ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ความสัมพันธ์ไทย - จีน และ เศรษฐกิจเพื่อนบ้าน ย้อนกลับ
‘ไทย-ลาว’ วางแผนสร้างสะพานมิตรภาพเชื่อมเวียงจันทน์-เลย
02 ก.ย. 2562

คำพัน สิดทิดำพา (Khamphan Sithidampha) เจ้าแขวงแขวงเวียงจันทน์ รายงานว่า รัฐบาลไทยและลาวกำลังวางแผนที่จะสร้าง “สะพานมิตรภาพ” ข้ามแม่น้ำโขงแห่งใหม่ เพื่อเชื่อมเวียงจันทน์กับจังหวัดเลย

คำพัน สิดทิดำพา ผู้ซึ่งได้รับการแต่งตั้งให้เป็นเจ้าแขวงแขวงเวียงจันทน์เมื่อ 2 เดือนก่อน เผยว่าเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นของเวียงจันทน์ได้เสนอโครงการเพื่อให้รัฐบาลพิจารณา และกำลังศึกษาตำแหน่งที่ตั้งของสะพาน เพื่อตัดสินใจว่าควรจะอยู่ในเขตชนะคาม (Sanakham) หรือเขตหมื่น (Meun)

คำพัน กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ได้ขอให้รัฐบาลยกระดับการข้ามพรมแดนระดับท้องถิ่นในเวียงจันทน์กับจังหวัดเลย เพื่อเป็นทางข้ามพรมแดนหว่างประเทศโดยสมบูรณ์ ส่วนเวลาในการเริ่มก่อสร้างสะพานนั้น รัฐบาลลาวและไทยยังคงหารือกันอยู่

ทั้งนี้ ด้วยความช่วยเหลือจากรัฐบาลออสเตรเลีย ลาวและไทยประสบความสำเร็จในการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโขงแห่งแรก ซึ่งเชื่อมเวียงจันทน์ เมืองหลวงของลาวกับจังหวัดหนองคายเมื่อปี 1994 โดยสะพานนี้เป็นสัญลักษณ์ของนโยบายเปิดประเทศของลาว

ความสำเร็จของสะพานดังกล่าว เป็นแรงบันดาลใจให้รัฐบาลลาวและไทยในการสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโขงเชื่อมสองประเทศอีกในปีต่อๆ ไป

ปัจจุบันมีสะพานลาว-​​ไทย 4 แห่งที่ทอดข้ามแม่น้ำโขง และยังมีการลงนามข้อตกลงสำหรับการก่อสร้างสะพานอีกแห่งที่เชื่อมระหว่างจังหวัดด้วย

.               คำพัน กล่าวปิดท้ายว่า การก่อสร้างสะพานและการยกระดับสะพานข้ามพรมแดนระหว่างเวียงจันทน์และจังหวัดเลยจะช่วยส่งเสริมการลงทุนทั้งในและต่างประเทศได้อย่างมาก พร้อมเผยว่าเมืองวังเวียงในแขวงเวียงจันทน์ เป็นจุดหมายปลายทางการลงทุนที่น่าสนใจ เนื่องจากเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม และมีทำเลที่ตั้งที่ดี ซึ่งเป็นประตูสู่จังหวัดใกล้เคียงและนคร

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...