสำนึกในการดูแลรักษาบ้านหลังนี้ ที่ใช้บ้านหลังนี้ ไม่ได้พูดถึงแค่ประเทศไทยแต่พูดถึงโลกของเราใบนี้ว่า เราจะรักษาโลกใบนี้ ให้กับลูกหลานของเราได้อยู่ในสภาพเช่นใด

สำหรับการแก้ไขปัญหาภัยแล้งว่า สิ่งที่เราทำได้เร็วที่สุดตอนนี้ คือ เราใช้กรมทรัพยากรน้ำบาดาล ในการขุดเจาะ อย่างวันก่อนผมได้มีโอกาสไปดูการขุดน้ำบาดาลที่หนึ่ง แต่ต้องเรียนไว้ก่อน ว่าการขุดน้ำบาดาลนั้น ไม่สามารถใช้ได้ทุกที่ แล้วแต่กับลักษณะภูมิประเทศ ว่าเจาะลงไปแล้วจะเจอตาน้ำหรือไม่ ได้คุณภาพที่ขุดขึ้นมาได้คุณภาพดีมากน้อยอย่างไร แต่หากสามารถดำเนินการได้ เราใช้เวลาไม่เกิน 1 อาทิตย์ ในการที่จะจากการสำรวจ จนถึงขุดเจาะ แล้วก็ทำเป็นบ่อบาดาลขึ้นมา ในขณะเดียวกันควบคู่กันไปกรมทรัพยากรน้ำในการที่จะขุดแหล่งน้ำ ให้เพียงพอต่อการอุปโภค บริโภค ของพี่น้องเกษตรกรภาคอีสาน เดี๋ยวภายในหลังจากมีการแถลงนโยบายของรัฐบาลเสร็จ ผมกับคณะจะเดินทางไปยังจังหวัดที่ประสบภัยแล้ง ไม่ว่าจะเป็นภาคอีสานหรือว่าภาคเหนือ เพื่อจะไปดูว่าสามารถทำอะไรได้อย่างที่บอกว่าภายใน 3 วัน 5 วัน สามารถทำอะไรให้ได้บ้าง จะได้ทำอย่างด่วนที่สุด ทั้งนี้ ต้องเรียนว่าผมยังไม่สามารถสั่งการอะไรได้ โดยกฎหมายแล้วผมจะมีอำนาจสั่งการเต็มที่หลังจากมีการแถลงนโยบายรัฐบาลเรียบร้อย แต่ต้องขอความร่วมมือไปยัง ท่านปลัดกระทรวง ท่านอธิบดีทั้งกรมน้ำและน้ำบาดาล ว่ามีจุดไหนที่สามารถบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องชาวเกษตรกร ชาวบ้านได้ ขอให้รีบดำเนินการเสียก่อน เป็นการเชิงร้องขอมากกว่า

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...