ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
เกษตรฯ จับมือ ทส. เร่งบูรณาการเก็บน้ำช่วงพายุเข้าไทย
02 ส.ค. 2562

เมื่อวันที่ 1 ส.ค. 2562 ที่ผ่านมา นายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงแนวทางแก้ปัญหาภัยแล้งให้กับประชาชนว่า ขณะนี้ฝนทิ้งช่วงทำให้เกิดภัยแล้งและทุกคนเป็นห่วง เพราะคาดว่าฝนจะตก แต่ไม่ตกทำให้ประชาชนแย่งน้ำในหลายพื้นที่ ชาวนานหลายล้านไร่ จึงน่าเป็นห่วง

ทั้งนี้ คาดว่าสัปดาห์นี้ฝนจะตกตามคำพยากรณ์ของกรมอุตุวิทยา ส่วนแนวทางนั้นหน่วยงานได้เตรียมรับน้ำในแหล่งกักน้ำเต็มที่ เช่น กรมชลประทาน, กรมทรัพยากรน้ำ, สำนักงานคณะกรรมการลุ่มน้ำแห่งชาติ ได้บูรณาการงานร่วมกัน ทั้ง 25 ลุ่มน้ำ อาทิ ขุดลอกพื้นที่เก็บน้ำ สร้างฝายชะลอน้ำ เพื่อเก็บน้ำไว้ในการเพาะปลูกในฤดูกาลต่อไป เบื้องต้นเชื่อว่าจะสามารถช่วยเหลือชาวนาได้แน่นอน

นายประภัตร กล่าวด้วยว่า ขณะนี้ได้ประสานงานไปยังกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และจะเริ่มมาตรการร่วมกันสัปดาห์หน้า โดยอาศัยข้อมูลนาแปลงใหญ่จากรมส่งเสริมการเกษตร 3,000 แห่ง ทั้งนี้ ในวันที่ 2 ส.ค. นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทส.จะเดินทางไปพื้นที่ภาคอีสาน ดูแลแก้ไขช่วยเหลือ ซึ่งจะเจาะวิธีการเจาะน้ำบาดาล ที่คาดว่าจะเร็วที่สุด จากนั้นจะตั้งฐานแจกจ่ายน้ำให้ทั่วถึง เพื่อให้เกษตรกรสามารถปลูกพืชที่ใช้น้ำน้อยได้

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...