ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
ไม่ทิ้งชาวบ้าน
04 ก.ย. 2562

ไม่ทิ้งชาวบ้าน

                ในช่วงเกิดพายุ น้ำป่าไหลหลาก ชาวบ้าน สัตว์เลี้ยงได้รับผลกระทบ ทางรัฐบาล ระดมเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนลงไปในพื้นที่ ที่รับผลกระทบ และยังมีหน่วยราชการที่สำคัญอย่าง กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันุ์พืช โดย นายวราวุธ ศิลปะอาชา รวม.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ลงไปสำรวจให้คำแนะนำและจดสรรเงินงบประมาณลงไปช่วยเหลือ          

               ต่อมา นายนิพนธ์ จำนงสิริศักดิ์ ผอ.สบอ11(พิษณุโลก)กรมอุทยานแห่งชาติฯ นำหน่วยงานในสังกัดสบอ.11(พิษณุโลก) รวมพลังสองมือไร้เครื่องจักรกลกำจัดสิ่งกีดขวางทางระบายน้ำที่ฝายบ้านหนองปลาไหล ชาวบ้านดีใจกราบขอบคุณทั้งคณะหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ พล.1(วังทอง)กรมอุทยานฯหน่วยฯพล.7(บ้านแยง) กรมอุทยานฯ และเจ้าหน้าที่สายตรวจที่1(พิษณุโลก) กรมอุทยานฯ ได้ออกปฏิบัติงานให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 30 ส.ค.2562 จนมาถึงวันที่ 3 ก.ย.2562 และจะช่วยจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลายเป็นปกติ

กระทั่งได้มีประชาชนได้ร้องขอให้ไปช่วยเหลือในพื้นที่ ม.13 บ้านหนองปลาไหล ต.ท่าหมื่นราม อ.วังทอง จ.พิษณุโลก เพราะมีเศษขอนไม้ กิ่งไม้ กอไผ่ ผักตบ และวัชพืช ได้ไหลมาตามกระแสน้ำหลาก มาอัดแน่นอยู่บริเวณหน้าฝายกั้นน้ำคลองหนองปลาไหล ทำให้การไหลผ่านของน้ำล้าช้าเอ่อขังและล้นตลิ่งเข้าท่วมไล่นาของประชาชนเป็นบริเวณกว้าง นาข้าว ไร่ข้าวโพดของประชาชนได้รับความเสียหาย

             ซึ่งหลังจากนายนิพนธิ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่11 ทราบจากรายงาน เมื่อเดินทางกลับจากราชการที่กทม.ก็เดินทางลงพื้นที่นำเจ้าหน้าที่ของสบอ.11 เข้าทำการกำจัดสิ่งกีดขวางลำน้ำตามคำร้องขอของชาวบ้านทั้นที ทั้งนี้คณะเจ้าหน้าที่ไม่มีเครื่องจักร์กลใดๆ ด้วยพลังสองมือและกำลังใจจากผอ.สบ.11 เจ้าหน้าที่ทุกนายแม้แต่ผอ.สำนักลงมือช่วยกันกันเปิดทางน้ำจนสามารถ ระบายไหลได้สะดวก ในโอกาสนี้นายนิพนธิ์ ฯ ได้แจกน้ำดื่มอาหารให้ชาวให้กับชาวบ้าน ม.13 ตำบลท่าหมื่นราม อำเภอวังทองที่ได้รับความเดือดร้อนจากน้ำท่วมครั้งนี้ด้วย ชาวบ้านที่ใช้ฝายเข้ามาขอบคุณคณะเจ้าหน้าที่ บอกกับผู้สื่อข่าวว่า รู้สึกดีใจและขอบคุณเจ้าหน้าที่ ที่กรุณามาช่วยรื้อสิ่งกีดขวางทางน้ำในครั้งนี้ เพราะประชาชนหลายหมู่บ้านใช้ทางเส้นนี้สัญจรไปมา และชาวบ้านก็หวาดกลัวว่าฝายนี้จะได้รับความเสียหาย หากกระแสน้ำไหลผ่านไม่สะดวก ซึ่งชาวบ้านที่ได้รับความช่วยเหลือต่างขอบคุณเจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชที่ไม่ทอดทิ้งประชาชนที่ประสพปัญหาในครั้งนี้ด้วย

 

 

 

 

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...