ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
กฟภ.ยืนยันความสำเร็จการบูรณาการขยายผลเป็นเลิศในการจัดตั้งข้อมูลข่าวสารของราชการ
17 มี.ค. 2559

          พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธานในพิธีเปิดพร้อมปาฐกถาพิเศษภายใต้หัวข้อเรื่อง “การเปิดเผยข้อมูลข่าวสารกับการสร้างความโปร่งใสในการบริหารงานภาครัฐ”และมอบโล่ประกาศเกียรติคุณศูนย์ข้อมูลข่าวสารของราชการต้นแบบโดดเด่น ให้จำนวน 2 หน่วยงานได้แก่ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และ จังหวัดหนองคาย  เพื่อเป็นการเชิดชูเกียรติให้แก่หน่วยงานของรัฐและเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานที่มุ่งมั่น ทุ่มเท ตั้งใจพัฒนาบูรณาการขยายผลการจัดตั้งศูนย์ฯ เป็นต้นแบบที่ดีในการพัฒนาระบบงานของหน่วยงานอื่นๆให้ดียิ่งขึ้น 

          ทั้งนี้ในส่วนของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค นายเสริมสกุล คล้ายแก้ว ผู้ว่าการ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เป็นผู้ขึ้นรับ มอบโล่ประกาศเกียรติคุณดังกล่าว จากนั้น นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการให้เกียรติมอบโล่ประกาศเกียรติคุณให้หน่วยงานต้นแบบ ในการจัดตั้งข้อมูลข่าวสารของราชการประจำปี 2558 จำนวน 127 หน่วยงาน ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาลในโอกาสนี้นายเสริมสกุล คล้ายแก้ว ผู้ว่าการ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เปิดเผยว่า"การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ได้รับโล่ประกาศเกียรติคุณหน่วยงานต้นแบบ มีจำนวนถึง 28 ศูนย์ ประกอบด้วย ศูนย์ฯการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค สำนักงานใหญ่ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเขตและการไฟฟ้าในสังกัด ซึ่งปัจจุบันมีการจัดตั้งศูนย์ข้อมูลข่าวสาร ที่ผ่านเกณฑ์ประเมิน จาก  คณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการ (สขร.)   ขยายผลถึง 32 ศูนย์ ในพื้นที่สำนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค 12 เขต ทั่วประเทศ และในปี 2559 มีเป้าหมายจะจัดตั้งศูนย์ฯให้ครบ 74 จังหวัด ในพื้นที่ความรับผิดชอบของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค

          สำหรับการได้รับโล่ประกาศเกียรติคุณ ในครั้งนี้ นับเป็นเความภาคภูมิใจ และเกียรติประวัติต่อองค์กร เพราะนอกจากจะสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้แก่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคแล้ว ยังแสดงถึง การยอมรับยืนยันความสำเร็จ ในผลการทำงานของคณะผู้บริหารและพนักงาน ทุกคนที่ร่วมกันผลักดันตามนโยบายของรัฐบาล นโยบายกระทรวงมหาดไทย ในด้านการเปิดเผยข้อมูลข่าวสารตามเจตนารมย์ของกฎหมาย โดยกำหนดให้มีศูนย์ พ.ร.บ. ข้อมูลข่าวสาร PEA ในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนมีโอกาสรับรู้ข้อมูลข่าวสารและการดำเนินการต่างขององค์กร สามารถติดต่อขอใช้บริการ เข้าใจระบบงานและรับรู้ถึงสิทธิหน้าที่ของตน โดยยึดหลักปฏิบัติที่ว่า "เปิดเผยเป็นหลัก ปกปิดเป็นข้อยกเว้น" ดำเนินงานด้วยความโปร่งใส พัฒนาขยายผลไปยังทุกสำนักงานสอดคล้องตามพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ.2540 และสอดคล้องกับแผนปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบของกระทรวงมหาดไทย แผนการดำเนินงานตามเกณฑ์ประเมินของสำนักงานคณะกรรมการ นโยบายรัฐวิสาหกิจนโยบายคณะกรรมการกำกับดูแลกิจการที่ดีและความรับผิดชอบต่อสังคมของ PEA นโยบายการบริหารและพัฒนาองค์กร Excellence in Governance ที่มีการกำกับดูแลกิจการที่ดีตามหลักธรรมาภิบาลและนโยบายการไฟฟ้าโปร่งใส ซึ่งเป็นมาตรฐานและแนวทางการปฏิบัติงานสำหรับผู้บริหารและพนักงานทุกหน่วย"

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...