ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
เตรียมยื่น รมว.แรงงานคนใหม่ เรียกร้องเปิดชื่อบริษัทประมูล ตั๋วเกาหลี
24 ก.ค. 2562

          จากกรณีเรื่องโครงการประมูลฉาวตั๋วเครื่องบินให้คนงานไปทำงานเกาหลี เพื่อเป้าหมายให้คนหางานได้รับการบริการที่ดีในราคาที่เป็นธรรมและเหมาะสม แต่ จึงได้มีโครงการนี้ขึ้นมา แต่เมื่อมีการเสนอราคาเปิดซอง ปรากฏว่าไม่มีการประกาศบริษัทที่ได้รับการพิจารณา และที่น่าสงสัยมากกว่านั้นคือได้มีคำสั่งยกเลิกโครงการนี้อย่างปริศนา โครงการนี้ปิดเงียบไปเฉยๆไม่ได้ ต้องมีการตรวจสอบและหาคนรับผิดชอบ พร้อมทั้งต้องตอบต่อสังคมให้ได้ว่ามันเกิดอะไรขึ้น

           ย้อนกลับไปเดือนเมษายน2562ได้มีประกาศกรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน เชิญชวนให้บริษัทเอกชนเสนอราคาจำหน่ายบัตรโดยสารเครื่องบินให้แก่คนหางานเพื่อเดินทางไปทำงานสาธารณรัฐเกาหลี โดยกำหนดให้ยื่นซองเสนอราคา ตั้งแต่วันที่ 26 มี.ค. - 9 เม.ย. 62 แล้วเปิดซองในวันที่10เมษายน2562 ครั้งนี้มีบริษัทเอกชนเข้าร่วมยื่นซองประกวดราคา 8บริษัทดังนี้1. บริษัท วีอาร์ดี ทราเวล เอ็นเตอร์ไพร์ส จำกัด 2. บริษัท ภัทร คอร์ปอเรท จำกัด 3. บริษัท โกลบอล ลิงค์ อินเตอร์เนชั่นแนล ฮอลิเดย์ จำกัด 4. บริษัท มาแจ๊สติก ทราเวล อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด 5. บริษัท ฟอร์ฟัน ทราเวล จำกัด 6. บริษัท ทาร์โค เซอร์วิส จำกัด 7. บริษัท แรกนาขวัญ จำกัด 8. ห้างหุ้นส่วนจำกัด แมรี่ยู ทราเวล ทั้งนี้เพื่อ ทดแทนบริษัท อรามิส ทราเวล จำกัด ที่หมดสัญญาครบ2ปี

         ผลของการเปิดซองราคาวันนั้น ปรากฏว่ามีการเสนอราคาที่ดูแล้วจะเป็นประโยชน์สำหรับคนงานไปทำงานที่เกาหลีมาก กล่าวคือ บริษัท แรกนาขวัญ จำกัด ราคาที่ยื่น 9,245 บาท ห้างหุ้นส่วนจำกัด แมรี่ยู ทราเวล ราคาที่ยื่น 9,450 บาท บริษัท โกลบอล ลิงค์ อินเตอร์เนชั่นแนล ฮอลิเดย์ จำกัด ราคาที่ยื่น 9,750 บาท แต่ ปรากฏว่าไม่มีการประกาศรายชื่อบริษัทที่ชนะในครั้งนี้และไม่มีการเซ็นสัญญาหรือดำเนินการใดๆ แล้วคนงานไทยที่เดินทางไปก่อนหน้าและปัจจุบันต้องเสียค่า ตั๋วเครื่องบินรายละ 12,000 บาท แพงกว่าบริษัทเก่าที่เพิ่งหมดสัญญาไป คือ 10,450 บาทต่อคน ซึ่งมันเกิดอะไรขึ้นหลังจากนั้นเดือนกว่าคือวันที่28พฤษภาคม2562 กรมการจัดหางานมีคำสั่งประกาศยกเลิกโครงการนี้ลงนามโดย รักษาราชการแทนอธิบดีกรมการจัดหางาน โดยอ้างเหตุผลคือ เนื่องจากมีผู้ยื่นข้อเสนอราคามีคุณสมบัติเป็นไปตามรายละเอียดแนบท้ายประกาศที่กรมการจัดหางานกำหนดเพียงรายเดียว จึงดำเนินการยกเลิก

