ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
เปิด “เขาใหญ่” ฝึกอบรมลูกเสือพิทักษ์ป่า (Scout Ranger)/ ธนพล ปิยสิรานนท์
23 ส.ค. 2562

       ผู้สื่อข่าวรายงาน ที่ศูนย์ฝึกอบรมค่ายสุรวดี อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อ.ปากช่องจ.นคราชสีมา นายวิชัย พรลีแสงสุวรรณ์ ผู้อำนวยการส่วนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ นายอร่าม ทัพหิรัญ ผช.หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่  นายเกรียงศักดิ์ จตุรสุขสกุล ผอ.ศูนย์ฝึกอบรมที่ 2 เขาใหญ่  นายปกครอง ทองเนื้อแข็ง ผอ.ศูนย์กู้ภัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ นายโอภาส ศรีสมบูรณ์ ผช. ว่าที่ร้อยเอก จันทร์ดิษฐ์ ชินบุตร ผช นายอิสรินทร์ โสธรจิตต์ ผช.นายศรุต พิรักษา ผช. น.ส.ชนัญญา  มณีกาญจน์ นายสัตว์แพทย์(หญิง) ผช.หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ร่วมกันเปิด โครงการฝึกอบรมหลักสูตร”ลูกเสือพิทักษ์ป่า  (Scout Ranger) โดยมี คณะลูกเสือโรงเรียนหมูสี  โรงเรียนวังหมีวิทยาคม กเสือ เนตรนารี ยุวกาชาด และเยาวชน จำนวน 140 คน 

       นายวิชัย กล่าวว่า โดยโครงการฝึกอบรม ลูกเสือพิทักษ์ป่า ได้จัดขึ้นตามบันทึกข้ ในพื้นที่คุ้มครอง มุ่งเนอตกลงความร่วมมือระหว่างกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และกระทรวงศึกษาธิการ โดยวัตถุประสงค เพื่อส่งเสริมความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับการพิทักษ์รักษา ทรัพยากรธรรมชาติ ในพื้นที่คุ้มครอง มุงเน้นการสร้างจิตสำนึก ในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้ตระหนักถึงหน้าที่ แลความรับผิดชอบของตนเองและต่อส่วนรวม ตลอดจนการสร้างเครือข่ายลูกเสือพิทักษ์ป่า ในพื้นที่คุ้มครองทั่วประเทศ โดยจัดอบรมให้กับ เยาวชนจำนวน 3 วันระหว่างวันที่ 22-24สิงหาค 2562 ซึ่งโรงเรียนที่จัดอบรมเยาวชนจะอยู่รอบๆพื้นที่แนวเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เพื่อปลูกฝังให้เยาวชนได้มีความรักและหวงแหนพื้นที่และสิ่งแวดล้อม ตลอดจนสัตว์ป่า และเติบโตเป็นอนาคตของชาติที่มีคุณภาพ เพราะทุกวันนี้การบุกรุกป่า ตัดไม้ ล่าสัตว์ ก็เริ่มเบาบางลง เพราะรัฐบาล และเจ้าหน้าที่รัฐเข้มงวด เอาจริงังอย่างต่อเนื่องอีกด้วย

          สำหรับการฝึกอบรม ทางอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จัดเจ้าหน้าที่ด้าน กู้ชีพกู้ภัย เจ้าหน้าที่ฝ่ายนิตกรและเจ้หน้าที่ฝ่ายอนุรักษ์  และเจ้าหน้าที่สัตว์แพทย์ อบรมให้ความรู้เยาวชนและพาเดินป่า เพื่อให้เยาวชนได้เห็นและเป็นประสพการณ์ในการเข้าค่ายฝึกอบรมในครั้งนี้ด้วย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...