ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
DITM หลักสูตรสร้างผู้นำนวัตกรรมดิจิทัลและเทคโนโลยี
15 ส.ค. 2562

            หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการนวัตกรรมดิจิทัลและเทคโนโลยี (Master of Science in Digital Innovation and Technology Management : DITM) มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยมุ่งเน้นการเตรียมความพร้อมให้บุคลากรมีความรู้ความเข้าใจในศาสตร์ทั้งสองด้าน คือ ศาสตร์ทางด้านนวัตกรรมดิจิทัลและเทคโนโลยีและศาสตร์ทางด้านการบริหารจัดการ การบริหารแบบผสมผสานด้วยศาสตร์ทั้งสองด้านนี้ จะทำให้มีความพร้อมสำหรับการบริหารจัดการองค์กรยุคใหม่ในการเปลี่ยนแปลงผ่านเข้าสู่ยุคดิจิทัลได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีมาตรฐานระดับนานาชาติ

            ตัวอย่างผู้สอนและผู้ทรงคุณวุฒิในหลักสูตรDITM ได้แก่

ดร.ธัชพล โปษยานนท์ ผู้อำนวยการศูนย์ความเป็นเลิศด้านดิทัลและอดีตกรรมการผู้จัดการ หน่วยงานเปลี่ยนผ่านดิจิทัล บริษัทซิสโก้ ซิสเต็มส์ ภูมิภาคอาเซียน CISCO System (ASEAN)

ผศ.ดร.สันติพัฒน์ อรุณธารี ผู้จัดการ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) สายงาน Chief Technology and Engineering Officer, เลขาธิการ สมาคมสถาปนิกเทคโนโลยีสารสนเทศประเทศไทย

กรรมการสมาคม Cloud Security Alliance อดีต Executive Director, Eastern Economic Corridorและอดีต Chief Technology and Engineering, บริษัท PTT ICT Solutions Co., Ltd

ดร.ชัยยุทธ์ ชำนาญเลิศกิจ คณะอนุกรรมการเทคโนโลยีสารสนเทศและดิจิทัล องค์การสวนสัตว์ในพระบรมราชูปถัมภ์, อดีต รองกรรมการผู้จัดการ สายงานเทคโนโลยีสารสนเทศและพัฒนาธรรมาภิบาล ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

ดร.วารินทร์ แคร่า Head of Cyber Security Solution Architect, Nokia (APAC and Japan)

 

            ดร.ชนะกัญจน์ ศรีรัตนบัลล์ ผู้อำนวยการหลักสูตรวิทยาศาสตร์มหาบัณฑิต การจัดการนวัตกรรมดิจิทัลและเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า “องค์กรในปัจจุบันไม่ว่าเล็กหรือใหญ่มีการเปลี่ยนแปลงตัวเองเข้าสู่รูปแบบดิจิทัล (Digital Transformation) d]jk;คือ มีการนำเครื่องมือและเทคโนโลยีต่างๆ เข้ามาช่วยปัญหาที่เกิดขึ้น หลักๆ ตอนนี้สิ่งที่พบคือภายในองค์กรมีช่องว่างระหว่างผู้บริหารระดับสูงและระดับคนทำงาน อีกทั้งช่องว่าระหว่างฝ่ายเทคนิคและฝ่ายที่ไม่ใช่เทคนิค  ทำให้ไม่สามารถเห็นภาพไปในทางเดียวกันได้ดีพอ ดังนั้นองค์กรที่ผ่านการเปลี่ยนแปลงแบบดิจิทัลหรือที่กำลังจะเริ่มทำอยู่ก็จะขาดบุคคลกลุ่มนี้ที่จะเข้าไปปอดช่องว่างดังกล่าว ซึ่งหลักสูตรDITMของเราเน้นการสร้างบุคลากรที่เรียกว่าบุคลากรพันธุ์ดิจิทัล ไม่ว่าจะเป็นบุคลากรที่จบคณะอะไรมาก็สามารถเข้ามาศึกษาหรือบ่มเพาะความรู้ในเรื่องของเทคโนโลยีให้มากยิ่งขึ้น ในทางกลับกันถ้าเป็นบุคคลากรที่มาจากทางสายเทคโนโลยีโดยตรงแล้วเข้ามาเรียนกับหลักสูตรก็จะได้รับความรู้ในเรื่องของการบริหารจัดการเพิ่มเข้าไปให้ผู้เรียน เพราะฉะนั้นเมื่อมหาบัณฑิตจบออกไปก็สามารถสื่อสารกับทุกคนได้ไม่ว่าจะอยู่ในระดับไหน ถ้าเป็นระดับผู้บริหารเขาก็สามารถที่จะสื่อสารในเรื่องของการบริหารจัดการได้รู้เรื่องและเข้าใจกันได้ สามารถสื่อสารกับฝ่ายการตลาด ฝ่ายเทคนิคได้ อีกทั้งยังสามารถที่จะวางแผนกลยุทธ์โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาช่วยเพื่อทำการจัดการบริษัทและทำให้บริษัทก้าวไปข้างหน้าอย่างมั่นคงในยุคไทยแลนด์4.0

