ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
ดีป้า ปั้นต้นแบบผู้ประกอบการ EEC เปิดแอปพลิเคชันสุขสมบูรณ์ช่วยงาน
16 ส.ค. 2562

ดีป้าปลื้ม ผู้ประกอบการในพื้นที่ EEC ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อสร้างโอกาส และเพิ่มศักยภาพธุรกิจอย่างต่อเนื่อง แนะนำแอปพลิเคชันสุขสมบูรณ์ นวัตกรรมดิจิทัลเพื่อบริหารจัดการสร้างสวนปาล์ม ด้วย Big Data ปั้นต้นแบบเกษตร 4.0 ผ่านมาตรการช่วยเหลือและอุดหนุน depa Digital Transformation Fund

ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า กล่าวว่า ดีป้าให้ความสำคัญกับการส่งเสริมและสนับสนุนการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลในเชิงพื้นที่ระดับเมือง ตลอดจนระดับชุมชนท้องถิ่น โดยมุ่งเน้นการนำเอาเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลมาขับเคลื่อนการพัฒนาสังคมและเศรษฐกิจในชุมชน ใน 6 ด้าน คือ ด้านการพัฒนาด้านการเกษตรอัจฉริยะ, ด้านการพัฒนาสุขภาพสุขภาวะที่ดีของชุมชน, ด้านการสร้างความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของชุมชน ด้านการตลาดดิจิทัลและกระบวนการผลิตในระดับชุมชน,  ด้านการส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชน และด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อมในชุมชน

ทั้งนี้ จากมาตรการส่งเสริมต่างๆ ของดีป้าจะมีบทบาทการสนับสนุนให้เกิดการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลไปปรับใช้จริง และเกิดการนำองค์ความรู้ด้านเทคโนโลยีดิจิทัลผสมผสานเข้ากับภูมิปัญญาท้องถิ่นมาเกิดเป็นนวัตกรรมที่เหมาะสมกับวิถีชีวิตของแต่ละชุมชน และจากยุคสมัยที่เปลี่ยนไป จึงเป็นเรื่องที่จำเป็นที่ต้องนำเทคโนโลยี และนวัตกรรมดิจิทัลมาประยุกต์ใช้ในการบริหารจัดการธุรกิจ และเพื่อยกระดับคุณภาพ มุ่งสร้างความเท่าเทียม ลดช่องว่างทางสังคม พร้อมสร้างความยั่งยืนให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรมในหลากหลายมิติ

“บริษัท สุขสมบูรณ์น้ำมันปาล์ม จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายน้ำมันปาล์มและน้ำมันไบโอดีเซล ตั้งอยู่ที่จังหวัดชลบุรี หนึ่งในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ดีป้าได้เล็งเห็นความตั้งใจของบริษัท สุขสมบูรณ์น้ำมันปาล์ม จำกัด ที่ต้องการยกระดับธุรกิจโรงงานสู่ดิจิทัล ควบคู่กับการยกระดับคุณภาพชีวิตของเกษตรกร จึงได้ร่วมสนับสนุนและส่งเสริม ผ่านมาตรการช่วยเหลือ หรือการอุดหนุนการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลเพื่อภาคธุรกิจอุตสาหกรรม (depa Digital Transformation Fund) ในระยะ T2 หรือเพื่อการยกระดับธุรกิจนั่นเอง”

“โดยได้ร่วมกันค้นหาผู้ผลิตซอฟต์แวร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการเขียนโปรแกรม มาช่วยพัฒนาแพลตฟอร์มที่จะช่วยให้ชาวสวนปาล์มซึ่งเป็นผู้ผลิตระดับต้นน้ำ บริหารจัดการและเก็บข้อมูลพื้นที่สวนของตนเองได้ โดยที่ผ่านมา ยังไม่เคยมีใครทำมาก่อน ซึ่งจากการบันทึกข้อมูลของชาวสวนปาล์มอย่างละเอียด โดยเกษตรกรสามารถบันทึกข้อมูลได้เป็นรายต้น ซึ่งได้นำระบบ GPS เข้ามาปรับใช้ในแอปพลิเคชันด้วย เพื่อให้ระบุตำแหน่งของต้นปาล์มได้อย่างแม่นยำ แพลตฟอร์มนี้จะช่วยให้รวบรวมข้อมูลได้มากพอที่จะนำมาใช้ในการวิเคราะห์ในมิติต่างๆ” ผอ.ดีป้า กล่าว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...