ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ความสัมพันธ์ไทย - จีน และ เศรษฐกิจเพื่อนบ้าน ย้อนกลับ
หวังอี้พบประยุทธ์ กระชับสัมพันธ์หนุนร่วมมือ 'หนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง’
16 ส.ค. 2562

จีนและไทยเห็นพ้องทำงานร่วมกันเพื่อส่งเสริมการพัฒนาสายสัมพันธ์ระดับทวิภาคีและขยับขยายความร่วมมือด้านต่างๆ ในการประชุมระหว่างพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีของไทย และหวังอี้ มุขมนตรีและรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของจีน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (1 ส.ค.)

พลเอกประยุทธ์ กล่าวว่า รัฐบาลชุดใหม่ของไทยจะยังคงดำเนินนโยบายต่างประเทศที่มุ่งสนใจจีนและพัฒนาความสัมพันธ์ไทย-จีนต่อไป โดยไทยชื่นชมความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม รวมถึงการบรรเทาความยากจนของจีน และยินดีเสริมสร้างการสื่อสารและความร่วมมือกับจีนให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น

นอกจากนั้น แผนริเริ่มหนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง (BRI) ของจีนยังส่งผลประโยชน์ต่อกลุ่มประเทศระดับภูมิภาคและระดับโลก ซึ่งไทยพร้อมเข้าร่วมการพัฒนาตามแผนริเริ่มฯ อย่างแข็งขัน ตลอดจนทำงานร่วมกับจีนเพื่อผลักดันการก่อสร้างทางรถไฟไทย-จีน และยินดีต้อนรับบรรดาบริษัทจีนเข้ามาลงทุนประกอบธุรกิจในไทย

ด้านหวังอี้กล่าวทักทายและส่งสารแสดงความยินดีจากคณะผู้นำจีนสู่พลเอกประยุทธ์ที่ได้รับเลือกตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีของไทยอีกสมัย พร้อมกับยกย่องมิตรภาพจีน-ไทยและความสำเร็จจากการร่วมสร้างแผนริเริ่มฯ ซึ่งไม่เพียงนำพาผลประโยชน์อันจับต้องได้สู่ประชาชน แต่ยังส่งเสริมการเชื่อมต่อและการพัฒนาของภูมิภาคด้วย

จีนและไทยควรเพิ่มการแลกเปลี่ยนระดับสูง แบ่งปันประสบการณ์การปกครองประเทศ รวมถึงการบรรเทาความยากจน การผลึกกำลังทางยุทธศาสตร์แห่งการพัฒนา ขยับขยายการค้า สร้างสรรค์พื้นที่แห่งความร่วมมือใหม่ๆ อาทิ นวัตกรรมและปัญญาประดิษฐ์ (AI) และบุกเบิกตลาดที่สามร่วมกัน

จีนนั้นพร้อมนำเข้าผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรคุณภาพสูงจากไทยและยกระดับการเป็นหุ้นส่วนความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์รอบด้านจีน-ไทย โดยจีนสนับสนุนไทยในการรับผิดชอบและการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมต่างๆ ในฐานะประธานสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หรืออาเซียน (ASEAN) ในปีนี้

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...