ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
รำลึก “สืบ นาคะเสถียร” จนท.วอนขออาวุธปืนทันสมัย/ ธนพล ปิยสิรานนท์
01 ก.ย. 2562

รำลึก “สืบ นาคะเสถียร” จนท.วอนขออาวุธปืนทันสมัย

         ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 1 กันยายน 2562 เวลา 09.00 น. ที่เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง นายวราวุธ  ศิลปะอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยเกษตรและสหกรณ์ นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช พร้อมด้วย มูลนิธิสืบ นาคะเสถียร นักเรียนนักศึกษา หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและเหล่าบรรดานักอนุรักษ์ผืนป่า ร่วมกันวางหรีดรำลึก ต่อหน้า อนุสรณ์สถาน สืบ นาคะเสถียร

          โดยในปีนี้ครบ 29 ปี แห่งการจากไปของ สืบ นาคะเสถียร อดีตหัวหน้าเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ซึ่งเมื่อ 29 ปีที่ผ่านมา สืบ นาคะเสถียร ที่จบชีวิตตัวเองลง ที่ผืนป่าห้วยขาแข้งแห่งนี้ เพราะไม่ยอมก้มหัวให้กลุ่มนายทุน ที่จะมาตัดไม้ทำลายป่า  ตั้งแต่นั้นมากระแสอนุรักษ์ผืนป่าก็ปลุกกระแสขึ้นทั่วประเทศ โดยทุกวันที่ 1 กันยายน ของทุกปี จัดให้มีการรำลึกถึง สืบ นาคะเสถียร ขึ้นทุกปี โดยการนำหรีดผ้าขาวม้า มาวางเพื่อรำลึกและเคารพถึง สืบ นาคะเสถียร โดยหรีดที่วางแล้วจะนำไปแจกให้กับเจ้าหน้าที่ถือเป็นขวัญกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่        

              ขณะเดียวกันรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมยังร่วมกันมอบทุนการศึกษาที่เรียนดีให้กับบุตรหลาน เจ้าหน้าที่เขตอนุรักษ์ห้วยขาแข้งอีกด้วย และการเสียสละชีวิตของ สืบ นาคะสียร ทำให้การลักลอบ ตัดไม้พะยูง ไม้หอม ยังเกิดขึ้นในหลายผืนป่า ประกอบ เจ้าหน้าที่ใช้กฎหมายอย่างจริงจัง แต่ขบวนการตัดไม้พวกนี้ มีนายทุนทั้ง ข้าราชการบางคน นักการเมืองท้องถิ่นบางคน อยู่เบื้องหลัง ซึ่งส่วนใหญ่เมื่อจับกุมพวกลักลอบตัดไม้พะยูง ได้นำตัวดำเนินคดี แต่ยังไม่เคยจับกุม นายทุน และเจ้าหน้าที่รัฐที่เข้าไปเกี่ยวได้น้อยมาก เพราะขบวนการเหล่านี้มีผู้มีอิทธิพลอยู่เบื้องหลัง ประกอบกับเครื่องไม้ เครื่องมือในการปราบปรามกลุ่มคนร้ายที่ลักลอบตัด ยังสู้กับฝ่ายตรงยังไม่ได้

            เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า ฝากผ่านสื่อ ถึงรัฐบาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ช่วยจัดหาอาวุธปืนที่ทันสมัย ไม่ใช่แค่ลูกซอง 5 นัด หรือ ปืน เอสเค-33 ที่ใช้การได้บ้างไม่ได้บ้างกระสุนปืน ก็จำกัด เมื่อเกิดการปะทะทำให้เจ้าหน้าที่บาดเจ็บและสูญเสีย อยากฝากเรื่องนี้ให้จัดส่งอาวุธที่ทันสมัยมาให้ และดูแลด้านสวัสดิการให้เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าอย่างจริงจัง เพราะหากเครื่องมือการทำงานไม่พร้อม คงไม่เจ้าหน้าที่คนไหนกล้าเสี่ยงชีวิตอย่างที่ผ่านๆมา

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...