ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
ปตท. จัดแคมเปญ “40 ปี ปตท. PLANT TOGETHER” มุ่งสร้างพื้นที่สีเขียวจากป่าสู่เมืองในรั้วมหาวิทยาลัย
06 ส.ค. 2562

 สานต่อพระราชปณิธานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จากต้นประดู่ป่าทรงปลูก สู่แรงบันดาลใจในการต่อยอดดำเนินงานสานพลังคนไทยให้รักษาและตระหนักถึงความสำคัญของต้นไม้ ตลอดจนปลุกจิตสำนึกให้เยาวชนและสังคมรู้สึกห่วงแหนทรัพยากรธรรมชาติและร่วมสร้างพื้นที่สีเขียวในเขตเมืองให้เพิ่มขึ้น 

นายกฤษณ์ อิ่มแสง รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กำกับดูแลองค์กรและกิจการสัมพันธ์ บริษัท ปตทจำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ด้วยน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ และพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เมื่อครั้งทรงดำรงพระราชอิสริยยศ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช สยามมกุฎราชกุมาร เสด็จพระราชดำเนิน ทรงปลูกกล้าประดู่ป่า ต้นกล้าต้นที่ 100 ล้าน ในโครงการปลูกป่าถาวรเฉลิมพระเกียรติฯ 1 ล้านไร่ ของ ปตท. ณ แปลงปลูกป่า อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา เมื่อปี 2540 จนปัจจุบันนี้ ต้นประดู่ป่าทรงปลูกกลายเป็นศูนย์รวมจิตใจ และแรงบันดาลใจในการต่อยอดดำเนินงานสืบสานพระราชปณิธาน จึงได้จัดโครงการ “40 ปี ปตท. PLANT TOGETHER”   ซึ่งร่วมกับ บริษัท เจเอสแอล โกลบอลมีเดีย จำกัด  จัดประกวดสร้างพื้นที่สีเขียวในเมือง โดยมอบทุนกว่า 1.4 ล้านบาท ให้แก่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์    มหาวิทยาลัยรังสิต มหาวิทยาลัยกรุงเทพ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า เจ้าคุณทหารลาดกระบัง และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ  โดยมีเป้าหมายเพื่อให้เยาวชนในระดับอุดมศึกษาได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมปลูกต้นไม้ สร้างและขยายพื้นที่สีเขียว  เนื่องจากได้เล็งเห็นถึงปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ที่ทุกประเทศต่างร่วมมือกันแก้ไขปัญหา  ดังนั้นการจัดทำโครงการนี้จึงมีส่วนที่จะให้เยาวชนได้ตระหนักถึงปัญหาภาวะโลกร้อนมากยิ่งขึ้น เกิดใจรักษ์และหวงแหนทรัพยากรป่าไม้และสิ่งแวดล้อม รวมถึงประชาชนทั่วไปยังได้รับแรงบันดาลใจดีๆ และความคิดต้นแบบดีๆ ในการนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน ทั้งที่บ้าน สถานศึกษา และที่ทำงานต่อไป โดย สถาบันปลูกป่าและระบบนิเวศ ปตท.  จะร่วมเป็นที่ปรึกษาของโครงการฯ นำองค์ความรู้เรื่องการปลูกป่าของ ปตท. ถ่ายทอดให้นักศึกษาทั้ง มหาวิทยาลัยได้ประยุกต์ใช้ในการสร้างพื้นที่สีเขียวจริง

            ทั้งนี้ ปตท. ได้มอบทุนตั้งต้นทำกิจกรรม มหาวิทยาลัยละ 200,000 บาท ในการส่งแบบร่างพื้นที่ในการสร้างพื้นที่สีเขียวให้คณะกรรมการที่ปรึกษาลงมือปฏิบัติ และนำผลงานที่เสร็จแล้วให้ประชาชนทำการโหวตผ่านทาง Social media และ QR code โดยนำมาคิดรวมกับคะแนนจากคณะกรรมการที่ปรึกษา  มหาวิทยาลัยที่ได้รับคะแนนเป็นอันดับ จะได้รับทุนทำกิจกรรมเพิ่มอีก 400,000 บาท เพื่อพัฒนาต่อยอดพื้นที่สีเขียวให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้นสามารถติดตามรับชมเรื่องราวต่างๆ ได้ผ่านรายการPERSPECTIVE และรายการเจาะใจ ที่ออกอากาศทาง ช่อง 9 MCOT HD ในการช่วยกันดำเนินกิจกรรมในโครงการระหว่างเดือน สิงหาคม พฤศจิกายน 2562

            ปตท. ให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการความยั่งยืน 3 ด้าน (3P)  อย่างสมดุลมาโดยตลอด การทำธุรกิจควบคู่กับการดูแลชุมชนและสังคม (People) การอนุรักษ์รักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (Planet) และเป็นฐานความมั่นคงให้แก่ภาคเศรษฐกิจและสังคม  เติบโตอย่างแข็งแรงและยั่งยืน (Prosperity) โดยหวังเป็นอย่างยิ่งว่าโครงการนี้จะเป็นประโยชน์และเป็นส่วนหนึ่งในการปลูกจิตสำนึกที่เราจะช่วยกันลงมือทำในการเพิ่มพื้นที่สีเขียวเพื่อลดปัญหาภาวะโลกร้อนต่อไปได้อย่างยั่งยืน” นายกฤษณ์ กล่าวเพิ่มเติม

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...