ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
ด่วน !!! รมว.สุริยะแถลงออกมาตรการช่วยเหลือ SMEs วิสาหกิจชุมชนที่ได้รับผลกระทบพายุ โพดุล
03 ก.ย. 2562

           นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า หลังจกที่ประเทศไทยได้รับผลกระทบจากอิทธิพลพายุโซนร้อน “โพดุล” ตั้งแต่ 29 สิงหาคม ที่ผ่านมาทำให้มีจังหวัดที่ได้รับผลกระทบด้านอุตสาหกรรมกว่า 10 จังหวัดจังหวัดร้อยเอ็ด ขอนแก่น มุกดาหาร นครพนม ยโสธร อุบลราชธานี อำนาจเจริญ พิจิตร อุตรดิตถ์ และพิษณุโลก โดยมีผู้ประกอบการระดับ SMEs กว่า 36 รายและเป็นกลุ่มวิสาหกิจชุมชน 387 ราย รวมเป็น 423 ราย คิดเป็นมูลค่าเสียหายเบื้องต้น 133 ล้านบาท ด้วยเหตุนี้ทางกระทรวงอุตสาหกรรมจึงได้ออกมาตรการช่วย ได้แก่

            มาตรการให้ผู้ประสบภัยเข้าถึงแหล่งเงินทุนผ่านธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) โดยเตรียมสินเชื่อ 2 ประเภท ได้แก่ 1. สินเชื่อฉุกเฉินเพื่อฟื้นฟูกิจการ ดอกเบี้ยพิเศษ 0.415% และ 2.สินเชื่อ Smart SME ดอกเบี้ยพิเศษ 0.55% ผู้ประสบภัยสามารถติดต่อได้ที่ ธพว. นอกจากนี้ยังมีสินเชื่อกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม เพื่อการส่งเสริมอุตสาหกรรมในครอบครัวและหัตถกรรม โดยคณะกรรมการเงินทุนหมุนเวียน ฯ ได้อนุมัติเบื้องต้นวงเงิน 20 ล้านบาท 2 Big Cleaning  เป็นความร่วมมือระหว่างหน่วยงานในพื้นที่ และผู้ประกอบการรายใหญ่ (Big Brother) รวมทั้งหน่วยงานเครือข่าย เพื่อทำความสะอาดสถานประกอบการ โรงงาน อาคาร บ้านเรือน ทางสาธารณะ และพื้นที่ชุมชน ให้พื้นที่กลับมาอยู่ในสภาพปกติ ซ่อมแซม ปรับปรุง เร่งด่วน เป็นความร่วมมือระหว่างหน่วยงานในพื้นที่ และผู้ประกอบการรายใหญ่ ( Big Brother) รวมทั้งสถาบันการศึกษาในพื้นที่ ให้ความช่วยเหลือในการซ่อมแซมอุปกรณ์ และเครื่องจักรเบื้องต้น รวมถึงจัดทีมนักวินิจฉัย และที่ปรึกษา เพื่อเข้าไปวางแผนการฟื้นฟูในสถานประกอบการ รวมทั้งประสานความร่วมมือกับหน่วยงานเครือข่ายของกระทรวงอุตสาหกรรม ผ่านศูนย์สนับสนุนและช่วยเหลือเอสเอ็มอี หรือศูนย์ SME Support & Rescue Center เพื่อให้ความช่วยเหลือในด้านที่ผู้ประกอบการต้องการฟื้นฟูต่อไป

                 ด้านนายกอบชัย สังสิทธิสวัสดิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กล่าวว่าในส่วน จากมาตรการดังกล่าวที่ทางกระทรวงอุตสาหกรรมเร่งเข้าไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยพายุโซนร้อน “โพดุล” ได้เป็นส่วนที่ทางกรมส่งเสริมอุตสาหกรรมเป็นผู้เกี่ยวข้องกว่า 4-5 เรื่อง โดยทางเราจะหน่วยงานในพื้นที่และผู้ประกอบการรายใหญ่ในพื้นที่ หรือ Big Brother เพื่อไปทำความสะอาดสถานประกอบการต่าง ๆ เช่น โรงงาน อาคาร บ้านเรือน ทางสาธารณะ และพื้นที่ชุมชน เพื่อให้กลับสู่สภาพปกติและสามารถดำเนินกิจการต่อได้ทันที ทั้งนี้ทางกรมจะดูแลผู้ประกอบการ SME และ วิสาหกิจชุมชนที่ได้ร้องเรียนเข้ามาเท่านั้น

                  สำหรับผู้ประสบภัยในพื้นที่ต้องการร้องเรียนเพื่อให้การช่วยเหลือสามารถติดต่อได้ที่ SME Support & Rescue Center (SSRC) ซึ่งมีกระจายอยู่ทั่วประเทศ โดยติดต่อผ่านศูนย์ดำรงธรรม สำนักงานจังหวัดทุกจังหวัด ศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรม เพื่อจัดทีมเข้าไปให้การช่วยเหลือในทันที

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...