ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
'ELECT' จัดเสวนาหัวข้อประชาธิปไตยหลังการเลือกตั้ง นักวิชาการคาดการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะเป็นวาระสำคัญในอนาคต
01 ก.ย. 2562

        เว็บไซต์และสื่อข้อมูลการเลือกตั้งไทย ELECT จัดเวทีเสวนาหัวข้อ ELECT after Election : เลือกแล้วได้อะไร? ประชาธิปไตยไทยหลังการเลือกตั้ง โดยมีผู้ร่วมเสวนาได้แก่ สฤณี อาชวานันทกุล นักวิชาการอิสระ, พริษฐ์ วัชรสินธุ นักการเมืองรุ่นใหม่ และพงศ์พิพัฒน์ บัญชานนท์ บรรณาธิการบริหารสำนักข่าวเว็บไซต์ The MATTER โดยมี ยิ่งชีพ อัชฌานนท์ จากโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (iLaw) เป็นผู้ดำเนินรายการ

           ในวงเสวนาได้ร่วมกันตั้งคำถามถึงอนาคตของการเมืองไทย ภายหลังการเลือกตั้งที่ผลออกมาเป็นรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำ และสะท้อนถึงบทบาทของสมาชิกวุฒสภา (..) ที่เข้ามามีอิทธิพลต่อการจัดตั้งรัฐบาล 

           สฤณี กล่าวว่า การเลือกตั้งที่ผ่านมาได้ทำให้สังคมไทยได้เห็นอย่างชัดเจนว่า ประเด็นต่างๆ ในรัฐธรรมนูญฉบับ 2560 ที่นักวิชาการเคยตั้งข้อสังเกตกันนั้น ได้ปรากฏขึ้นอย่างชัดเจน เช่นเรื่องรัฐบาลผสมที่เคยมีการคาดเดาไว้ก่อนแล้วว่ามีโอกาสเกิดได้สูง

          สิ่งหนึ่งที่เราได้เรียนรู้จากการเลือกตั้งครั้งนี้คือ บทเรียนที่ว่ากลไกใหม่ๆ เมื่อเริ่มใช้จริงแล้วจะเป็นอย่างไร หรือปัญหาทางการเมืองที่นักวิชาการเคยพูดเรื่องรัฐบาลผสม พอผลเป็นแบบนี้ เราก็ยิ่งเห็นปัญหาในรัฐธรรมนูญฉบับ 2560 ได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้นสฤณี ระบุ

            ทั้งนี้ สฤณีวิเคราะห์ว่า ในอนาคตสังคมไทยอาจจะมองเห็นถึงปัญหาในรัฐธรรมนูญฉบับ 2560 กันมากขึ้น และอาจนำไปสู่ฉันทามติเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญได้ในอนาคต

             ด้าน พริษฐ์ กล่าวว่า ผลการเลือกตั้งครั้งนี้ได้ สะท้อนให้เห็นถึงความน่าเป็นห่วงต่อประชาธิปไตยไทยในปัจจุบัน โดยสิ่งที่น่ากังวลที่สุด คือปัญหาเรื่องการตีความสูตรการคิดคำนวณ ส..แบบบัญชีรายชื่อที่เกิดขึ้นหลังจากที่ผลการเลือกตั้งออกมาแล้ว

              สำหรับทิศทางการเมืองในอนาคตนั้น พริษฐ์เสนอให้มีการแก้ไขระบบรัฐสภาไทย พร้อมกับตั้งคำถามว่า การเมืองไทยยังคงจำเป็นที่จะมี ส.. อีกหรือไม่ เหมือนกับกระแสที่หลายประเทศที่เป็นประชาธิปไตยนั้นกำลังเดินไปสู่การยกเลิก ส..

             ในตอนนี้มีหลายประเทศที่กำลังจะเปลี่ยนจากระบบสภาคู่เป็นสภาเดี่ยว ข้อดีของการยกเลิก ส.. คือเรื่องลดงบประมาณ รวมถึงความรวดเร็วในการทำงาน เพราะจะทำให้มีความคล่องตัวมากขึ้นในเรื่องออกกฎหมายอดีตสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์กล่าว

                  นอกจากนี้ เขายังเสนอให้ประชาชนทุกคนร่วมกันเป็นฝ่ายค้านอิสระ ช่วยกันทำหน้าที่ตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล รวมทั้ง ส..ที่เป็นตัวแทนในเขตของตนเอง

              ขณะที่ พงศ์พิพัฒน์ กล่าวว่า วันนี้สื่อมีบทบาทในเรื่องการตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลมากกว่าเดิมเป็นอย่างมาก และพลังการตรวจสอบของสื่อมวลชนนั้น ถือเป็นแรงกดดันสำคัญที่ให้พรรคการเมืองต่างๆ ต้องทำตามสัญญาที่เคยให้ไว้กับประชาชนในช่วงก่อนเลือกตั้งให้ได้

              บทบาทของสื่อควรติดตามประเด็นที่นักการเมืองเคยให้สัญญาไว้ก่อนเลือกตั้ง ขณะเดียวกันสื่อเองก็สามารถเริ่มต้นเปิดประเด็นทางสังคมด้วยตัวเองเช่นกันบรรณาธิการบริหาร The MATTER ระบุ

                บนเวทีเสวนายังได้พูดถึงปัญหาข่าวปลอม (fake news) ด้วยเช่นกัน พงศ์พิพัฒน์และสฤณี เห็นตรงกันถึงความสำคัญของการรู้เท่าทันในข่าวสารที่เกิดขึ้นในโซเชียลมีเดีย รวมถึงบทบาทของความเกลียดชังที่ทำให้ข่าวปลอมสามารถแพร่กระจายได้อย่างรวดเร็ว

            ขณะที่พริษฐ์เสนอว่า หากจะมีศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมเกิดขึ้นจริงในสังคมไทย ก็ควรจะอยู่ห่างไกลจากอำนาจรัฐให้มากที่สุดประชาชนทั่วไปยังสามารถเข้าชมนิทรรศาการ ELECT after Election ได้ตั้งแต่วันนี้ถึงวันอาทิตย์ที่ 1 กันยายน 2562 ณ ชั้น L หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร  

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...