ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
"สาธิต"ปลื้ม รับรางวัล thailand EMT /WHOรับรอง
04 ก.ย. 2562

ดร.สาธิต  ปิตุเตชะ  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ได้เป็นตัวแทนรับรางวัลแสดงความยินดีจากองค์การอนามัยโลก ในฐานะที่ประเทศไทยผ่านการรับรองทีม Thailand EMT ตามมาตรฐานขององค์การอนามัยโลกเป็นประเทศแรกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประเทศแรกของอาเซียน และลำดับที่ 26 ของโลก ในระหว่างการประชุมคณะกรรมการองค์การอนามัยโลกภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สมัยที่ 72 (Seventy – Second Session of the WHO Regional Committee for South-East Asia : RC72) เมื่อวันที่ 3 กันยายน 2562 ณ กรุงนิวเดลี สาธารณรัฐอินเดีย

          ดร.สาธิตกล่าวว่า ทีม Thailand EMT ทีมปฏิบัติการฉุกเฉินทางการแพทย์และสาธารณสุขในภาวะภัยพิบัติ เป็นทีมพัฒนาต่อยอดจากทีมเมิร์ท (MERT : Medical Emergency Response Team) ซึ่งกระทรวงสาธารณสุข ได้มอบหมายให้กรมการแพทย์เป็นแกนหลักดำเนินการร่วมกับหน่วยงานกรม กองต่างๆ ในกระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานเครือข่ายอื่นๆ เช่น กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย กระทรวงกลาโหม สภากาชาดไทย สมาคมเวชศาสตร์ฉุกเฉินแห่งประเทศไทย โดยประเทศไทยมีทีมเมิร์ทครบทุกจังหวัดตั้งแต่ปี 2556 ที่ผ่านมาได้ให้การดูแลรักษาผู้ประสบภัยทั้งในประเทศ รวมทั้งรัฐบาลไทยได้ส่งทีม MERT ไปปฏิบัติหน้าที่ดูแลรักษาผู้ประสบภัยพิบัติแผ่นดินไหวที่ประเทศเนปาลเมื่อปี 2558 และให้ความช่วยเหลือกรณีสันเขื่อนเซ-เปียนน้ำน้อยแตกที่สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวในปี 2561

         ด้านนายแพทย์สมศักดิ์  อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า  กรมการแพทย์ เป็นผู้ริเริ่มพัฒนาหลักสูตรสำหรับทีมบุคลากรทางการแพทย์ และระบบในการเตรียมความพร้อมด้านการแพทย์และสาธารณสุข  เพื่อตอบสนองต่อภาวะภัยพิบัติ ตามนโยบายของกระทรวงสาธารณสุข ตั้งแต่ปี 2551 ซึ่งมอบให้กรมการแพทย์เป็น EMT coordinator/ EMT Focal point หากมีเหตุการณ์ฉุกเฉินหรือภัยพิบัติทั้งในประเทศเทศหรือภูมิภาค ทีมเมิร์ท สามารถออกปฏิบัติการได้อย่างทันท่วงที อยู่ได้ด้วยตนเอง ไม่รบกวนทรัพยากรท้องถิ่น โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันพัฒนาทีม EMT จนได้รับการรับรองตามมาตรฐานขององค์การอนามัยโลกเมื่อวันที่ 30-31 กรกฎาคม 2562 นอกจากนี้ ยังมีแผนการขยายผลการพัฒนาทีม Thailand EMT ระยะ 3 ปี  (พ.ศ. 2562 – 2564) ทำให้ประเทศไทยเป็นศูนย์การเรียนรู้ และศูนย์การฝึกอบรมทั้งในประเทศและต่างประเทศ ร่วมกับองค์การอนามัยโลก และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตามมาตรฐานสากลต่อไป

 

 

 
 

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...