ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
เอ็กโก เปิดแผนธุรกิจปี 59
08 มี.ค. 2559

         นายชนินทร์ เชาวน์นิรัติศัย กรรมการผู้จัดการใหญ่ เอ็กโก กรุ๊ป เปิดเผยว่า สำหรับทิศทางการดำเนินธุรกิจในปี 2559 ยังคงให้ความสำคัญกับธุรกิจไฟฟ้าที่มีความเชี่ยวชาญ โดยขับเคลื่อนธุรกิจด้วย 3 กลยุทธ์หลัก ได้แก่ 1) การบริหารจัดการโรงไฟฟ้าที่มีอยู่ให้เดินเครื่องอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด และการบริหารจัดการโครงการที่อยู่ระหว่างดำเนินการให้แล้วเสร็จตามกำหนดและงบประมาณที่วางไว้ 2) การลงทุนในโครงการ Greenfield และการพัฒนาโครงการใหม่ในพื้นที่โรงไฟฟ้าที่มีอยู่ในปัจจุบัน เพื่อสร้างรายได้ระยะยาว 3) การซื้อสินทรัพย์ที่เดินเครื่องเชิงพาณิชย์แล้ว เพื่อให้บริษัทฯ รับรู้รายได้ทันที

        “บริษัทฯ ยังคงเดินหน้าขยายธุรกิจไปต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยมุ่งเน้นประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกที่มีฐานทางธุรกิจอยู่แล้ว ได้แก่ ฟิลิปปินส์ และ สปป.ลาว รองลงมาคือ อินโดนีเซีย และออสเตรเลีย รวมถึงจะพิจารณาโอกาสการลงทุนในกลุ่มประเทศอาเซียนอื่นๆ เช่น เมียนมา และเวียดนาม โดยตั้งเป้าหมายเพิ่มสัดส่วนกำไรจากการลงทุนในต่างประเทศเป็นร้อยละ 50 จากร้อยละ 37 ในปัจจุบัน ขณะเดียวกัน เราก็พร้อมสำหรับการลงทุนภายในประเทศ โดยเฉพาะโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน” นายชนินทร์กล่าว

         นอกจากนี้ยังทุ่มงบลงทุนปี 59 กว่า 22,000 ล้านบาท สำหรับ 8 โครงการที่อยู่ระหว่างดำเนินการทั้งในและต่างประเทศ โดยในประเทศมี 5 โครงการ จะใช้เงินลงทุนประมาณ 15,000 ล้านบาท ได้แก่ โครงการโรงไฟฟ้า “ขนอม หน่วยที่ 4” จ.นครศรีธรรมราช โครงการโรงไฟฟ้า “ชัยภูมิ วินด์ฟาร์ม” จ.ชัยภูมิ และโครงการ SPP 3 โครงการ รวมปริมาณพลังไฟฟ้าตามสัญญาซื้อขายและตามสัดส่วนการถือหุ้น 1,338 เมกะวัตต์ ในขณะที่โครงการในต่างประเทศที่อยู่ระหว่างดำเนินการ มี 3 โครงการ จะใช้เงินลงทุนประมาณ 7,000 ล้านบาท ได้แก่ โครงการโรงไฟฟ้า “ไซยะบุรี” ใน สปป.ลาว โครงการโรงไฟฟ้า “ซานบัวนาเวนทูรา” ในประเทศฟิลิปปินส์ ซึ่งได้วางศิลาฤกษ์และเริ่มก่อสร้างเมื่อวันที่ 10 ธันวาคม 2558 และล่าสุดโครงการโรงไฟฟ้า “มาซินลอค หน่วยที่ 3” ในประเทศฟิลิปปินส์ ได้วางศิลาฤกษ์และเริ่มก่อสร้างแล้ว เมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2559 รวมปริมาณพลังไฟฟ้าตามสัญญาซื้อขายและตามสัดส่วนการถือหุ้น 431.68 เมกะวัตต์

         สำหรับโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหิน “มาซินลอค หน่วยที่ 3” นั้น มีกำลังการผลิตติดตั้ง 335 เมกะวัตต์ ตั้งอยู่ในบริเวณเดียวกับโรงไฟฟ้ามาซินลอคหน่วยที่ 1-2 ในจังหวัดแซมบาเลส ประเทศฟิลิปปินส์ ซึ่งเอ็กโก กรุ๊ป ถือหุ้นร่วมกับ           เออีเอส คอร์ปอร์เรชั่น (AES Corporation) และบรรษัทการเงินระหว่างประเทศ (International Finance Corporation: IFC) ในสัดส่วนร้อยละ 40.95, 51 และ 8.05 ตามลำดับ โดยคาดว่าจะเริ่มเดินเครื่องเชิงพาณิชย์ในกลางปี 2562 

          นอกจากนี้ บริษัทฯ มีโครงการที่อยู่ระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้ในการลงทุนอีก 5 โครงการทั้งภายในประเทศและในกลุ่มประเทศอาเซียน ได้แก่ สปป.ลาว เมียนมา อินโดนีเซีย และเวียดนาม ทั้งนี้ เพื่อเพิ่มรายได้ให้บริษัทฯ อย่างต่อเนื่อง 

          “เอ็กโก กรุ๊ป ยังคงเดินหน้าสร้างความเติบโตให้ธุรกิจอย่างต่อเนื่องตามแผนกลยุทธ์ที่วางไว้ เพื่อรักษาอัตราผลตอบแทนผู้ถือหุ้น (ROE) อย่างน้อยร้อยละ 10 โดยในปีนี้คาดการณ์ผลการดำเนินงานเติบโตขึ้นอีก เนื่องจากจะมีรายได้จากโรงไฟฟ้า “ขนอม หน่วยที่ 4” ซึ่งได้ขนานเครื่องเข้าระบบ เมื่อเดือนมกราคม 2559 ที่ผ่านมา และจะเริ่มเดินเครื่องเชิงพาณิชย์ในวันที่ 19 มิถุนายน 2559 นี้ โดยจะจ่ายไฟฟ้าทดแทนโรงไฟฟ้าขนอมเดิมที่จะสิ้นสุดสัญญา  ในวันเดียวกัน รวมทั้งจะมีรายได้จากโรงไฟฟ้า “ชัยภูมิ วินด์ฟาร์ม” ซึ่งจะจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบในช่วงปลายปีนี้”           นายชนินทร์ กล่าวสรุป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...