ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
“มาตรฐานฝีมือแรงงาน”พัฒนาทักษะ-สร้างฝีมือช่าง การันตีสู่ตลาดงาน
18 มี.ค. 2559

          ทุกวันที่2มีนาคมของทุกๆปี ถือเป็นวันมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ ปีนี้กระทรวงแรงงานโดยกรมพัฒนาฝึมือแรงงานได้จัดงานรำลึกอีกครั้งหนึ่ง ที่สำคัญ ภาครัฐและภาคเอกชนได้จับมือกันเหนียวแน่นที่จะร่วมมือกันสร้างความเข้าใจและให้แรงงานไทยเห็นความสำคัญของมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติยิ่งปัจจุบันการแข่งขันด้านความรู้ความสามารถ ทักษะฝีมือ ในสาขาต่างๆสูงมาก ผู้ที่มีความพร้อมเท่านั้นจะมีโอกาสทำงานและมีคุณภาพชีวิตที่ดี กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เห็นความสำคัญของมาตรฐานฝีมือแรงงานที่จะสร้างและพัฒนาแรงงานไทยให้มีความรู้ ทักษะวิชาช่างสาขาต่างๆเพื่อรองรับตลาดแรงงานที่แข่งขันกันสูงในเวลานี้

2มีนาคมวัน” พระบิดามาตรฐานการช่างไทย”

          หม่อมหลวงปุณฑริก สมิติ ปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า “เนื่องจากวันที่ 2 มีนาคม ของทุกปี ถือเป็นวันมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ ที่กำหนดขึ้นเพื่อให้ผู้ใช้แรงงาน ได้สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว”พระบิดาแห่งมาตรฐานการช่างไทย” และเห็นถึงความสำคัญของการมีมาตรฐานฝีมือแรงงาน สอดคล้องกับมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ ที่จะเป็นเครื่องมือวัดความสามารถของแรงงาน ทั้งเรื่องความรู้ ทักษะฝีมือ และทัศนคติในการทำงาน ตลอดจนเป็นแนวทางในการพัฒนาศักยภาพของตนเองให้สูงขึ้น”

200สาขาอาชีพ เป้า50,000 คนลุยอาเซียน

          ทั้งนี้การส่งเสริมด้านมาตรฐานฝีมือแรงงานนั้น กระทรวงแรงงานได้ร่วมกับองค์การแรงงานระหว่างประเทศจัดทำมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ ต่อเนื่องมาเป็นเวลา 30 กว่าปี ปัจจุบันมีจำนวนกว่า 200 สาขา ซึ่งระยะหลัง การจัดทำมาตรฐานฝีมือแรงงานจะเป็นรูปแบบ Competency standard  หรือมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติบนพื้นฐานของสมรรถนะเพื่อใช้เป็นกรอบในการพัฒนากำลังแรงงานของไทยรองรับการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ

          ซึ่งในปีนี้ ตั้งเป้าให้กำลังแรงงานไทยมีมาตรฐานฝีมือแรงงานไม่น้อยกว่า 50,000 คน ด้านศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานต้องมีไม่น้อยกว่า 77 แห่ง ทั่วประเทศ ซึ่งตรงนี้ได้ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา(สอศ.) ในการส่งเสริมให้วิทยาลัยอาชีวะศึกษา ร่วมเป็นศูนย์ทดสอบด้วย  และการนำสมรรถนะจากมาตรฐานฝีมือแรงงานลงไปสู่การเรียนการสอน คือ เมื่อเรียนจบก็จะได้รับประกาศนียบัตรทางการศึกษา และใบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ เป็นใบเบิกทางในการเข้าสู่การทำงานได้ต่อไป

นำร่องไฟฟ้าในอาคาร-ช่างแอร์มีใบรับรองการันตี

          ปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า สำหรับช่างไฟฟ้าภายในอาคาร ที่ต้องมีหนังสือรับรองความรู้ความสามารถ ตามพระราชบัญญัติส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน (ฉบับที่2) พ.ศ.2557นั้น ก็ต้องผ่านการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ มาก่อนเช่นกันจึงจะสามารถขอหนังสือรับรองความรู้ความสามารถได้ ซึ่งนอกจากช่างไฟฟ้าภายในอาคารแล้ว ยังเตรียมที่จะประกาศสาขาช่างอื่นๆ อาทิ ช่างแอร์เป็นสาขาอาชีพที่อาจเป็นอันตราย ต้องมีหนังสือรับรองความรู้ความสามารถในการประกอบอาชีพด้วยเช่นกัน