          พิจารณาจากคำสั่งแล้วพบว่ามีบริษัทเดียวเท่านั้นที่คุณสมบัติครบถ้วน แสดงว่าบริษัทที่เหลือขาดคุณสมบัติ ทั้งๆที่คณะกรรมการบอกในที่ประชุมว่าครบ จึงเป็นไปไม่ได้ เพราะทุกบริษัทเขามีประสบการณ์อยู่แล้ว ถ้าไม่ครบไม่ต้องเปิดซอง แล้วที่มาบอกว่าไม่ครบมันคืออะไร ตอบให้สังคมทราบชัดเจนเพื่อจะได้เป็นบรรทัดฐานและมาตรฐานที่บริษัทจะต้องปฏิบัติ หากเป็นเหตุผลจริง จะอ้างในเรื่องคุณสมบัติไม่ครบ ย้อนกลับไปเมื่อปี2557-2560 มีบริษัทรายหนึ่งได้งานนี้ไป ทั้งๆที่เพิ่งเปิดบริษัทมาได้แค่3เดือนเอง และสัญญายังยาวถึง3ปี คงรู้กันดีว่าเป็นบริษัทของใคร++ หลังจากนั้นสัญญากลับมาเหลือแค่2ปีมาล่าสุดยกเลิก

           ที่น่าแปลกคือบริษัทที่มีคุณสมบัติถูกต้องรายเดียว ก็ไม่มีการเปิดเผยและประกาศว่าคือบริษัทอะไร นี่มันหมายความว่าอย่างไร หรือจะแค่บอกว่ากรมฯได้ทำหน้าที่ประมูลงานแล้วแค่นั้นเองหรือ แล้วทำไมจึงไม่กล้าประกาศบริษัทรายเดียวนั้น หรือที่ยกเลิกเพราะบริษัทที่เป็นนอมินีไม่ได้งาน ถึงขนาดราคาต่ำสุดๆแล้วก็ยังไม่ได้ และบริษัทรายเดียวที่ครบทุกอย่างก็ไม่กล้าประกาศ แล้วยกเลิกโครงการเสียดื้อ ถามว่าใครรับผิดชอบ

           เวลาบริษัทฯผิดนิด ผิดหน่อยข่มขู่จะยึดเงินประกัน แต่เรื่องนี้อยากรู้ใครเสนอหน้ามารับผิดชอบบ้าง ทราบว่าเริ่มมีผู้ประกอบการร้องเรียนเรื่องนี้ถึงป.ป.ช.แล้วด้วยและเตรียมที่จะยื่นถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานคนใหม่อีกด้วย

อธิบดีฯเองรู้มั้ยว่าลูกน้องกำลังมีพฤติกรรมในโครงการนี้อย่างไร สิ่งที่ไปพบอีกหลังจากนั้นคือ ราคาต่ำก็ไม่เอา บริษัทถูกต้องก็ไม่สนใจ ทำเองเสียดีกว่า วันที่6มิถุนายน2562 มีหนังสือถึงการบินไทยขอออกบัตรโดยสารหมู่คณะให้กับคนงานจำนวน21คนไปทำงานที่เกาหลี โดยชำระค่าโดยสารเป็นเงินสดฉบับนี้ลงนามโดยปฏิบัติราชการแทนอธิบดีฯในที่สุดแล้วอธิบดีกรมการจัดหางานต้องตอบกับสังคมเพราะท่านเองได้ประกาศไว้ชัดเจนเมื่อวันที่13กุมภาพันธ์2562”ประกาศเจตจำนงสุจริตในการบริหารงาน”

คงต้องเป็นเรื่องร้อนเรื่องแรกของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานคนใหม่หรือไม่ ที่จะได้คำตอบในเรื่องนี้ เพื่อที่จะเป็นมาตรฐานและบรรทัดฐาน รวมถึงความเป็นธรรม ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญมาก+++++

ล้อมกรอบ

1. บริษัท วีอาร์ดี ทราเวล เอ็นเตอร์ไพร์ส จำกัด ราคาที่ยื่น 11,500 บาท

2. บริษัท ภัทร คอร์ปอเรท จำกัด ช่วง พ.ค. ราคาที่ยื่น 10,250 บาท // หลัง ต.ค. ราคาที่ยื่น 11,500 บาท

3. บริษัท โกลบอล ลิงค์ อินเตอร์เนชั่นแนล ฮอลิเดย์ จำกัด วันที่ 3 พ.ค. - ต.ค. ราคาที่ยื่น 9750 วันที่ พ.ย. - เม.ย. ราคาที่ยื่น 11700 บาท

4. บริษัท มาแจ๊สติก ทราเวล อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ราคาที่ยื่น 13,500 บาท

5. บริษัท ฟอร์ฟัน ทราเวล จำกัด ราคาที่ยื่น 10,300 บาท

6. บริษัท ทาร์โค เซอร์วิส จำกัด ราคาที่ยื่น 9,988 บาท

7. บริษัท แรกนาขวัญ จำกัด ราคาที่ยื่น 9,245 บาท

8. ห้างหุ้นส่วนจำกัด แมรี่ยู ทราเวล ราคาที่ยื่น 9,450 บาท

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...