ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
เครือข่ายประชาชนจับมือราชการแก้ปัญหา “ช้างป่าออกนอกแนว” / ธนพล ปิยสิรานนท์
22 ส.ค. 2562

             ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศูนย์ฝึกอบรมที่ 2 (เขาใหญ่) อ.ปากช่องจ.นครราชสีมา นายวิชัย พรลีแสงสุวรรณ์ ผู้อำนวยการส่วนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ นายอร่าม ทัพหิรัญ ผช.หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่  นายเกรียงศักดิ์ จตุรสุขสกุล ผอ.ศูนย์ฝึกอบรมที่ 2 เขาใหญ่  นายปกครอง ทองเนื้อแข็ง ผอ.ศูนย์กู้ภัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ว่าที่ร้อยเอก จันทร์ดิษฐ์ ชินบุตร ผช นายศรุต พิรักษา ผช. น.ส.ชนัญญา  มณีกาญจน์ นายสัตว์แพทย์(หญิง) ผช.หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ร่วมกับเครือข่ายภาคประชาชน และ องค์กรอิสระ ฟรีแลนด์  เพื่อติดตามสถานการณ์ช้างป่าออกนอกพื้นที่ และจัดทำข้อเสนอการแก้ปัญหา ระหว่างวันที่ 22-23 สิงหาคม 2562 

             สำหรับการประชุมเครือข่ายในครั้งนี้ เพื่อหาข้อมูลและผลสรุปในการเร่งดำเนินการป้องกันให้ถูกวิธี เมื่อพบช้างป่าเดินออกนอกแนวพื้นที่ป่าโดยให้แต่ละองค์กรที่เข้าร่วมได้แจ้งปัญหาของช้างป่าในแต่ละพื้นที่ และมีวิธีการจัดการอย่างไร เพื่อให้คนกับช้างป่าอยู่ร่วมกันได โดยไม่ต้องมีฝ่ายใดสูญเสีย ไม่ว่าพืชผลทางการเกษตร และชีวิต โดยมีสมาคมอนุรักษ์สัตว์ป่า (WCS) ประเทศไทย “แนวทางการจัดการปัญหาและการอยู่ร่วมกันระหว่างช่างป่ากับชุมชน”

            นอกจากนี้เครือข่ายประชาชนแต่ละแห่งที่นำปัญหาเข้าหารือ ประกอบด้วย ช้างป่าพื้นที่ช่องสะเดา จ.กาญจนบุรี ช้างป่าพื้นที่สังขละบุรี ช้างป่าพื้นที่แก่งหางแมว พื้นที่วังหมี พื้นที่เสิงสาง พื้นที่ดงใหญ่ พื้นที่ท่าตะเกียบ ตลอดจนพื้นที่ป่าที่กำลังจะเกิดขึ้นใหม่ เพื่อจะกำหนดเป็นแนวทางแก้ไขอย่างเร่งด่วน ทั้งระยะสั้น และระยะยาว โดยมีเครือข่ายต่างๆเข้าร่วมประชุมหารือกับทางราชการจำนวน 100 คน และข้อมูลที่หาทางสรุปร่วมกัน จะเสนอไปยังกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ปาและพันธุ์พืช ในการกำหนดยุทธศาสตร์ในการแก้ปัญหาระยะยาวต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...