ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
บิ๊กป้อม! มอบนโยบายกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 8 ข้อ ชู 4 ด้านเร่งด่วน
29 ส.ค. 2562

บิ๊กป้อม!  มอบนโยบายกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 8 ข้อ ชู 4 ด้านเร่งด่วน แก้ภัยแล้ง ลดปริมาณขยะ รักษาฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติ แกป้ญ หาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง เป็นประธานการตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายการปฏิบัติราชการของรัฐบาล และกระทรวง ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้กล่าวมอบนโยบายการดําเนินงานด้านการฟื้นฟู อนุรักษ์ ดูแล รักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 8 ข้อ ซึ่งเป็นเร่ืองที่รัฐบาลได้ให้ความสําคัญอย่างมาก โดยให้ ทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ดําเนินการ ดังนี้

1. ปกป้อง รักษา ฟื้นฟูทรัพยากรป่าไม้และสัตว์ป่า อย่างจริงจัง
2.ระบบที่ดินทํากิน และลดความเหลื่อมล้ํา ในการถือครองที่ดิน
3. ส่งเสริมการบริหารจัดการน้ํา ทั้งระบบแหล่งน้ําชุมชน และทะเล
4. สร้างความม่ันคง ของฐานทรัพยากรแร่ และทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เพื่อการพัฒนาประเทศ
และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน
5.แก้ไขปญั หาก๊าซเรือนกระจกและผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ 6.พัฒนาระบบการจัดการสิ่งแวดล้อม ภายใต้แนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน
7. พัฒนากลไก แก้ไขปญั หาความขัดแย้ง ด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และ8. แก้ไขปญั หาการจัดการขยะ และของเสีย อย่างเป็นระบบ

     พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ ยังได้เน้นย้ําถึงนโยบายและเรื่องเร่งด่วนที่จะต้องดําเนินการให้กระทรวง ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้ความสําคัญ ซึ่งครอบคลุมทั้ง 4 ด้าน ได้แก่
ด้านการบริหารจัดการทรัพยากรน้ํา ดําเนินการตามแผนแม่บท การบริหารจัดการทรัพยากรน้ํา 20ปี ประกอบด้วย 6 ข้อ ได้แก่

1) เร่งรัดการขุดเจาะบ่อบาดาล ในพื้นที่วิกฤติเพื่อแก้ไขปัญหาภัยแล้ง ให้กับประชาชน

2) สร้างความม่ันคงด้านนํ้า โดยยกระดับมาตรฐานประปาหมู่บ้าน ประชาชนเข้าถึงนํ้าด่ืมสะอาดอย่างทั่วถึง

3) อนุรักษ์ ฟื้นฟู รักษา แม่น้ําและคูคลอง ทั่วประเทศ

4) สนับสนุนการใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยี โดยประยุกต์ ศาสตร์พระราชาปราชญ์ท้องถิ่น และเทคโนโลยีจากต่างประเทศเข้ามาสนับสนุนการบริหารจัดการน้ําอย่าง เป็นระบบ

5) วางแผนบริหารจัดการน้ําแล้ง น้ําท่วม น้ําเสีย ทั้งในภาวะปกติและภาวะวิกฤต

และ 6) พัฒนาแหล่งน้ํา ที่มีอยู่เพื่อรองรับปริมาณน้ําฝนในฤดูฝนที่จะมาถึง และป้องกันปัญหาภัยแล้งในปีต่อไป

     ด้านทรัพยากรธรรมชาติ ประกอบด้วย 6 ข้อ ได้แก่

1) เพิ่มพื้นท่ีป่า และพ้ืนที่สีเขียวตามเป้าหมาย ยุทธศาสตร์ชาติ

2) ขึ้นทะเบียนพื้นที่ป่าและป่าชายเลน ให้เป็นมรดกโลก

3) จัดทําแนวเขตธรรมชาติเพื่อกัน ไม่ให้เกิดการกระทบกระทั่งระหว่างสัตว์ป่าและประชาชน

4) สํารวจและจัดที่ดินทํากิน ให้กับประชาชนท่ีอาศัย อยู่ในพ้ืนที่ป่าโดยการใช้กลไก คทช.

