ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
(คลิป) “เขาใหญ่” เปิดยุทธการกวาดล้างขบวนการตัดไม้พะยูง / ธนพล ปิยสิรานนท์
15 ส.ค. 2562

               วันนี้ นายวิชัย พรลีแสงสุวรรณ์ ผอ.ส่วนอุทยาน สำนักบริหารพื้นที่ อนุรักษ์ที่ 1 (ปราจีนบุรี) นายครรชิต ศรีนพวรรณ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ นาย เกรียงศักดิ์ จตุรสุขสกุล ผอ. ศูนย์ฝึกอบรมที่ 2 นายอร่าม ทัพหิรัญ ผช. นายโอภาส ศรีสมบูรณ์ ผช. นายวิวัฒน์ ขุนฤทธิ์ นายภัทรพล ซุ่นฮั้ว  ผช. นายญาณวุณิ แสงวงศ์ ผช.ว่าที่รอ.จันดิษฐ์ ชินบุตร ผช. นายศรุต พิรักษา ผช. นายอิสรินทร์ โสธรจิตต์ ผช.น.ส.ชนัญญา มณีกาญจน์ ผช.ร่วมกันปล่อยแถว เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า เพื่อดำเนินการกวาดกิจกับขบวนการตัดไม้พะยูง และล่าสัตว์ป่า ในพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 จำนวน 120 นาย เข้าพื้นที่ต้องสงสัยเขตรอยต่อระหว่างอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กับอุทยานแห่งชาติทับลาน จังหวัดปราจีนบุรี และสนธิกำลังกับหน่วยเกี่ยวข้องตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป 

           ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีเมื่อเร็วๆนี้ นายคมสันต์ มณีกาญจน์  นักวิชการป่าไม้ชำนาญการ หัวหน้าฝ่ายอนุรักษ์ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ นำกำลังออกลาดตะเวน ป้องกันปราบปรามการลักลอบตัดไม้ล่าสัตว์ หลังพบความผิดปกติ บริเวณป่าห้วยต้น จึงวางกำลังตั้งฐานปฎับัติการเขาแหลม ซึ่งมีในตกหนัก พบมีการเคลื่อนไหว จึงเข้าปิดล้อม จับกุมชาวกัมพูชา ทราบชื่อนาย ซน แอม อายุ 29 ปี พร้อมอุปกรณ์ยังชีพในป่า ไม้พะยูงแปรรูป 1 แผ่น สอบสวนว่าถูกนายทุนชาวกัมพูชาว่าจ้างให้เข้ามาตัดไม้พะยูงโดยอาศัยช่องทางธรรมชาติเดินเข้าป่า อาศัยดูดวงดาวและคาดว่าจะพบกลุ่มไม้พะยูง โดยเข้ามากัน 3 คนแต่เพื่อนที่มาได้ออกไปเสบียงมาเพิ่ม กระทั่งถูกเจ้าหน้าที่เข้าปิดล้อมจับกุมได้พร้อมของกลาง สำหรับผู้ต้องหารทั้งหมด ถูกส่งตัวดำเนินคคีที่ สภ.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา
             
           นายวิทยา หงส์เวียงจันทร์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่ อนุรักษ์ที่ 1 (ปราจีนบุรี) และนายวิชัย พรลีแสงสุวรรณ์ ผอ.ส่วนอุทยานกล่าวถึง ปัญหาชาวกัมพูชาลักลอบเข้ามาตัดไม้ไม้พะยูงในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ว่าช่วงเข้าน้าฝน ขบวนการพวกนี้หลบหนีกรปราบปรามอย่างงต่อเนื่องของอุทยานแห่งชาติทับลาน และอาศัยจังหวะเข้าฤดูฝน คิดว่าเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าคงไม่ออกลาดตระเวนในพื้นที่ จึงอาศัยพลางตัวจากธรรมชาติเขามาตัดไม้พะยูง อย่างไรก็ตามขณะนี้ เราได้เพิ่มความถี่ความเข้มเข้น และจะใช้มาตรการอย่างหนักกับขบวนการตัดไม้ข้ามชาติตามนโยบายที่ นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และ นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช มอบหมายให้เพิ่มมาตรการอย่างเข้มข้น ในการปราบปรามขบวนการลกลอบตัดไม้ล่าสัตว์ด้วย

          และจากการขยายผลกลุ่มชาวเขมรที่ถูกจับกุม พร้อมไม้พะยูงของกลาง ทำให้เจ้าหน้าที่นำมาปรับแผนเชิงรุก และเร่งกวาดล้างขบวนการตัดไม้พะยูง ทั่งประสานหน่วยงานี่เกี่ยวข้อง ติดตามจับกุม ผู้เกี่ยวข้องทั้งข้าราชการบางคน นักการเมืองท้องถิ่นบางคนเพื่อดำเนินการตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด และทาง นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช สั่งกำชับเรื่องนี้ให้ดำเนินการอย่างเดดขาดใครเกี่ยวข้องดำเนินคดีทุกราย ไม่ว่าใครทั้งนั้น เพราะ นโยบายรัฐบาล เอาจริงกับเรื่อง ทรัพย์กรธรรมชาติและสิ่งล้อม ต้องได้รับการแก้ไขอย่างจริงจังต่อเนื่อง และขบวนการพวกนี้ต้องหมดไป 

           นายวิชัย ผอ.ส่วนอุทยาน กล่าวว่า ช่วงนี้เข้าฤดูฝนเต็มรูปแบบ ขบวนการชาวเขมร ลักลอบเข้ามายังพื้นที่เขตประเทศไทยและเดินเท้าพร้อมอุปกรณ์เลื้อยโซ่ยนต์ โดยมี คนไทยนำคนพวกนี้มาปล่อยเป็นจุด และเดินป่าเข้ามา ทาเจ้าหน้าที่ตอนวางกำลังไว้พร้อมแล้ว และเน้นย้ำเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าทุกคน ให้ปฎิบัติด้วยควาระมัดระวัง เพราะเชื่อว่า คนพวกนี้นำเอาอาวุธร้ายแรงติดตัวมาด้วยพร้อมต่อกับเจ้าหน้าที่เรา เพื่อความไม่ประมาท ให้เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าดำเนินการตามความเหมาะสม และครั้งนี้ตนกำชับให้ดำเนินการกับคนกลุ่มนี้อย่างเด็ดขาด หากจะต้องปะทะ เราก็มีหน่วยพิเศษเคลื่อนที่และกำลังทางอากาศให้การสนับสนุนพร้อมทำงาน และปฎิบัติการ ปราบปรามขบวนการตัดไม้พะยูง จะดำเนินการไปจนกว่าปัญหาจะลดน้อยลง ซึ่งตนได้รายให้นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชได้รับทราบแล้ว ส่วนผลการปฎิบัติตนจะเป็นผู้รับผิดชอบ โดยตั้งศูนย์เฉพาะกิจเตรียมพร้อม 24 ชั่วโมงที่ฝ่ายอนุรักษ์แล้ว

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...