ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
กรมอุทยานฯ เพิ่มศักยภาพงานด้านไฟป่า
23 ก.ค. 2562

นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช มอบหมายให้ส่วนควบคุมไฟป่า สำนักป้องกัน ปราบปราม และควบคุมไฟป่า โดยศูนย์ฝึกอบรมและพัฒนาการควบคุมไฟป่าภาคกลาง จัดฝึกอบรมหลักสูตรเสริมสมรรถนะผู้นำหน่วยดับไฟป่า ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2562 จำนวน 1 รุ่น เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมมีความรู้ด้านทฤษฎีการควบคุมไฟป่า ควบคู่ไปกับการฝึกทักษะการปฏิบัติงานควบคุมไฟป่าตามหลักวิชาการที่ถูกต้อง และได้รับวิทยาการใหม่เพิ่มเติมเพื่อใช้ในการปฏิบัติงาน เพิ่มประสบการณ์ และความสามารถในการทำงานร่วมกันอย่างบูรณาการได้อย่างมีประสิทธิภาพ

สำหรับผู้เข้ารับการฝึกอบรม ประกอบด้วย ผู้อำนวยการส่วนควบคุมและปฏิบัติการไฟป่า สังกัดสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1-16 และสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์สาขาทุกสาขา หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการไฟป่า จำนวน 13 ศูนย์ หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่า จำนวน 133 สถานี และหัวหน้ากองอำนวยการควบคุมไฟป่าพระราชวังไกลกังวล 1 กองอำนวยการ รวมทั้งสิ้น 168 คน โดยดำเนินการฝึกอบรมให้มีทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ เพื่อให้สามารถนำไปประยุกต์ในการปฏิบัติงานให้เกิดประสิทธิภาพและปลอดภัย

นายจงคล้าย วรพงศธร รองอธิบดีกรมอุทยานฯ ได้กล่าวและมอบนโยบายแนวทางการปฏิบัติงานควบคุมไฟป่าแก่คณะเจ้าหน้าที่ผู้นำหน่วยที่เข้ารับการฝึกอบรมฯ ว่า การเป็นผู้นำ เป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ ที่ว่าเป็นศาสตร์ก็เพราะว่าการเป็นผู้นำจำเป็นต้องใช้ฐานความรู้ทางวิชาการที่หลากหลายมาใช้ในการปฏิบัติหน้าที่ในฐานะผู้นำ ที่ว่าเป็นศิลป์ก็เพราะว่าการเป็นผู้นำจำเป็นต้องมีการประยุกต์ใช้ความรู้ทางวิชาการ และวิทยาการใหม่ๆ มาบูรณาการให้เข้ากับสถานการณ์ต่าง ๆ

"ในสถานการณ์ความเป็นจริง การปฏิบัติงานภารกิจดับไฟป่านั้น ไม่มีอะไรที่แน่นอนตายตัว เราต้องใช้เทคนิคกลยุทธ์ในการปฏิบัติหน้าที่ที่มีการสั่งสมความรู้และประสบการณ์ มาใช้ปฏิบัติงานและแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นได้ ดังนั้นความรู้และประสบการณ์ที่ท่านได้รับในครั้งนี้ จึงเป็นส่วนหนึ่งแห่งองค์ความรู้และศิลปะที่จะนำมาใช้ในการดำเนินงาน ซึ่งมีความจำเป็นอย่างมากในการปฏิบัติงานภารกิจดับไฟป่า อีกทั้งผู้นำต้องศึกษาและเรียนรู้วิทยาการใหม่ๆ อย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ เพื่อเป็นการสั่งสมประสบการณ์และพัฒนาตัวเอง และผมเชื่อมั่นว่าทุกท่านจะได้ใช้โอกาสนี้ให้เป็นประโยชน์ในการต่อยอดการปฏิบัติงานในฐานะผู้นำองค์กรดับไฟป่าต่อไปในอนาคต"

นอกจากนี้รองอธิบดีฯ ได้ให้แนวทางการปฏิบัติงานควบคุมไฟป่าแก่ผู้นำหน่วยดับไฟป่าเพิ่มเติมว่า นับว่าเป็นสิ่งน่ายินดียิ่ง สำหรับทุกคนที่มีโอกาสได้เข้ารับการฝึกอบรมในครั้งนี้ เนื่องด้วยสถานการณ์ปัจจุบันทรัพยากรป่าไม้และสิ่งแวดล้อมในภาพรวมถูกทำลายลงอย่างรุนแรงและกว้างขวาง เกิดการผันแปรของสภาพภูมิอากาศ ช่วงฤดูแล้งมักมีระยะเวลาที่ยาวนานขึ้น และความแห้งแล้งทวีความรุนแรงมากขึ้นทำให้ไฟป่ามีความรุนแรงมากขึ้นตามไปด้วย และเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว จึงจำเป็นต้องมีการฝึกทบทวนเพิ่มเติมองค์ความรู้อย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่องทั้งภาคทฤษฎีและทักษะในการปฏิบัติงานอย่างเหมาะสมให้กับหัวหน้าหน่วยงานภาคสนามในสังกัดสำนักป้องกัน ปราบปราบ และควบคุมไฟป่า เพื่อให้มีความรู้ ความสามารถ และประสบการณ์ สามารถปฏิบัติภารกิจดับไฟป่าให้สำเร็จลุล่วงได้อย่างรวดเร็วและปลอดภัย

ซึ่งเชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่งว่าหลังจากผ่านการฝึกอบรมในครั้งนี้ ผู้เข้ารับการฝึกอบรมจะได้นำความรู้ ความสามารถ และประสบการณ์ ที่ได้จากการฝึกอบรมไปใช้ในการปฏิบัติงานให้เกิดประโยชน์สูงสุดและมีคุณภาพออกไปปฏิบัติงานในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป และจะเป็นส่วนสำคัญในการป้องกัน และรักษาทรัพยากรป่าไม้ได้อย่างยั่งยืนตลอดไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...