5) พิจารณาหาแนวทางการแก้ไขปัญหาการทับซ้อนของกฎหมายท่ีดิน เช่น พื้นที่ป่า กับพื้นที่ ส.ป.ก. เป็นต้น

6) เร่งรัดการกําหนดมาตรการ คุ้มครอง และป้องกัน การสูญเสียชีวิต ของสัตว์ทะเลหายาก และ

7) จัดทําแผนป้องกัน การกัดเซาะชายฝั่งทะเล อย่างยั่งยืน

ด้านสิ่งแวดล้อม ประกอบด้วย 2 ข้อ ได้แก่

1)แก้ไขปัญหาขยะขับเคล่ือนการลดพลาสติกและงด ใช้โฟมอย่างจริงจัง ห้ามการนําเข้าขยะพลาสติก หรือขยะอิเล็กทรอนิกส์ จากต่างประเทศ และ

2) ป้องกันและ แก้ไขปัญหาหมอกควัน ไฟป่า และฝุ่นละออง ในพื้นที่ 9จังหวัดภาคเหนือ และพื้นที่ภาคใต้ รวมทั้ง ปัญหาฝุ่น ละออง(PM10 และPM2.5)ในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑลจังหวัดสระบุรีและเมืองใหญ่ต่างๆ

     ด้านการสร้างจิตสํานึก และการมีส่วนร่วมของประชาชน ประกอบด้วย 3 ข้อ ได้แก่

1) ส่งเสริม เครือข่าย ทสม. รสทป. และ เครือข่ายภาคประชาชนอื่น ในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

2) สร้างความร่วมมือระหว่างภาครัฐ ภาคประชาชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และภาคเอกชน เพ่ือร่วมกัน บริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมโดยใช้แนวทางประชารัฐ

และ3)ปรับปรุงกฎระเบียบที่ล้าสมัย และเป็นปัญหาอุปสรรค ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน และการพัฒนาประเทศตามแนวทางประชารัฐ

     ทั้งนี้ ขอให้ผู้บริหารข้าราชการ และบุคลากรของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม น้อมนํา “หลักราชการ”ของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ซึ่งเป็นหลักคุณธรรมและจริยธรรม ในวิชาชีพข้าราชการที่สําคัญยิ่ง ที่พึงยึดถือเป็นแนวทางประพฤติปฏิบัติ 10 ประการ มาเป็นแนวทางในการ ดําเนินงานตามภารกิจหน้าที่ตามที่ได้กล่าวมาให้เกิดผลสัมฤทธิ์ อย่างมีประสิทธิภาพ และเกิดความยั่งยืนต่อไป

นอกจากนี้พลเอก ประวิตร ยังได้น้นย้ำให้ช่วยดูแลรักษา ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเพื่อประชาชน โดยมีเป้าหมายเพื่อให้เกิดความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนของ ประเทศชาติ

สําหรับการดําเนินงานที่ผ่านมา กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้บูรณาการการทํางาน ร่วมกับภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วน ในการบริหารจัดการและปฏิรูปทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ทั้งในประเทศและระหว่างประเทศ อาทิ ด้านทรัพยากรธรรมชาติ ได้ดําเนินการทวงคืนพื้นที่ป่าไม้ที่ถูกบุกรุก จากนายทุน จํานวนกว่า 8 แสนไร่ จัดที่ดินทํากินให้กับประชาชนภายใต้โครงการ คทช. กว่า 7 แสน 2 หมื่นไร่ ประชาชนมีที่ดินทํากินกว่า 8 หมื่น 4 พันราย จัดตั้งป่าชุมชน ป่าในเมือง ด้านการบริหารจัดการทรัพยากรน้ํา ได้พัฒนาระบบกระจายน้ําเพื่อการอุปโภค บริโภค และการเกษตร มีประชาชนได้รับประโยชน์กว่า 9 แสน 4 หมื่นครัวเรือน และด้านสิ่งแวดล้อม ได้สร้างสภาพแวดล้อมที่ดีให้กับประชาชน โดยจัดทํา Roadmap การจัดการขยะมูลฝอยและของเสียอันตราย จัดทําแผนแม่บทการจัดการขยะมูลฝอยของประเทศ สามารถ กําจัดขยะมูลฝอยและของเสียอันตราย ได้กว่า 10 ล้านตัน เป็นต้น

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...