ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
ต่างประเทศสนใจถั่วเขียวไทย เล็งปลูกทดแทน ข้าว-ข้าวโพด
16 ส.ค. 2562

รัฐมนตรีช่วยเกษตรฯ “ประภัตร” ปลื้ม ต่างประเทศสนใจถั่วเขียวในไทย เล็งปลูกทดแทน ข้าว-ข้าวโพด ลดปัญหาการเผาไหม้

นายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวในโอกาสเป็นประธานพิธีเปิดงานสัมมนา Agri Forum 2019 เกษตรปลอดการเผา ภายใต้แนวคิด “The World of Unburnt Farm” จัดโดย บริษัทสยามคูโบต้า คอร์ปอเรชั่น จำกัด ร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมการข้าว กระทรวงอุตสาหกรรม โดยสำนักคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรว่า งานในครั้งนี้เกิดขึ้นได้ด้วยความร่วมมือของภาครัฐและภาคเอกชนที่ต้องการเห็นอนาคตของประเทศไทยมีนวัตกรรมที่ทันสมัยเข้ามาบูรณาการให้เกิดการเติบโตอย่างเข้มแข็งและยั่งยืน โดยผนึกพลังความรู้ความสามารถและความเชี่ยวชาญของแต่ละหน่วยงานมาร่วมมือสร้างรากฐานที่แข็งแกร่งด้านการเกษตร พร้อมทั้งสนับสนุนให้พื้นที่ทำการเกษตรเป็นเกษตรปลอดการเผาทั่วทั้งประเทศ

โดยในส่วนของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ดำเนินงานตามนโยบายปฏิรูปภาคการเกษตรสู่เกษตร 4.0 ของภาครัฐมาโดยตลอด ทั้งนี้เพื่อให้สอดรับกับบริบทของโลกและยกระดับคุณภาพชีวิตพี่น้องเกษตรกรให้ดีขึ้น โดยการให้ความสำคัญและเร่งรัดแก้ปัญหาการเผาในพื้นที่การเกษตรโดยกระทรวงเกษตรฯ มีหน้าที่หลักในการควบคุมไม่ให้เกิดการเผาในพื้นที่การเกษตรมาโดยตลอด และเพื่อให้เกษตรกรตระหนักถึงการมีส่วนร่วมสามารถนำไปปรับใช้ในการทำการเกษตรของตนเองและเผยแพร่ไปยังชุมชนท้องถิ่นของตนเอง ตามเป้าหมายของโครงการเกษตรปลอดการเผา หรือ Zero Burn

นายประภัตร กล่าวเพิ่มเติมว่า ประเทศไทยเคยประสบกับปัญหาวิกฤติฝุ่น pm2.5 เมื่อช่วงต้นปี 2561 สาเหตุส่วนหนึ่งมาจากการเผาพืชไร่ อาทิ ข้าว อ้อย มันสำปะหลัง แต่ขณะนี้ปริมาณการเผาลดลงไปมาก เนื่องจากพืชทางการเกษตรสามารถนำมาขายเพิ่มมูลค่าได้ เช่น ฟางข้าวอัดก้อน  33 บาท และใบอ้อย 1,000 บาท/ตัน  อย่างไรก็ตาม บริเวณภาคเหนือบนดอยยังมีการเผาอยู่อย่างต่อเนื่อง ดังนั้น กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จึงหาแนวทางเพื่อแก้ปัญหาลดการเผาให้น้อยลง คือการปลูกพืชทดแทน ซึ่งขณะนี้ผู้ประกอบการประเทศสหรัฐอเมริกาให้ความสนใจถั่วเขียวจำนวนมาก เนื่องจากชาวอเมริกันเริ่มไม่นิยมกินเนื้อสัตว์แต่หันมาบริโภคโปรตีนจากถั่วแทน ดังนั้น จึงเป็นการนำหลักแนวคิดตลาดนำการผลิตมาใช้ เบื้องต้นได้เจรจาพร้อมที่จะรับซื้อ 1 แสนตัน ใน 1 ปี ซึ่งกระทรวงเกษตรฯ โดยกรมวิชาการเกษตรยังขาดเมล็ดพันธุ์ที่จะนำมาเพาะปลูก ทางผู้ประกอบการยินดีที่สนับสนุนเมล็ดพันธุ์เหล่านี้ให้ ซึ่งวันนี้ทางกรมวิชาการเกษตรจะมีการประชุมเพื่อสรุปการตกลงซื้อขายปริมาณการนำเข้าเมล็ดพันธุ์อีกครั้ง

“ประเทศไทยมีพื้นที่ปลูกอ้อย 10 ล้านไร่ ข้าว 40 ล้านไร่ โดยถั่วเขียวเป็นพืชที่ปลูกได้ทั้งปี เพราะใช้น้ำน้อย เดิมไม่มีตลาดรับซื้อ แต่วันนี้มีผู้ประกอบการต่างประเทศสนใจเข้ามารับซื้อความต้องการ 5 ล้านไร่ หรือประมาณ 1 แสนตันต่อปี จึงควรจะพัฒนาให้เกิดเป็นแปลงใหญ่เพื่อลดต้นทุน โดยเบื้องต้นคาดว่าจะใช้วงเงิน 1,000 ล้านบาท ระยะเวลาค้ำประกัน 5 ปี วิธีเหล่านี้จะทำให้เกษตรกรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการเพาะปลูกแบบเดิมได้ ราคาสินค้าก็ดีขึ้น การปลูกอ้อย ข้าว ก็ลดพื้นที่ลง การเผาไหม้ก็หมดไป หากเราผลิตสินค้าตรงตามความต้องการของตลาดได้ ซึ่งก็มีเงื่อนไขการรับซื้อ คือ  ดินต้องมีคุณภาพดี ซึ่งต่างชาติให้ความเชื่อมั่นดินในประเทศไทย เนื่องจากพระปรีชาสามารถของในหลวงรัชกาลที่ 9ทรงเป็นจอมปราชญ์แห่งดิน อีกทั้งวันที่ 5 ธันวาคมของทุกปี ยังเป็นวันดินโลกอีกด้วยนั้น จึงเป็นที่ยอมรับไปทั่วโลก” นายประภัตร กล่าว

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...