ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
อาเซียนประกาศปรับเป้าหมายลดความเข้มข้นการใช้พลังงาน เป็น 24.4% ในปี 2568 หลังบรรลุเป้าหมายเดิมตั้งแต่ปี 2560
05 ก.ย. 2562

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยผลการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านพลังงาน ครั้งที่ 37 ว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบกำหนดเป้าหมายใหม่ในการลดความเข้มของการใช้พลังงานของอาเซียน โดยตั้งเป้าให้ได้ 24.4% ในปี 2568 จากเดิมกำหนดไว้ 20% ในปี 2563 แต่ปี 2560 ทำได้ 21% ซึ่งบรรลุเป้าหมายไปแล้ว

นอกจากนี้จะเพิ่มสัดส่วนพลังงานหมุนเวียนในภาพรวมการใช้พลังงาน ใช้ได้ 23% ในปี 2568 จากปัจจุบัน อยู่ที่ 13% ต่ำกว่าเป้าหมาย 10%  และขยายโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานให้ครอบคลุมในภูมิภาคมากขึ้น ส่งผลต่อความมั่นคงด้านพลังงานในภาพรวมของภูมิภาค

ส่วนการหารือกับทบวงพลังงานระหว่างประเทศ(IEA)ในเรื่องภาพอนาคตพลังงานของภูมิภาคอาเซียนนั้น  IEA คาดการณ์ว่าอาเซียนจะมีการเติบโตของ การใช้พลังงานอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการเติบโตของการใช้พลังงานสะอาด ทั้งนี้ เพื่อให้อาเซียน สามารถรับมือกับประเด็นความเสี่ยงด้านความมั่นคงด้านพลังงานในอนาคตได้ โดย IEA มีข้อเสนอแนะให้ อาเซียนมุ่งพัฒนานโยบายการส่งเสริมการลงทุนในด้านโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานให้เพียงพอ ต่อความต้องการใช้พลังงานในอนาคต และ IEA ยินดีให้การสนับสนุนในความร่วมมือกับอาเซียน ต่อไป

ขณะที่การหารือกับทบวงพลังงานหมุนเวียนระหว่างประเทศ(IRENA)ในประเด็นบทบาทของพลังงาน ทดแทนทั้งในบริบทโลกและในภูมิภาค และการเตรียมการรับมือกับยุคแห่งการเปลี่ยนผ่านด้าน พลังงาน ไปสู่พลังงานสะอาดในอนาคต ซึ่งทุกประเทศต้องมีการพัฒนานโยบาย การลงทุน และ การสร้างนวัตกรรม เพื่อให้สามารถผลิตและใช้พลังงานสะอาดได้มากขึ้นในอนาคต

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...