ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
รมว.ทส. รับ 9 ข้อเสนอ สมัชชาฯ สิ่งแวดล้อม
27 ส.ค. 2562

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เป็นประธานเปิดการประชุมสมัชชาเครือข่ายองค์กรเอกชนด้านการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมและอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ รับ 9 ข้อเสนอ ความร่วมมือด้านสิ่งแวดล้อม ของสมัชชา

        นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มีนโยบายชัดเจนในการให้ความสำคัญกับภาคประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เครือข่าย NGOs องค์กรชุมชน และเครือข่าย ทสม. ซึ่งเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนงานด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้สำเร็จลงได้ เพราะถึงแม้ว่าส่วนราชการหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐจะมีนโยบาย หรือแผนงบประมาณในการดำเนินงาน แต่สิ่งที่ทำเปรียบเสมือนการตบมือข้างเดียวจึงจำเป็นต้องสร้างการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน และที่ผ่านมา สมัชชาเครือข่ายองค์กรเอกชนด้านการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมและอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ (สคส.) จึงเป็นเสมือนพลังสำคัญในการผลักดันและขับเคลื่อนนโยบาย ทั้ง 4 ด้าน ของกระทรวงฯ ให้สำเร็จลุล่วงด้วยดี ทั้ง ด้านทรัพยากรน้ำ สิ่งแวดล้อม ทรัพยากรธรรมชาติ และ การบริหารจัดการ ที่มีความสอดคล้องกับ 9 ข้อเสนอ ความร่วมมือด้านสิ่งแวดล้อม 

        ด้าน นายภาคภูมิ วิธานติรวัฒน์ ประธาน สคส. กล่าวเสริมว่า แผนงานความร่วมมือด้านสิ่งแวดล้อมที่นำเสนอ 9 ข้อ ประกอบด้วย

      1. ปัญหาขยะบกและขยะทะเล เสนอให้เร่งรัดการดำเนินงาน “ทำความดีด้วยหัวใจ ลดภัยสิ่งแวดล้อม” แล้วเสร็จ ภายในปี 2564 เพิ่มรายการยกเลิกผลิตพลาสติกที่ใช้ครั้งเดียวทิ้ง มีระบบภาษีการกำจัดขยะตามประเภทและจำนวนบรรจุภัณฑ์ที่ใช้ครั้งเดียวทิ้ง ส่งเสริมบรรจุภัณฑ์ที่นำกลับมาใช้ซ้ำได้ และพัฒนาความร่วมมือกับภาคส่วนต่างๆ มุ่งสู่สังคมปลอดโฟมและพลาสติกใช้ครั้งเดียวทิ้ง ฯลฯ

      2. การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ขับเคลื่อนสังคมไทยสู่สังคมคาร์บอนต่ำ เสนอให้ปรับเป้าหมายการลดคาร์บอนของประเทศ และการมีมติ ครม. ขับเคลื่อนสังคมไทยสู่สังคมคาร์บอนต่ำ มีมาตรการทางภาษี สร้างแรงจูงใจ ส่งเสริมการลงทุน ให้ภาคเอกชนและครัวเรือน ผลิตไฟฟ้าใช้เอง ฯลฯ

                 3. ปัญหาหมอกควันและฝุ่นพิษ เสนอให้ต่อยอดและขยายผลชุมชนต้นแบบภาคเหนือ มีแผนและมาตรการชัดเจนในการปรับเปลี่ยนการใช้ถ่านหินและพลังงานฟอสซิลไปสู่พลังงานสะอาด ควบคุมและลดควันเสียจากรถ พัฒนาความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้านที่มีปัญหาหมอกควันฝุ่นพิษ ฯลฯ

      4. พื้นที่ชุ่มน้ำและแม่น้ำ เสนอให้มีแผนงานและมาตรการคุ้มครอง อนุรักษ์ฟื้นฟูพื้นที่ชุ่มน้ำและแม่น้ำ ส่งเสริมให้ชุมชนและ อปท. จัดทำข้อบัญญัติหรือเทศบัญญัติว่าด้วยการคุ้มครองและอนุรักษ์ฟื้นฟูฯ พัฒนาองค์ความรู้และเศรษฐกิจชุมชนบนฐานทรัพยากรธรรมชาติที่ยั่งยืน ฯลฯ

      5. ชุมชน คนอยู่กับป่า เสนอให้มีนโยบายและมาตรการอนุรักษ์ฟื้นฟูระบบนิเวศน์บกและชายฝั่ง ทำแผนบริหารจัดการระบบนิเวศชุมชน ปรับปรุง พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 และ พ.ร.บ.ป่าชุมชน พ.ศ. 2562 ฯลฯ

   

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...