ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
กรมเจรจาฯ ล่องใต้ ยกทัพอัพสกิลสหกรณ์ยางพาราไทย ใช้ประโยชน์จาก FTA ยกระดับการแข่งขันในตลาดต่างประเทศ
24 ก.ค. 2562

            กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ผนึกกำลังพันธมิตร จัดทัพเตรียมลงพื้นที่สหกรณ์กองทุนสวนยางบ้านหนองครก จำกัด อ.รัษฎา จ.ตรัง สำรวจศักยภาพสินค้ายางพาราและผลิตภัณฑ์ยางแปรรูป พร้อมเชิญทุกภาคส่วนร่วมถกแนวทางการพัฒนาความพร้อมทางการค้าของสหกรณ์ไทยสู่การค้าเสรี ปลายกรกฎาคมนี้

             นายดวงอาทิตย์ นิธิอุทัย รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ร่วมมือกับกรมส่งเสริมสหกรณ์ เตรียมลงพื้นที่และจัดสัมมนาในโครงการ “พัฒนาความพร้อมทางการค้าของสหกรณ์ไทยสู่การค้าเสรี” ครั้งที่ 2 ณ จังหวัดตรัง เพื่อสำรวจศักยภาพสินค้ายางพาราและผลิตภัณฑ์ยางแปรรูปซึ่งเป็นพืชเศรษฐกิจและสินค้าสำคัญในพื้นที่ โดยในวันที่ 25 กรกฎาคม 2562 จะลงพื้นที่ ณ สหกรณ์กองทุนสวนยางบ้านหนองครก จำกัด อำเภอรัษฎา เพื่อศึกษาดูงาน สำรวจความพร้อม พร้อมทั้งแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นกับสมาชิกสหกรณ์ กลุ่มเกษตรกร และหน่วยงานภาครัฐในพื้นที่ เกี่ยวกับการผลิตและการตลาดของสินค้ายางพาราและผลิตภัณฑ์ยางแปรรูป และในวันที่ 26 กรกฎาคม 2562 จะเชิญเครือข่ายสหกรณ์ในพื้นที่ ภาครัฐ ภาคเอกชน และผู้เชี่ยวชาญในสาขาที่เกี่ยวข้อง มาร่วมเสวนาในประเด็นที่เกี่ยวข้อง อาทิ ศักยภาพการส่งออกยางพาราของไทย การติดอาวุธสหกรณ์ไทยใช้ประโยชน์เอฟทีเอ และการยกระดับการแข่งขันสหกรณ์ไทยให้ก้าวไกลในโลกค้าเสรี ซึ่งจะช่วยให้สหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรสามารถใช้เอฟทีเอสร้างแต้มต่อทางการค้า และขยายตลาดสู่ต่างประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งเสริมความรู้ด้านการพัฒนาคุณภาพและยกระดับมาตรฐานสินค้า เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของสหกรณ์อีกด้วย  

               ทั้งนี้ สำหรับสหกรณ์กองทุนสวนยางบ้านหนองครก จำกัด มีสมาชิก 86 ราย มีพื้นที่เพาะปลูกยาพารา 3,500 ไร่ ดำเนินกิจการรวบรวมน้ำยางสดจากสมาชิกมาแปรรูปเป็นยางแผ่นรมควัน ปัจจุบันมีโครงการเพิ่มมูลค่าน้ำยางพารา โดยสร้างโรงงานแปรรูปน้ำยางพาราและพัฒนานวัตกรรมผลผลิตยางพาราเป็นผลิตภัณฑ์หมอนและที่นอนยางพารา ภายใต้ตราสินค้า "Nongkrok" หมอนยางพาราเพื่อสุขภาพจากดินแดนแหล่งกำเนิดยางพาราต้นแรกของประเทศไทย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...