ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
อย. แจง ผู้ป่วยสามารถใช้ยากัญชาได้หลังแจ้งครอบครองไว้แล้ว
22 ส.ค. 2562

     ผู้ป่วยที่แจ้งครอบครองยากัญชาไว้ภายในวันที่ 21 พฤษภาคม 2562 หากขณะนี้ยังมียาเหลืออยู่ และยังไม่ได้เข้ารับการรักษา สามารถใช้ยาที่เหลืออยู่นั้นต่อไปได้จนกว่าจะได้รับการรักษาและได้รับยาจากสถานพยาบาล ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขได้เปิดคลินิกกัญชาทางการแพทย์ในโรงพยาบาล 12 แห่งทั่วประเทศในขณะนี้ และยังมีสถานพยาบาลที่ให้บริการด้านการแพทย์แผนไทยอีก 7 แห่งในเดือนกันยายน 62 เพื่อให้คำปรึกษาและคัดกรองผู้ป่วยที่จำเป็นต้องใช้ยากัญชารักษาโรค 

     นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า จากกรณีที่เครือข่ายผู้ใช้กัญชาทางการแพทย์เข้าพบ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เพื่อขอให้เปิดนิรโทษกรรมครอบครองกัญชารอบใหม่หลังมีผู้ป่วยถือน้ำมันกัญชาและถูกจับกุม รวมทั้ง ขณะนี้ได้รับการสอบถามจากประชาชนเข้ามาว่า ผู้ป่วยที่แจ้งการครอบครองยากัญชาไว้ภายในวันที่ 21 พฤษภาคม 2562 ถ้าหากขณะนี้ยังคงมียาดังกล่าวเหลืออยู่ จะสามารถใช้ยาดังกล่าวได้หรือไม่ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ขอชี้แจงว่า ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง การครอบครองยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 เฉพาะกัญชา สำหรับผู้ป่วยที่มีความจำเป็นต้องใช้เพื่อรักษาโรคเฉพาะตัวก่อนพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ (ฉบับที่ 7) พ.ศ. 2562 ใช้บังคับให้ไม่ต้องรับโทษ พ.ศ. 2562 ถ้าหากผู้ป่วยที่แจ้งการครอบครองไว้ ยังคงมียาเหลืออยู่และยังไม่ได้เข้ารับการรักษา ผู้ป่วยสามารถใช้ยาที่เหลืออยู่นั้นต่อไปได้จนกว่าจะได้รับการรักษาและได้รับยาจากสถานพยาบาล

     อย่างไรก็ตาม ขณะนี้นอกจากโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ทางกระทรวงสาธารณสุขได้เริ่มเปิดคลินิกกัญชาทางการแพทย์ในโรงพยาบาล 12 แห่งทั่วประเทศ และจะมีสถานพยาบาลที่ให้บริการด้านการแพทย์แผนไทยอีก 7 แห่งในเดือนกันยายน 2562 นี้ ซึ่งสถานพยาบาลจะคัดกรองโรคและอาการตามเกณฑ์ข้อบ่งใช้ เมื่อผู้ป่วยเข้าเกณฑ์จะสามารถได้รับยากัญชาเพื่อการรักษาอย่างถูกต้องต่อไป ซึ่งผู้ป่วยสามารถติดต่อขอคำปรึกษาและเข้ารับบริการได้ เลขาธิการฯ อย. กล่าวในตอนท้าย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...