ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
สนช.รับหลักการประชามติเป็นเอกฉันท์
18 มี.ค. 2559

 ในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ พ.ศ. ... สมาชิก สนช. ส่วนใหญ่มีความกังวลเกี่ยวกับการออกเสียงประชามติด้วยเครื่องลงคะแนน เนื่องจากเกรงว่าอาจก่อให้เกิดข้อผิดพลาด และจำนวนเครื่องอาจไม่เพียงพอกับจำนวนเขต จึงเห็นว่าไม่สมควรที่จะใช้เครื่องลงคะแนนในการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ แต่ควรนำไปทดลองใช้ในการเลือกตั้งระดับท้องถิ่นก่อน

นายชาญวิทย์ วสยางกูร กล่าวว่า เนื้อหาของร่าง พ.ร.บ.ส่วนใหญ่คัดลอกมาจากหลักเกณฑ์การเลือกตั้งทั่วไป จึงตั้งข้อสังเกตว่า ในการเลือกตั้งตามขั้นตอนที่ผ่านมา ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเขตในพื้นที่ต่างจังหวัดที่เป็นข้าราชการระดับ C8 ไม่สามารถขอความร่วมมือจากข้าราชการในพื้นที่มาช่วยงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงเสนอให้แก้ไข ม.14 กำหนดให้ผู้ว่าราชการจังหวัด ซึ่งเป็นผู้ที่มีอำนาจเต็มในพื้นที่นั้น ๆ เป็นผู้อำนวยการการเลือกตั้งแทน

ทั้งนี้ ที่ประชุม มีมติ 153 : 0 เสียง รับหลักการร่างพระราชบัญญัติการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ และตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ จำนวน 21 คน ทำหน้าที่พิจารณาในรายละเอียดของร่าง พ.ร.บ.ให้แล้วเสร็จภายใน 20 วัน แปรญัตติภายใน 5 วัน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...