ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
(คลิป) “เตือนนักท่องเที่ยว” เมื่อเผชิญช้างป่า ต้องปฎิบัติตามเจ้าหน้าที่ / ธนพล ปิยสิรานนท์
19 ส.ค. 2562

         ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่มีข่าว กรณีนักท่องเที่ยวและประชาชนเดินทางไปพักผ่อนตามอุทยานแห่งชาติและเกิดปัญหาถูกช้างป่า เข้าทำร้ายจน ทรัพย์สินเสียหาย และบางรายได้รับบาดเจ็บจากการไม่ปฎิบัติตามป้ายแจ้งเตือน เมื่อเข้ามาภายในอุทยานแห่งชาติและเผชิญกับช้างป่า และขโลงช้างแม่ลูกอ่อน โดยเมื่อเร็วๆนี้ ทาง นายครรรชิต ศรีนพวรรณ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ได้ เรียกประชุมเจ้าหน้าที่ชุดเฉพาะกิจ ดูแลช้างป่า ในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ทั่งปากทางเก็บค่าธรรมเนียม “ด่านเจ้าพ่อเขาใหญ่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา “ด่านเก็บค่าธรรมเนียมเนินหอม ด้านจ.ปราจีนบุรี ที่มีช้าวป่าชุกชุม โดยเฉพาะ ขโลงช้างแม่ลูกอ่อนนับ 10 ตัว และช้างพลาย “ตกมัน” โดย ตั้ง ชุดเฉพาะกิจ ร่วมกับหน่วยกู้ภัยอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ พร้อมเครื่องมือ ในการเตรียมพร้อมอุปกรณ์ให้ความช่วยเหลือ ให้ นักท่องเที่ยว และประชาชน หากพบเจอช้างป่า โดยมี นายศรุต พิรักษา ผช.หัวหน้าอุทยานฯ เป็นหัวหน้าชุดควบคุมการปฎิบัติ เมื่อเจอช้างป่า และอำนวยความสะดวกด้านความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยว และประชาชนตลอดจน ชีวิตช้างป่า และสัตว์อื่นๆด้วย

        ล่าสุดเมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2562 ศุนย์วิทยุเขาใหญ่ รับแจ้งมีช้างพลาย เดินอยู่บนถนนขาลงน้ำตกเหวนรก มุ่งหน้าด่านเก็บค่าธรรมเนียมเนินหอม ท่ามกลางฝนตกหนักติดต่อกันมาหลายวัน ต่อมา นายศรุต พร้อม หน่วยกู้ภัยอุทยานฯรุดไปยังจุดที่รับแจ้ง พบช้างพลายชื่อ “พี่งาทอง” อายุ 35 ปี เดินอยู่กลางถนน ทำให้รถยนต์หลาคันจอด และบางคันพยามจะแซง เพื่อให้พ้นจาก ช้างป่า ซึ่ง ทำให้ช้างเกิดความเครียด จะเดินเข้าหารถยนต์คันดังกล่าว ทางนายศรุต ได้ประกาศให้รถนักท่องเที่ยวจอดอยู่เฉยในเส้นทางเดียวกัน เพราะจะเป็นการเปิดทางให้ ช้างป่า สามารถเดินได้อย่างอิสระ และไม่ตกใจ แต่ก็ยังมี รถนักท่อเที่ยวบางคันพยายามจะแซงรถยนต์ที่จอดนิ่งอยู่ ทางนายศรุต จึงตัดสินขับรถเข้าด้านท้ายของ “พี่งาทอง” เพื่อบัง ไม่ให้ช้างพุ่งเข้าใส่รถที่กำลังจะแซงออกมา และมีรถนักท่อเที่ยวบางรายกลับรถเพราะกลัว ทางนายศรุตจึงประกาศให้ รถจอดนิ่ง พร้อมพูดกับ “พี่งาทอง” สักพักก่อน “พี่งาทอง” จะหันหลังค่อยเดินเข้าป่า และยืนรอให้รถที่จอดนิ่ง ทั้งขาขึ้นและขาลง กว่า 10 คันได้ขับผ่านไปอย่างปลอดภัย จากนั้น “พี่งาทอง” จึงนออกจากแนวป่าและเดินตามถนนปกติ ซึ่งเวลาดังกล่าวรถได้ลงจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ตามเวลาที่กำหนด คือ 18.00 น.

           นายศรุต กล่าวว่า ขอแจ้งเตือนให้ นักท่องเที่ยวและประชาชนที่เดินขึ้นลงบนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ปฎิบัติตามป้ายเตือน คือ ไม่ขับรถเร็วเกิน 60 กม/ชั่วโมง ห้ามให้อาหารสัตว์ป่า และ เมื่อพบเจอขโลงช้าป่า หรือ ช้างพลาย ให้จอดรถอยู่นิ่งๆไม่ต้องเปิดไฟหน้า ไม่ต้องขับแซง หรือ กลับรถระหว่างช้างอยู่บนถนน เพราะตรงนี้คาดเดาอารมณ์ช้างป่าได้ยาก แต่ให้สัเกตุพฤติกรรม หากช้าอารมณ์ดี “หูไกว หางเกวง” แต่หากช้างบางตัว “หูตั้ง หางชี้” ควรถอยรถให้ห่างออกไป แต่ปัญหาดังกล่าวทางชุดดูช้างจะจอดรถตามจุดที่คาดว่า ช้างป่าจะเดินออกมา เพื่อเข้าให้การช่วยเหลือได้ทัน ที่ผ่านๆมาที่ช้างเดินเข้าชนรถยนต์เนื่องจาก ช้าป่าบางตัวถูก นักท่องเที่ยวลงจากรถไปถ่ายภาพบ้าง ขับขี่รถไปเฉี่ยวบ้าง ทำให้ช้างป่าจำและต้องป้องกันตัวเองจึงเข้าชนรถ หรือ วิ่งไล่ตามที่เคยเป็นข่าว จึงฝากเตือนเรื่อง การปฎิบัติตามคำแนะนำและป้ายแจ้งเตือน ที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ติดเอาไว้ตามเส้นทางด้วย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...