ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
“ศักดิ์สยาม”ส่งสัญญาณแรง โล๊ะบอร์ดรัฐวิสาหกิจในสังกัด
02 ส.ค. 2562

“ศักดิ์สยาม” ส่งสัญญาณให้บอร์ดทุกหน่วยงานในสังกัดคมนาคมชุดปัจจุบัน “ลาออก” เหตุเป็นมารยาททางการเมือง เมื่อมีการเปลี่ยน รัฐบาลหรือรัฐมนตรี ต้องเปิดทางให้รัฐมนตรีที่เข้ามากำกับดูแลแต่งตั้งบอร์ดชุดใหม่เข้ามาทำงาน เพื่อให้การทำงานสอดคล้องและเป็นไปตาม แนวทางของรัฐมนตรีใหม่

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า จากที่ได้มีการแบ่งงานให้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมเป็นที่แน่ชัดเจนแล้วว่า นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม ดูแลงานด้านคมนาคมทางน้ำ นายถาวร เสนเนียม รับผิดชอบงานด้านอากาศ และเพื่อให้การทำงานระหว่าง รัฐมนตรีที่กำกับดูแล และผู้บริหารหน่วยงานมีความสอดคล้องกับนโยบายที่รัฐมนตรีใหม่เข้ามากำกับดูแลให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ตนเห็นว่าการปฏิบัติงานร่วมกับผู้บริหารระดับสูงที่ได้รับการแต่งตั้งจากรัฐบาลชุดเก่าให้ไปทำหน้าที่คณะกรรมการหรือบอร์ดในหน่วยงานต่างๆนั้น ตามมารยาทเมื่อมีการเปลี่ยนรัฐมนตรีที่กำกับดูแลแล้ว คณะกรรมการควรต้องแสดงสปิริตลาออก ส่วนรัฐมนตรีใหม่ที่เข้ามากำกับดูแลจะแต่งตั้งกลับมาใหม่อีกครั้งหรือไม่นั้น ขึ้นกับการพิจารณาของแต่ละคน ทั้งนี้ การเปลี่ยนแปลงบอร์ดใหม่ เพื่อให้มีการทำงานเป็นไปในทิศทางที่ฝ่ายบริหารกำหนดนโยบายไว้

โดยเฉพาะอย่างยิ่งกระทรวงคมนาคมมีโครงการเร่งด่วนที่ต้องทำ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในภาพรวมจำนวนมาก ทั้งโครงการก่อสร้างที่เกี่ยวกับโครงสร้างพื้นฐาน การลดภาระค่าครองชีพประชาชน รวมถึงนโยบายเพิ่มความสะดวกสบายในบริการระบบรถโดยสารสาธารณะ ฝ่ายบริหารและผู้ปฏิบัติต้องทำงานไปในทิศทางเดียวกันเพื่อให้งานของรัฐบาลบรรลุผลสำเร็จ

ทั้งนี้ กระทรวงคมนาคมมีรัฐวิสาหกิจภายในสังกัดทั้งหมด 15 แห่ง เช่น การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.), การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.), องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.), บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน), บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) เป็นต้น โดยปัจจุบันบอร์ดหลายแห่ง โดยเฉพาะองค์กรขนาดใหญ่กำลังรอดูท่าทีที่ชัดเจนจากฝ่ายการเมืองว่าจะให้ลาออกเมื่อใด โดยบอร์ด ขสมก.ได้ยื่นหนังสือลาออกยกชุดไปตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.62 เพื่อเปิดทางให้รัฐบาลใหม่แต่งตั้งบุคคลมาทำหน้าที่แทน ด้านบอร์ดการรถไฟฯอมีกระแสข่าวเรื่องการยื่นหนังสือลาออกเมื่อต้นเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา แต่ล่าสุดก็ยังปฏิบัติหน้าที่อยู่

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...