ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
คมนาคม เร่งรัฐวิสาหกิจสรุปแผนงบประมาณปี 63
08 ส.ค. 2562

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ได้เรียกหน่วยงานรัฐวิสาหกิจที่กำกับดูแล มาติดตามแผนการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 ประกอบด้วย บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) สถาบันการบินพลเรือน โดยระบุว่าให้เร่งนำส่งโครงการที่มีความพร้อมมายังกระทรวงคมนาคมภายในวันที่ 8 สิงหาคมนี้ เพื่อจัดทำแผนงบประมาณฯ นำส่งสำนักงบประมาณในวันที่ 9 สิงหาคม 2562

สำหรับหน่วยงานที่มีความพร้อมต่อการลงทุนมีอยู่ 3 หน่วยงาน คือทอท. กทพ. และ รฟม. โดยทอท. เป็นโครงการก่อสร้างอาคารผู้โดยสาร (เทอร์มินอล) หลังที่ 2 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ วงเงินลงทุน 42,084.564 ล้านบาท รวมถึงมอบหมายให้ ทอท. ไปพิจารณาเพิ่มเติมเรื่องการโอนท่าอากาศยานมาจากกรมท่าอากาศยาน ซึ่งไม่ต้องจำกัดแค่ 4 ท่าอากาศยานเช่นแผนเดิม คือ ท่าอากาศยานชุมพร ตาก อุดรธานี และสกลนครเท่านั้น แต่อยากให้ ทอท.พิจารณาท่าอากาศยานทั้ง 29 แห่งของกรมท่าอากาศยานด้วยว่าท่าอากาศยานใดมีความพร้อมเหมาะต่อการพัฒนา

อย่างไรก็ตาม ในส่วน รฟม.ก็ได้นำเสนอโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้ม (ตะวันตก) ช่วงบางขุนนนท์-ศูนย์วัฒนธรรม ระยะทาง 16.4 กม. วงเงินก่อสร้าง 85,288.54 ล้านบาท ซึ่งพิจารณาแล้วมีความพร้อมต่อการเสนอขออนุมัติโครงการ และคาดว่าจะได้เปิดประกวดราคาภายในปีนี้แน่นอน ขณะที่ กทพ.ก็นำเสนอหลายโครงการ เช่น โครงการก่อสร้างทางพิเศษสายพระราม 3 -ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก วงเงิน 29,157 ล้านบาท ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการประกวดราคา

นอกจากนี้ ปัญหาการเวนคืนที่ดินโครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) บางใหญ่-กาญจนบุรี ขณะนี้เรื่องยังอยู่ที่กรมทางหลวง ขณะเมื่อวันที่ 6 สิงหาคมที่ผ่านมา ในช่วงการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ตนได้หารือกับสำนักงบประมาณเรื่องมอเตอร์เวย์สายบางใหญ่ฯ ซึ่งทางสำนักงบฯระบุว่า จะทยอยจัดงบประมาณให้แน่นอน แต่ตนจะขอดูรายละเอียด โดยขอเวลาประมาณ 1 เดือน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...