ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
“ตะครุบ” 3 มอดไม้พะยูงคาป่า
31 ส.ค. 2562

“ตะครุบ” 3 มอดไม้พะยูงคาป่า

           ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเช้ามืดวันที่ 31 กันยายน2562 นายโอภาส ศรีสมบูรณ์ ผช.หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ได้รับการประสานขอกำลังสนับสนุนกำลัง จากหน่วยลาดระเวนพิทักษ์ป่า เขต 1 หน้าด่านศาลเจ้าพ่อเขใหญ่ พบมีการเคลื่อนไหวกลุ่มบุคคลต้องสงสัยจากกล้อง เอ็นแค๊ป เดินผ่านกลัองที่ดักติดตั้งไว้ในป่า จึงวางกำลัง ปิดเส้นทางที่คากว่ากลุ่มผู้ต้องจะหลบหนี กระทั่งต่อ นายโอภาสได้รีบแจ้ง นายสมยศ มะโนรส หัวหน้าหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ที่ 17 (กลางดง) พร้อมเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าที่ลาดตระเวนอยู่ในป่าใกล้เคียงพื้นที่ดังกล่าวเข้าร่วมปฎิบัติการ

         กระทั่งเจ้าหน้าที่ที่มาสมทบได้แกะรอยเข้าจับกุมชายไทย 3 คน ทราบชื่อภายหลังคือ นาย เมธาวุธ อุตตะมะอายุ 38 ปี นายสามารถ อุตตะ อายุ 27 ปี และนายทองมาก สิทธิบาน อายุ 42ปี และยังมีคนร้ายไม่ทราบชื่อหลบหนีลงห้วยไปได้ 1 คน ทั้งหมดเป็นราษฎรบ้าน ไผ่งาม  ต.ไทยสามัคคี อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา พร้อมของกลาง ไม้พะยูง 2 ท่อน ขนาด 1.05 เมตร โต  95 ซม.และขนาด  1 เมตร โต 8 ซม. จากการสอบสวนทราบว่า ผู้ต้องหาทั้งหมดให้การรับสารภาพและซุกซ่อนอุปกรณ์เลื่อยมือ ไว้ในห้วยลึกกลางป่าทั้งนี้กลุ่มผู้ต้องได้รับการว่าจากจากนายทุนชาวลาว ให้เข้ามาลักตัดไม้พะยูง โดยมีผู้ร่วมขบวนการขับรถปิกอัพ ยี่ห้ออีซุซุ  สีน้ำเงินเขียวไม่ทราบหมายทะเบียนมาบริเวณริมป่าที่ปลอดคน และเดินเท้าเข้าป่า กระทังถูกเจ้าหน้าที่สนธิกำลังเข้าจับกุม จากนั้นควบคุมตัว พร้อมของกลางส่งตำรวจดำเนินคดี

           อย่างไรก็ตามนายโอภาส กล่าวว่า การจับกุมขบวนการลักลอบตัดไม้พะยูง และตัดไม้หอม สืบเนื่องมาจากการอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้ประชุมวางแผนจับกุมตามนโยบายของ นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.กระทรวงทรัพย์พยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อม นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ที่มอบนโยบายจับก่อนตัด เพื่อให้สูญเสียทรัพยากรน้อยสุด และจากปัญหาการลักลอบตัดไม้มีค่า มีตัวเลขเริ่มลดน้อยลงด้วย จึงขอความร่วมกับ ชาวบ้านที่อาศัยตามแนวขอบป่า หากสงสัยคนแปลกให้แจ้งเจ้าหน้าที่อุทยานฯหรือ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทันที

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...