ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
ตลาดตำบลเสาธง ศูนย์โอทอปชุมชนใหม่แห่งร่อนพิบููลย์
14 ส.ค. 2562

 

 

          จ่าสิบเอกธรรมนูญ มูณีเกิด นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเสาธง อ.ร่อนพิบูลย์ จ.นครศรีธรรมราช กล่าวว่า อบต.เสาธง มีคำขวัญประจำตำบลว่า "ดินแดนอารยธรรมเก่า มะนาวเราผลใหญ่ คลองน้ำใส  ทรายก่อสร้าง ปลาดุกย่างอร่อยแสน ดินแดนโคบาล" การเปิดตลาดชุมชนครั้งนี้

ถือเป็นการส่งเสริมให้พี่น้องในชุมชนได้มีรายได้ เนื่องจากในชุมชนมีผลิตผลทางการเกษตรมากมาย และพื้นที่ค้าขายจุดนี้เป็นพื้นที่ของอบต.ที่ต้องการไว้ทำกิจกรรมต่าง ๆ และมีแนวคิดที่จะให้เป็นสถานที่จุดพักแวะของผู้คนที่สัญจรไปมา ในอนาคตจะสร้างเป็นศูนย์โอทอปและจุดพักผ่อนหย่อนใจ จะทำเรือสำเภา ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของตำบลเสาธงให้กลายเป็นอีกจุดท่องเที่ยวเพราะตำบลเสาธงคือเมืองในอดีตที่โด่งดังในเรื่องของการขนส่งสินค้า เป็นชุมชนดั้งเดิม ซึ่งได้มีการตั้งถิ่นฐานมาเป็นเวลาหลายร้อยปี

จากหลักฐานโบราณคดี วัดสระเรียง หมู่ที่ 3 ซึ่งแรกเริ่มได้มีการตั้งชุมชนริมคลองเสาธงซึ่งเป็นเส้นทางคมนาคมหลักและเป็นแหล่งทรัพยากรที่สำคัญในการทำเกษตรในสมัยนั้น ตลาดเสาธงเป็นตลาดกลางที่มีการแลกเปลี่ยนสินค้าระหว่างชาวเหนือ (ชาวอำเภอพรหมคีรี ลานสกา ฉวาง) ได้นำสินค้ามาซื้อขายแลกเปลี่ยนกับชาวนอก (ชาวปากพนัง เชียรใหญ่ หัวไทร) โดยผลผลิตทางการเกษตรที่สำคัญได้แก่ ผลไม้ ข้าว ของป่า และได้มีพ่อค้าชาวจีนได้นำสินค้ามาขายทางเรือ โดยแวะขายของตลอดตามลำคลอง ซึ่งผ่านคลองเสาธงและสินค้าที่นำมาขายจะเป็นจำพวกถ้วยชามต่าง ๆ ต่อมาเรือบรรทุกสินค้าดังกล่าวได้ล่มทำให้เรือจมตลอดลำเรือ ทำให้ชาวละแวกใกล้เคียงเรียกหมู่บ้านนี้ว่า "บ้านเสาธง"ตั้งอยู่หมู่ที่ 2 ตำบลเสาธง ซึ่งมีคลองขนาดใหญ่และเรียกคลองนี้ว่า "คลองเสาธง"ชาวบ้านอาศัยคลองนี้ในการอุปโภคบริโภค รวมถึงใช้ในการประกอบอาชีพทางด้านการเกษตร 

                    การเปิดตลาดครั้งนี้จึงเป็นการส่งเสริมให้พี่น้องในพื้นที่ได้มีรายได้ อีกประเด็นคือเราใกล้ชิดกับ 2 หมู่บ้านที่เป็นพี่น้องอิสลาม ซึ่งมีเครื่องหมายฮาลาลเข้ามาเกี่ยวข้องเขาจะได้มีสินค้าที่ต้องการและไม่ต้องเดินทางไปจับจ่ายสินค้าในพื้นที่ไกล ๆ นอกจากนั้นตลาดแห่งนี้ถือว่ามีเส้นทางไปมาสะดวก เดิมเราเชื่อมต่อกับเฉลิมพระเกียรติ และกำลังทำเส้นบายพาสกับท้ายสำเภา และที่ตั้งของตลาดไม่ต้องข้ามฝั่งกับถนนสาย 403 ซึ่งเป็นอันตราย  จึงอยากเชิญชวนมา ช้อป ชิม  สินค้าหลากหลาย อาหารหลากรส ได้ที่ตลาดชุมชน ตำบลเสาธง ณ ศูนย์โอทอป ต.เสาธง อ.ร่อนพิบูลย์ จ.นครศรีธรรมราช สอบถามเพิ่มเติม โทร.075 373046 , 075 373568

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...