นอกจากนี้หลักสูตรนี้เป็นหลักสูตรที่ต่อยอดเพื่อเป็นการเติมศักยภาพตอบโจทย์ยุคนวัตกรรมจากหลักสูตรเดิมที่มีการส่งบุคลากรที่สำเร็จออกไปแล้ว 25 รุ่น เริ่มจาก IT Management มาเป็น ICT Management และล่าสุดได้ทรานฟอร์มเป็น Digital Innovation and Technology Management (DITM) ซึ่งเน้นเรื่องแนวคิดแบบดิจิทัลที่มีความจำเป็นในอุตสาหกรรมในยุคปัจจุบันมาใส่เพิ่มเข้าไป จากประสบการณ์ที่ผ่านมา 25 รุ่นนั้นมันทำให้เรารู้ว่าเราต้องจัดหลักสูตรอย่างไรเพื่อให้ตอบโจทย์ผู้บริหารธุรกิจและองค์กรทั้งในยุคปัจจุบันและต่อไปในอนาคต”

            “ที่สำคัญหลักสูตร DITMนี้ก่อตั้งขึ้นมาควบคู่กับศูนย์ความเป็นเลิศทางด้านดิจิทัล ซึ่งเป็นของทางคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ซึ่งศูนย์นี้จะมีการทำงานร่วมกับองค์กรทั้งภาครัฐและภาคเอกชน รวมถึงองค์กรระดับนานาชาติ แม้กระทั่งตัวนักศึกษาของเราเขาก็จะได้ลงมือทำงานจริงโดยที่ได้เข้าไปทำวิจัยและส่งออกงานวิจัยจากศูนย์ความเป็นเลิศนี้ และนอกจากนั้นอาจารย์ที่อยู่ในหลักสูตรของเรายกตัวอย่างเช่นดร.วารินทร์ แคร่า ซึ่งเป็น Head of Cyber Security Solution Architect ,Nokia (APAC and Japan) ซึ่งเป็นบุคลากรชั้นนำของโลกสามารถที่จะคุยกับคนทั่วโลกและนำความคิดต่างๆประสบการณ์ที่ได้รับมาจากคนทั่วโลกนั้นมาแชร์ให้กับนักเรียนในชั้นเรียนได้ โดยอาจจะเป็นการยกเอากรณีศึกษา เรื่องราว มาเป็นแนวทางให้นักศึกษาหาวิธีการแก้ไขปัญหาหรือวิเคราะห์สถานการณ์ได้ ” ผู้อำนวยการหลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต การจัดการนวัตกรรมดิจิทัลและเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวทิ้งท้าย

            สนใจสมัครเรียนหลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการนวัตกรรมดิจิทัลและเทคโนโลยี (Master of Science in Digital Innovation and Technology Management : DITM) มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.utcc.ac.th/ditm หรือ 02-697-6881-6

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...