โลจิสติกส์ทำมาตรฐานฝีมือ8สาขาอาชีพ

           ด้านสมาคมไทยโลจิสติกส์และการผลิตได้จัดทำมาตรฐานฝีมือแรงงานมาอย่างต่อเนื่อง มีการประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว8สาขาอาชีพ ประกอบด้วย 1.สาขาอาชีพผู้ควบคุมสินค้าคงคลัง2. สาขาอาชีพผู้ควบคุมรถยกสินค้าขนาดไม่เกิน10ตัน 3.สาขาอาชีพผู้ปฏิบัติการคลังสินค้า 4.สาขาอาชีพนักบริหารการขนส่งสินค้าทางถนน5. สาขานักบริการลูกค้างานโลจิสติกส์6. สาขานักปฏิบัติการขนส่งสินค้าทางถนน 7. สาขาบริหารงานโลจิสติกส์ 8.สาขาพนักงานจัดซื้อและจัดหา พร้อมกันนี้ยังได้จัดทำวิธีการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติระดับ1และระดับ2ในสาขาที่1-4อีกด้วย และประกาสในราชกิจาฯแล้วเช่นกัน และขณะนี้ทางสมาคมกำลังจัดทำร่างและวิธีการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ กลุ่มอุตสาหกรรมโลจิสติกส์อีก6สาขา และจัดทำร่างวิธีการทดสอบในสาขาที่4-8ด้วย มีกำหนดแล้วเสร็จในเดือนมีนาคม2559นี้

โสสุโก้ ลุย”ช่างปูกระเบื้อง”ฝีมือ2,000คน

           ทางด้านนายกิตติชัย ไกรก่อกิจ กรรมการผู้จัดการ บริษัทโสสุโก้ แอนด์ กรุ๊ป (2008)จำกัด เปิดเผยว่า ทางบริษัทได้ร่วมกับกรมพัฒนาฝีมือแรงงานมา4ปีแล้ว อบรมสาขาช่างปูกระเบื้องให้มีมาตรฐานแล้วประมาณ1,106 คนและ ในปี2559 จะฝึกช่างอีก1,000คน รวมตั้งเป้าไว้2,000คน  หลักสูตรจะมีระยะเวลา3วัน ทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ โดยใช้สถาบันและศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงานจำนวน34แห่ง

           ช่างปูกระเบื้องที่ผ่านมาการอบรมจากบริษัท จะมีความพร้อมที่จะรับงาน เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ประกอบการหรือประชาชนทั่วไปที่ต้องการติดต่อช่างปูกระเบื้องที่มีฝีมือและได้มาตรฐาน รวมถึงการเพิ่มโอกาสในการสร้างรายได้ของตนเอง ทั้งยังสามารถเปิดกิจการของตนเองในท้องถิ่นบ้านเกิด รายชื่อผู้ที่ผ่านการฝึกจะมีการรวบรวมลงเว็บไซต์คาดว่าจะเริ่มใช้งานได้ในปี2559นี้

ภูมิใจ ใบประกาศ-ค่าจ้างขึ้น/มีโอกาสแข่งขันตปท.

           สำหรับผู้ที่ได้มีโอกาสผ่านการฝึกและทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานในสาขาช่างระดับต่างๆนั้นก็มีความภูมิใจที่ได้พัฒนาฝีมือตัวเองไปอีกระดับหนึ่ง และมีโอกาสเข้าทำงานได้ง่ายด้วย นายพรไทย แก้วแพ  ลูกจ้างบริษัทแกรนด์อินเตอร์เทรด เปิดเผยว่า ตนเองมีตำแหน่งเป็นช่างไฟฟ้าของบริษัท ได้รับคัดเลือกให้ฝึกอบรมและทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานสาขาช่างไฟฟ้า ระดับ1 บริษัทส่งไป3คน ผ่าน2คน  ถ้ามีโอกาสจะอบรมในชั้นสูงระดับ2และ3 เพื่อให้มีทักษะความรู้มากขึ้น แนะนำเพื่อนๆหรือผู้ที่กำลังจะหางาน เปิดชีวิตตัวเอง จะเป็นโอกาสที่ดีของชีวิต สามารถนำไปทำงานในบริษัทที่ดีๆ ค่าจ้างสูงขึ้น ทั้งยังมีโอกาสไปแข่งขันในระดับนานาชาติได้ด้วย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...